Các ban, ngành Lâm Đồng góp ý cho Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi)

10:03, 08/03/2013

(LĐ online) - Chiều 7/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tiếp tục tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến góp ý của các ban ngành cho Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

(LĐ online) - Chiều 7/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tiếp tục tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến góp ý của các ban ngành cho Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu nội dung tại hội thảo
Ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội phát biểu nội dung tại hội thảo

   
Kế thừa quy định của Luật KH&CN năm 2000 và bám sát quan điểm của Nghị quyết TW6 về phát triển KH&CN, Dự thảo Luật KH&CN mới gồm 83 điều, 11 chương, tăng 3 điều và 3 chương so với Dự thảo cũ. Trong đó, Dự thảo mới đã chỉnh sửa các Điều 6,7,8 của Dự thảo cũ thành một điều quy định chung về nhiệm vụ KH&CN (Điều 4 Dự thảo mới) nhằm thể hiện ngắn gọn hơn nhưng vẫn bao quát được tất cả các lĩnh vực KH&CN, phân định rõ nhiệm vụ với chính sách và nguyên tắc hoạt động của KH&CN.
    
Phần lớn các ý kiến tại hội thảo đều nhất trí với Dự thảo mới đã được chỉnh sửa, bổ sung để thể hiện rõ chính sách của Nhà nước đối với hoạt động KH&CN tại điều 6. Trong đó, đã bổ sung chính sách huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho KH&CN, vai trò của doanh nghiệp trong đầu tư cho KH&CN và ứng dụng, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường KH&CN, việc áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để phát triển, đào tạo, thu hút, sử dụng có hiệu quả nhân lực KH&CN, nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và thế giới.

Ông Ngụy Xứng Hùng - Chủ tịch Hội LHKHKT Lâm Đồng tham gia góp ý tại hội thảo
Ông Ngụy Xứng Hùng - Chủ tịch Hội LHKHKT Lâm Đồng tham gia góp ý tại hội thảo

   
Các vấn đề được đại biểu tham gia góp ý quan tâm nhất vẫn là những vấn đề liên quan đến: Vị trí của các trường đại học trong hệ thống các loại hình tổ chức KH&CN; chính sách đột phá trong việc thu hút nhân tài, nhân lực; chính sách chiêu hiền đãi sĩ, chính sách sử dụng nhà khoa học, tạo điều kiện cho các nhà khoa học làm việc, đặc biệt là với các nhà khoa học đầu ngành và nhà khoa học chủ trì nhiệm vụ KH&CN quan trọng của quốc gia, nhà khoa học tài năng; xác định và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; đầu tư và cơ chế tài chính cho KH&CN; chính sách thuế và tín dụng đối với các hoạt động KH&CN; phát triển thị trường công nghệ (nhất là ở những vùng có tiềm năng về nông nghiệp công nghệ cao như Lâm Đồng) ...
    
Tại hội thảo, đ/c Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng và đ/c Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các ban, ngành trong tỉnh, đồng thời sẽ chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, đánh giá, bổ sung vào Dự thảo mới trước khi Luật KH&CN chính thức được ban hành và thực thi.

TUẤN LINH - VĂN BÁU