Công tác xây dựng Đảng ở một xã vùng sâu

03:03, 06/03/2013

Để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng tại địa phương đã và đang được Huyện uỷ Đam Rông cũng như Đảng uỷ xã thực sự quan tâm.

Liêng Srônh là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đam Rông và là một xã nghèo với dân cư chủ yếu là đồng bào DTTS gốc địa phương và dân di cư tự do nên đời sống còn khó khăn. Để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng tại địa phương đã và đang được Huyện uỷ Đam Rông cũng như Đảng uỷ xã thực sự quan tâm.

Đồng chí Trần Phước Mênh - Bí thư Đảng uỷ xã Liêng Srônh cho hay, Đảng bộ hiện có 10 chi bộ trực thuộc (3 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự và 6 chi bộ thôn) với 60 đảng viên. Xuất phát từ đòi hỏi thực tế của địa phương, Đảng uỷ xã đã xác định trọng tâm của công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ là chỉ đạo các chi bộ xây dựng quy chế làm việc; xây dựng kế hoạch thực hiện kế hoạch - nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, hàng năm và đăng ký thi đua xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh ngay từ đầu mỗi năm; tăng cường công tác phát triển đảng viên mới và công tác kiểm tra, giám sát. Những công tác trọng tâm này cũng đã được Đảng uỷ xã Liêng Srônh chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục với việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kết quả là tới nay, các chi bộ đã từng bước đổi mới được phương pháp làm việc, bám sát được các nghị quyết và chương trình làm việc của Đảng uỷ, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đã được thực hiện nghiêm túc. Đảng uỷ đã tăng cường được công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các chi bộ và đảng viên trong việc thực hiện Điều lệ Đảng cũng như việc phân công đảng viên thực hiện nhiệm vụ công tác vận động quần chúng thực hiện các nhiệm vụ - phong trào của địa phương như Kế hoạch nhiệm vụ phát triển KT-XH, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Đề án 30a… Và tuy còn gặp nhiều khó khăn, song từ đầu năm 2012 tới nay, Đảng uỷ xã Liêng Srônh cũng đã phát triển được thêm 6 đảng viên mới là cán bộ thôn bản, cán bộ nữ và người DTTS nên số đảng viên luân và thuyên chuyển công tác khá nhiều, song tổng số đảng viên của Đảng bộ vẫn được duy trì, không còn thôn buôn “trắng” đảng viên.

Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã trở thành nề nếp tại tất các chi bộ của Đảng bộ. Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng uỷ Trần Phước Mênh, tới nay, tất cả 23 đơn vị đóng trên địa bàn xã và 61 đảng viên của Đảng bộ đều đã đăng ký việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo từng tháng, từng năm với những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ được phân công. Nội dung đăng ký này được công khai hàng tuần trong buổi chào cờ tổ chức vào sáng thứ 2 hàng tuần để mọi người cùng theo dõi và giám sát thực hiện và Đảng uỷ xã cũng có điều kiện theo dõi việc rèn luyện, tu dưỡng của đảng viên dễ làm căn cứ cho việc xếp loại chi bộ, xếp loại đảng viên hàng năm.

Qua bình xét, đánh giá và phân loại tổ chức cơ sở Đảng và các đoàn thể của xã năm 2012 thì 7/10 chi bộ của Đảng bộ Liêng Srônh đạt trong sạch vững mạnh, 3/10 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 88,3% tổng số đảng viên của Đảng bộ đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 15% tổng số đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) và 8,3% tổng số đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên nào vi phạm tư cách đảng viên. Từ kết quả của công tác xây dựng Đảng năm 2012, các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương đều đạt mức vững mạnh, GDP của xã năm 2012 đã tăng trưởng 22,27% và thu nhập bình quân đầu người tăng 12,27% so với năm 2011.

Để tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng năm 2013 với các chỉ tiêu chính là trên 70% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, phát triển thêm trên 10 đảng viên mới, trên 70% tổng số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ… Đảng uỷ, Đảng bộ xã Liêng Srônh sẽ phát huy cao độ những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn. Đó là giữ vững sự đoàn kết trong Đảng để tạo sự đồng thuận xã hội; phát huy vai trò của người đứng đầu và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn cán bộ đảng viên; chú ý đúng mức vai trò của công tác dân vận của Đảng đồng thời biết phát huy vai trò nòng cốt của những người có uy tín trong các cộng đồng dân cư…

Xuân Đức