Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013

04:03, 14/03/2013

(LĐ online) - Ngày 14/3/2013, Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hà Phước Toản – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

(LĐ online) - Ngày 14/3/2013, Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hà Phước Toản – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Xác định việc lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của cấp uỷ nên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ và  UBND tỉnh đã rất chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý hành chính, giải quyết công việc liên quan đến nhân dân và doanh nghiệp thông qua việc xây dựng, rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội quy, quy chế đã ban hành cho phù hợp với tình hình mới và thực tế của cơ quan đơn vị, địa phương… Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, các ngành, các địa phương được kiện toàn và hoạt động tích cực. Kết quả trong năm 2012, về cơ bản các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thực hiện nghiêm túc những nội dung công khai cho dân biết. Những vấn đề như dự thảo quy hoạch, sử dụng đất, phát triển đô thị, các công trình đầu tư tại cơ sở, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… được tổ chức công khai, dân chủ. Hầu hết các công trình vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, vốn do nhân dân đóng góp được giám sát chặt chẽ và có hiệu quả.

Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, có 100% xã, phường, thị trấn đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa với từ 12 đến 34 loại thủ tục  hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong giao dịch hành chính. Giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, đạt trên 92% số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại địa phương. Đã bố trí cán bộ lãnh đạo và cán bộ chuyên môn trực tiếp dân để giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của nhân dân theo thẩm quyền, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; phần lớn đã đối thoại giải quyết những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài của nhân dân, đã tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân trong  giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ được các địa phương triển khai thường xuyên. Đã có 112/148 xã, phường, thị trấn xây dựng được quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền với mặt trận và các đoàn thể. Nổi bật trong năm 2012 là việc phối hợp tuyên truyền về nông thôn mới, huy động sức dân và doanh nghiệp đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư… Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ở doanh nghiệp nhà nước và trong công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực.

Có 10 tham luận được trình bày tại Hội nghị, tập trung vào các vấn đề như: Công tác phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện Quy chế dân chủ gắn với cải cách hành chính;  kinh nghiệm thực hiện mô hình cán bộ thanh tra tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật cho các đối tượng khiếu kiện kéo dài dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện để họ tự nguyện rút đơn; phát huy dân chủ huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt BTV Tỉnh uỷ tiếp thu ý kiến và các kiến nghị đề xuất trong công tác lãnh chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng chí yêu cầu các cấp  uỷ Đảng, các địa phương, đơn vị nỗ lực, cố gắng tạo sự chuyển biến đồng bộ, rộng khắp trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Để đạt được điều đó, cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 như sau: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống, nhằm nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn do mình phụ trách.  Gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Thực hiện công khai minh bạch, tạo điều kiện để nhân dân góp ý xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền…

HL