Kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Di Linh

03:06, 27/06/2013

Việc thực hiện Nghị quyết bám vào 3 vấn đề cấp bách đã xác định trong Nghị quyết TW 4 và Quy định của TW về "Những điều đảng viên không được làm" đặt trong bối cảnh, tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi cán bộ, đảng viên công tác.

Cũng như ở nhiều Đảng bộ khác, khi triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), căn cứ vào Kế hoạch số 32-KH/TU của Tỉnh ủy, ngày 20/4/2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh (BTVHU) ban hành Kế hoạch thực hiện số 28-KH/HU, thành lập Bộ phận Thường trực chỉ đạo và Tổ giúp việc, đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt cho các cán bộ chủ chốt của huyện và chỉ đạo các TCCS Đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị tổ chức quán triệt mục đích, nội dung, yêu cầu của Nghị quyết TW 4 để các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhận thức được rằng: Việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) có tính cấp thiết trong bối cảnh có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt sa sút về ý chí chiến đấu, suy thoái về đạo đức lối sống, đe dọa đến sự “tồn vong” của Đảng, và rằng việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), nhằm góp phần xây dựng Đảng ngày càng TSVM, chứ không phải là đợt “đấu tố”, “hạ bệ” lẫn nhau trong Đảng. Do vậy, việc thực hiện Nghị quyết phải bám vào 3 vấn đề cấp bách đã xác định trong Nghị quyết TW 4 và Quy định của TW về “Những điều đảng viên không được làm” đặt trong bối cảnh, tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi cán bộ, đảng viên công tác.

Kinh tế địa phương ngày càng phát triển nên cuộc sống bà con DTTS bớt khó khăn. (Trong ảnh: Điệu múa cao nguyên). Ảnh: Hồ Toàn
Kinh tế địa phương ngày càng phát triển nên cuộc sống bà con DTTS bớt khó khăn. (Trong ảnh: Điệu múa cao nguyên). Ảnh: Hồ Toàn


Với tinh thần đó, BTVHU đã phát hành 154 phiếu lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân từ tỉnh xuống cơ sở cho tập thể BTVHU và các đồng chí trong BTVHU. Trên cơ sở các ý kiến góp ý này, BTVHU đã chỉ đạo Văn phòng Huyện ủy dự thảo báo cáo kiểm điểm của BTVHU với tinh thần nói thẳng, nói thật, đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm trong công tác lãnh, chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại yếu kém, đề ra các giải pháp khắc phục sửa chữa.

Đối với cá nhân các đồng chí trong BTVHU, việc kiểm điểm cũng được bám sát 3 vấn đề cấp bách đã chỉ ra trong Nghị quyết TW 4 (khóa XI) dựa trên vai trò, trách nhiệm đã được phân công. Việc kiểm điểm các cá nhân trong BTVHU, cũng như các cán bộ chủ chốt và các cán bộ, đảng viên nói chung cũng phải với tinh thần thẳng thắn, đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu của bản thân và việc góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên cũng phải xuất phát từ tinh thần chân tình, xây dựng, không né tránh, nhưng cũng không nặng nề, chỉ trích, quan trọng hóa vấn đề theo kiểu “bé xé to”. Bằng sự chỉ đạo trong kiểm điểm “tự phê bình và phê bình” như vậy, việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) ở Di Linh đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Theo kết quả kiểm tra của 4 đoàn kiểm tra do BTVHU Di Linh thành lập kiểm tra tại 12 TCCS Đảng (các TCCS Đảng khác tự kiểm tra) sau một năm thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) cho thấy: Các TCCS Đảng đều có sự chuyển biến tích cực trên các khía cạnh: Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đều được tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về sự cần thiết phải thực hiện Nghị quyết TW 4 được nâng lên và đều nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 với tinh thần nêu cao ý thức tự giác “tự phê bình và phê bình” thẳng thắn, chân tình, hợp tác. Sau kiểm điểm, hầu hết cán bộ, đảng viên đều thấy rõ ưu điểm, khuyết điểm của bản thân, nên đã có kế hoạch, lộ trình khắc phục sửa chữa những khuyết điểm còn tồn tại. Tinh thần đoàn kết được thắt chặt hơn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng cao hơn. Kỷ luật, kỷ cương, nhất là kỷ luật Đảng được thắt chặt hơn. Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, đạt kết quả cao hơn. Một số vấn đề trước khi thực hiện Nghị quyết TW 4 gây bức xúc trong dư luận được giải quyết khá tốt như: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm, việc triển khai thực hiện các dự án thuê đất trồng rừng, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ông Lê Hồng Phong - UVBTVHU, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ giúp việc BTVHU Di Linh thực hiện Nghị quyết TW 4 cho biết, kết quả thực hiện Nghị quyết TW 4 phụ thuộc lớn vào tinh thần trách nhiệm, thái độ tự giác của các cán bộ chủ chốt, nhất là các đồng chí trong BTVHU và cách điều hành, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4, trước suy nghĩ của một số cán bộ hưu trí, đảng viên và quần chúng càng kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có sai phạm càng tốt, BTVHU cần phải có lập trường vững vàng, bình tĩnh không chạy theo khuynh hướng nóng vội trong chỉ đạo, giữ vững lập trường: Sai phạm đến đâu, xử lý đến đó với tinh thần xây dựng là chính, chỉ ra cho được những ưu, khuyết điểm của các cán bộ, đảng viên để họ có phương pháp phát huy, khắc phục sửa chữa. Có như vậy sau kiểm điểm, thực hiện Nghị quyết, đội ngũ cán bộ, đảng viên mới thực sự trưởng thành hơn, mới đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương hơn, toàn tâm, toàn ý với công việc chung hơn. Với tinh thần đó, qua thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), Huyện ủy Di Linh đã kỷ luật 21 cán bộ, đảng viên và hầu hết họ đều “tâm phục, khẩu phục”, đang nỗ lực khắc phục sửa chữa những sai phạm để phấn đấu vươn lên.

Hoàng Kiến Giang