Đẩy mạnh phong trào dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

08:07, 09/07/2013

(LĐ online) - Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã yêu cầu hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh tích cực triển khai trong thời gian đến.

(LĐ online) - Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng, tại Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2013, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013, đã yêu cầu hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh tích cực triển khai trong thời gian đến.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Ban Dân vận tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy về thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cấp Trung ương và địa phương; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, xây dựng các điển hình “Dân vận khéo” trong đời sống xã hội; tăng cường dân chủ cơ sở ở xã phường cùng trong các doanh nghiệp; phối hợp tham mưu giải quyết bố trí việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp cao đẳng, đại học chưa có việc làm; tham gia tuyên truyền vận động xóa bỏ các tập quán lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số; tham mưu chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến tôn giáo; thực hiện tốt các chương trình phối hợp công tác dân vận với các đơn vị khác trong tỉnh.

Ở cấp huyện thành, Ban Dân vận các địa phương cũng đã tích cực triển khai các nội dung chỉ đạo của Ban Dân vận tỉnh và cấp ủy trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương mình; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp nổi lên tại địa phương. Các cấp cũng tích cực xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; phối hợp trong tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương.

Một số Ban Dân vận các huyện thành đã tiếp tục mở rộng việc triển khai điểm thành lập tổ dân vận như Lâm Hà (104/190 tổ) , Đức Trọng (89/177 tổ), tích cực vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững.

Theo Ban Dân vận tỉnh, vẫn còn không ít những hạn chế trong công tác dân vận của tỉnh hiện nay, điển hình như hiệu quả hoạt động của khối dân vận cơ sở nhiều nơi vẫn còn lúng túng, chưa làm tốt công tác nắm tình hình nhân dân để tham mưu cho cấp ủy địa phương chỉ đạo kịp thời; việc triển khai Quy chế công tác  dân vận của hệ thống chính trị một số Đảng ủy cơ sở còn làm cho có, chủ yếu để đối phó; vẫn còn 6 huyện thành trong tỉnh chưa phân công Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền. Các mô hình “Dân vận khéo” của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở một số nơi chưa rõ nét, còn nhầm lẫn giữa mô hình dân vận khéo và gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều cấp ủy cơ sở chưa quan tâm xây dựng qui chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với UBND cùng cấp.

Trong 6 tháng cuối năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của toàn hệ thống chính trị, tạo bước đột phá trong đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng, tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước các cấp, tích cực triển khai phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới.

Ban Dân vận tỉnh sắp đến cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để mở các lớp bồi dưỡng về công tác dân vận chính quyền và Quy chế dân chủ cơ sở cho cán bộ công chức khối chính quyền; xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo; xây dựng lực lượng làm công tác dân vận ở cấp thôn, khu phố cho công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

 Viết Trọng