Đức Trọng: Học tập Bác để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

03:07, 07/07/2013

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đến nay huyện Đức Trọng đã dần đưa việc "làm theo" Bác đi vào nề nếp, thường xuyên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đến nay huyện Đức Trọng đã dần đưa việc "làm theo" Bác đi vào nề nếp, thường xuyên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đã xây dựng kế hoạch “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013”. Đồng thời triển khai thực hiện, quán triệt, chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chủ đề của năm 2013. Qua đó, tạo  phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, phòng ban, đơn vị. Triển khai rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đăng ký tu dưỡng, rèn luyện phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao và các chuẩn mực đạo đức cụ thể. Các nội dung chuẩn mực đó bao gồm: Trung với nước, hiếu với dân; cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, hay nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật, gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ... Từ đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều sáng tạo trong việc rà soát, xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Đơn cử Chi bộ Ban Tuyên giáo - Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện với chuẩn mực “6 tốt, 4 chống”; Đảng ủy Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng xây dựng chuẩn mực “Kiên định, trách nhiệm, nghiêm túc, tận tình”, hay Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện “Đúng luật, công khai, đúng thời gian, vì lợi ích người dân và xã hội”, hoặc Đảng ủy xã Ninh Loan thực hiện “3 không, 3 đúng, 3 nên, 3 cần”…

Làm theo Bác bằng việc làm cụ thể nên các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả trong thực tế triển khai. Đó là mô hình “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng” của Hội Phụ nữ huyện, “Tiết kiệm vì người nghèo” của Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động và Đảng ủy xã Phú Hội; “Sản xuất giỏi” và “Cải cách thủ tục hành chính” của các xã Ninh Loan, Hiệp An, Ninh Gia, Tân Hội và thị trấn Liên Nghĩa.

Theo Huyện ủy Đức Trọng, đến nay một số cơ quan, đơn vị và địa phương đã phát hiện, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đấy là tấm gương của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đa Quyn, Lý Văn Khìm làm tốt công tác vận động hội viên và nhân dân xây dựng 2 cây cầu bắc qua suối phục vụ đi lại của người dân, hay sáng kiến “Tiếng kẻng an ninh” của xã Bình Thạnh, hoặc cá nhân ông Nguyễn Mạnh Hương – thôn Chơ Rung, xã Đa Quyn hiến 1.500 m2 đất xây trường mẫu giáo và nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó còn có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội như: Chi hội Cựu chiến binh thôn K’Long chuyển đổi có kết quả mô hình sản xuất rau, hoa theo hướng công nghệ cao; mô hình trồng rau an toàn của nông dân ở Liên Nghĩa cho lãi mỗi năm 800 triệu đồng/ha, hoặc mô hình nuôi heo đất, ống tre tiết kiệm, hũ gạo tình thương góp phần giúp đỡ người nghèo…

Theo đánh giá của Huyện ủy Đức Trọng, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhìn chung các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị đã tập trung tuyên truyền sâu rộng, triển khai có hiệu quả đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội đối với tầm quan trọng của việc học tập, làm theo Bác. Đặc biệt, coi trọng việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn huyện.

KHẢI NHIÊN