Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII: Bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH

02:07, 11/07/2013

(LĐ online) - Kỳ họp tập trung xem xét, bàn cách giải quyết những vấn đề bức thiết của địa phương, nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH và xem xét thông qua một số tờ trình quan trọng.

(LĐ online) - Sáng 11/7, tại TP Đà Lạt, HĐND tỉnh khóa VIII đã khai mạc kỳ họp thứ 7. Kỳ họp tập trung xem xét, bàn cách giải quyết những vấn đề bức thiết của địa phương, nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH và xem xét thông qua một số tờ trình quan trọng. Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì kỳ họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp


Tham dự kỳ họp có các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng; Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành.  

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa cho rằng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đã đạt, tăng so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững đạt được nhiều kết quả. Các lĩnh vực về văn hóa, xã hội tiếp tục ổn định; đời sống của nhân dân ngày một phát triển; quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội được giữ vững; xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung về KT-XH của cả nước, tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như một số chỉ tiêu về KT-XH chưa đạt kế hoạch, nhiều công trình dự án trọng điểm thực hiện chậm, thất thu thuế chưa được khắc phục, việc thực hiện một số chủ trương, nghị quyết thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, quản lý rừng, tài nguyên, khoáng sản, việc phát triển du lịch dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính chưa đạt được kết quả như mong đợi… Để khắc phục những hạn chế này, kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian bàn thảo, đánh giá những tồn tại vướng mắc để định hướng và đề ra các giải pháp chấn chỉnh.

Báo cáo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị tăng thêm GDP ước đạt hơn 5.910 tỷ đồng, tăng 12,2 so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông lâm thủy sản hơn 1.627 tỷ đồng, tăng 9,5%; khu vực công nghiệp – xây dựng trên 2.278 tỷ đồng, tăng 14,3%; khu vực dịch vụ hơn 2.004 tỷ đồng, tăng 12,1%. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 152 triệu USD, bằng 44,7% so với kế hoạch, tăng 15,6% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 2.200 tỷ đồng, bằng 40% dự toán của địa phương, tăng 11% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 17.800 lao động, đạt 60% kế hoạch, tăng 1% so với cùng kỳ; thu hút trên 2,1 triệu lượt du khách đến Đà Lạt – Lâm Đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ (trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 119.000 lượt, tăng 21,6% so với cùng kỳ). Tổng mức đầu tư xã hội ước đạt hơn 6.178 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ; tín dụng ngân hàng đã huy động đạt trên 20.270 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ, trong đó tổng dư nợ ước tính đạt trên 23.810 tỷ đồng. Đối với các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục đều được chú trọng và đạt được nhiều kết quả.     

Đại diện lãnh đạo tỉnh tham dự kỳ họp
Đại diện lãnh đạo tỉnh tham dự kỳ họp


Tại kỳ họp, các đại biểu còn nghe và xem xét các báo cáo thẩm tra của các Ban; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri góp ý cho kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh; báo cáo về công tác tham gia xây dựng chính quyền của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Xem xét và thông qua các tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết về cơ chế huy động các nguồn lực và tỷ lệ hỗ trợ của ngân sách nhà nước để xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2020, và tờ trình quy định mức thu, nộp và quản lý Quỹ quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong ngày làm việc thứ hai (12/7), đại biểu HĐND sẽ tiếp tục chất vấn và nghe trả lời chất vấn các cơ quan nhà nước về các vấn đề cử tri quan tâm; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm (theo Nghị quyết 35/2012/QH13 ngày 21/11/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đối với các chức danh được HĐND bầu. Đồng thời bầu bổ sung Đoàn thư ký; thành viên Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Thụy Trang