Lâm Đồng: Mới chỉ có 6 bác sỹ cho một vạn dân

02:07, 26/07/2013

(LĐ online) - Sáng 26/7, tại Đà Lạt, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp đón đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - UVTW Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu thăm và làm việc tại Lâm Đồng.

(LĐ online) - Sáng 26/7, tại Đà Lạt, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp đón đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - UVTW Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu thăm và làm việc tại Lâm Đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh Diệu Hiền


Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, ngành y tế đã tổ chức khám bệnh cho trên 1 triệu 494 ngàn lượt bệnh nhân, tăng 26,5% so với cùng kỳ, đạt 51,55 kế hoạch. Tổng số ngày điều trị nội trú là gần 433 ngàn ngày, tăng 10,4% so với cùng kỳ và đạt 53,4% so với kế hoạch; công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh đạt trên 105%, số bệnh nhân điều trị ngoại trú là 31.500 lượt người đạt 51,2% kế hoạch. Công tác y tế dự phòng được triển khai đồng bộ, không để xảy ra các vụ dịch lớn, khống chế và hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và chết do dịch bệnh. Tỷ lệ mắc sốt rét là 0,18/1.000 dân, sốt xuất huyết 5,4/100.000 dân (nhiều năm liền không có dịch và tử vong do sốt xuất huyết); từng bước khống chế bệnh tay chân miệng, 6 tháng đầu năm có trên 900 bệnh nhân mắc nhưng không có tử vong, chỉ duy nhất một trường hợp nhiễm cúm A (H1N1), không có trường hợp nào nhiễm cúm A (H5N1). Ngành y tế cũng đã duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ đạt 95% và hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 14,5%. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh cũng đã hỗ trợ cho 828 lượt bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo gần 5,5 tỷ đồng.

Thực hiện đề án 47, toàn tỉnh có 10 trung tâm y tế huyện và 8 phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị với tổng vốn được bố trí là trên 294 tỷ đồng. Hiện chỉ còn Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đơn Dương đang tiếp tục thi công do phải điều chỉnh nhiều lần. Tại 2 thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, rác thải y tế độc hại đã được Công ty Quản lý công trình đô thị thu gom và xử lý, 8 TTYT huyện đã có lò đốt; chỉ còn một TTYT huyện và 21 phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trạm y tế các xã thực hiện chôn lấp và khử khuẩn hố rác thải. Riêng với chất thải lỏng, mới chỉ có 14 hệ thống xử lý tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm đầu ngành, 22 đơn vị còn lại đều chưa được đầu tư. Tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư 1 lò đốt rác thải y tế rắn và 22 hệ thống xử lý chất thải lỏng với kinh phí gần 55 tỷ đồng từ nguồn vốn cân đối giữa ngân sách tỉnh và Bộ Tài nguyên Môi trường, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bố trí vốn.

Vấn đề nổi cộm nhất của Y tế Lâm Đồng đó là: Mới chỉ có 6 bác sỹ/ 10.000 dân, 0,63 dược sỹ đại học trên 10.000 dân và độ bao phủ bảo hiểm y tế trên dân số toàn tỉnh mới chỉ đạt 61%, tất cả đều nằm dưới mức bình quân của cả nước.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Là một tỉnh miền núi còn khó khăn, nhưng Lâm Đồng là một trong số ít những địa phương biết cách tổ chức và phát huy được các mô hình và cách làm hay trong điều kiện nhân lực có hạn, hệ thống bệnh viện và việc cung ứng thuốc khá tốt. Vấn đề lớn nhất của Lâm Đồng hiện nay là chưa có nguồn nhân lực chất lượng cao và chưa có chính sách thu hút hợp lý. Là một thành phố du lịch nổi tiếng và định hướng phát triển theo hướng đặc thù, nên thời gian tới Lâm Đồng cần phải chú trọng tập trung vào việc xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực của đội ngũ y tế, tăng cường thiết bị cho y tế dự phòng ... để có thể đáp ứng được với yêu cầu phát triển của thành phố Đà Lạt (điểm du lịch nổi tiếng) và của Lâm Đồng nói chung.

LINH ĐAN