Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa VIII: Đại biểu chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

02:07, 12/07/2013

(LĐ online) - Đánh giá phiên chất vấn, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng buổi chất vấn đã đạt được kết quả như đã đề ra. Các đại biểu đã đặt những câu hỏi chất vấn đúng trọng tâm, mấu chốt mà cử tri quan tâm, giám đốc các sở trả lời có trách nhiệm, rõ ràng.

(LĐ online) - Sáng 12/7, ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa VIII, dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu đã tập trung chất vấn và nghe trả lời chất vấn lãnh đạo các cơ quan nhà nước liên quan đến những vấn đề nhiều cử tri quan tâm.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp


Ông Nguyễn Hữu Tâm - Giám đốc Sở Xây dựng, người đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu về việc cử tri TP Đà Lạt phản ánh tình trạng quản lý Quỹ biệt thự trên địa bàn chưa được quan tâm đúng mức, gây lãng phí, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, một vài nơi trở thành những tụ điểm tệ nạn xã hội.

Về vấn đề này, ông Tâm cho rằng, thời gian qua các sở, ngành và TP Đà Lạt, với chức năng, nhiệm vụ được giao đã tập trung triển khai thực hiện đề án “Sử dụng hợp lý Quỹ biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP Đà Lạt” và bước đầu đã đạt được một số kết quả. Đã lập hồ sơ 178 ngôi biệt thự thuộc đề án, trong đó 5 biệt thự do Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh quản lý khai thác du lịch; 173 biệt thự do các cơ quan sử dụng làm trụ sở, doanh nghiệp thuê kinh doanh, dịch vụ và Trung tâm Quản lý nhà Đà Lạt quản lý cho thuê. Trong số này, 66 biệt thự thuộc cơ quan nhà nước đang sử dụng làm trụ sở làm việc được quản lý theo quy chế quản lý công sở các cơ quan hành chính nhà nước, riêng 30 biệt thự do doanh nghiệp thuê đã có ký kết hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT và thuê nhà với Sở Tài chính. Nhìn chung các doanh nghiệp đều thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thuê nhà, đất, tuy nhiên còn một số doanh nghiệp chưa thanh toán tiền thuê nhà theo đúng kỳ hạn đã ký kết, hiện các sở, ngành và TP Đà Lạt đang phối hợp để xử lý vấn đề này.

Riêng 11 căn biệt thự nằm trên đường Nguyễn Du, ông Tâm giải thích, đây là số biệt thự mà tỉnh đã có chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy thuê để đầu tư kinh doanh du lịch. Từ tháng 3/2010, đơn vị này đã tiếp nhận nhà nhưng không đầu tư nâng cấp, đến tháng 12/2012, doanh nghiệp xin rút khỏi dự án. Do quá trình tiếp nhận và quản lý nhà của Công ty Trung Thủy không chặt chẽ đã để cho một số ngôi nhà bị tháo dỡ, hư hỏng, xuống cấp và tạo nên những tụ điểm tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Và ngày 30/1/2013, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi số biệt thự trên và giao cho UBND TP Đà Lạt tiếp nhận, quản lý, bảo vệ, đồng thời xây dựng phương án khai thác một cách hiệu quả.

Tiếp sau giải trình của Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã giải trình các chất vấn của đại biểu về tình trạng quản lý bảo vệ rừng nhưng để mất rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh Đắk Lắk, Bình Thuận và dọc theo tuyến tỉnh lộ 723… Ông Minh cho biết, tình hình vi phạm lâm luật trong 6 tháng đầu năm có nhiều diễn biến phức tạp, tăng 12 vụ so với cùng kỳ nhưng diện tích đất rừng bị xâm hại và số gỗ bị thiệt hại giảm. Và việc để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trước hết đơn vị chủ rừng phải chịu trách nhiệm. Riêng biện pháp khắc phục vẫn là tuyên truyền về luật bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại rừng, đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra bảo vệ rừng.

Ngoài công tác quản lý bảo vệ rừng, Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng còn phải giải trình việc khắc phục các công trình nước sạch “tự chảy nhưng không chảy” trên địa bàn, đặc biệt là việc đánh tráo cây giống cà chua, gây thiệt hại cho trên 100 hộ nông dân tại huyện Đơn Dương.

Về vấn đề nước sạch, ông Minh cho biết đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để khắc phục, và nay chỉ còn lại 31 công trình hư hỏng chưa sửa chữa xong, và sẽ tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Riêng việc nông dân Đơn Dương phản ánh bị thiệt hại do đánh tráo cây giống cà chua đang được cơ quan chức năng của Sở phối hợp với UBND huyện Đơn Dương phối hợp giải quyết.

Tại buổi chất vấn, đại diện lãnh đạo Cục thuế, Sở Tài Chính và Công an tỉnh cũng đã trả lời thỏa đáng các vấn đề cử tri quan tâm như việc chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, rau, hoa và du lịch; về vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp chậm; và tình hình tội phạm trên địa bàn có chiều hướng gia tăng…

Đánh giá phiên chất vấn, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng buổi chất vấn đã đạt được kết quả như đã đề ra. Các đại biểu đã đặt những câu hỏi chất vấn đúng trọng tâm, mấu chốt mà cử tri quan tâm, giám đốc các sở trả lời có trách nhiệm, rõ ràng các vấn đề được đại biểu chất vấn, nêu được nguyên nhân, trách nhiệm, đặc biệt là đã đưa ra được hướng khắc phục.

Thụy Trang