Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Lâm Đồng

10:07, 21/07/2013

(LĐ online) - Chiều 20/7, tại TP Đà Lạt, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Đi cùng đoàn có các đồng chí Phạm Vũ Luận - UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng các đồng chí thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Văn phòng Chính phủ.

(LĐ online) - Chiều 20/7, tại TP Đà Lạt, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Đi cùng đoàn có các đồng chí Phạm Vũ Luận - UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng các đồng chí thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Văn phòng Chính phủ.

Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng; Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Kim Khang - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh.   

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh... trên địa bàn trong thời gian qua. Ngay từ đầu năm 2013, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ đã đề ra đến tất cả các ngành, các địa phương. Trọng tâm là chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ năm khâu đột phá, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực phấn đấu để cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình năm 2011- 2012 đạt trên 14%; năm 2012 thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, an sinh xã hội được chú trọng. Đến cuối năm 2012, số hộ nghèo toàn tỉnh còn 6,31% (giảm 3,05% so với năm 2011). Lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục đều có bước phát triển khá; các đối tượng chính sách, gia đình có công được quan tâm chăm sóc, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Riêng sáu tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,2%, diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục được phát huy và chiếm tỉ lệ 9,5% trong diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh (xấp xỉ kế hoạch của Nghị quyết đề ra đến năm 2015 là 10% diện tích). Giải quyết việc làm cho khoảng 17.800 lao động, đạt 60% kế hoạch năm. Thu hút trên 2,1 triệu lượt khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 119.000 lượt. Doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 3.647 tỷ đồng. Các chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường… tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Lâm Đồng đạt được trong những năm qua cũng như trong 6 tháng đầu năm 2013, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC), việc thu hút các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để khắc phục những hạn chế, thực hiện đồng bộ năm khâu đột phá của tỉnh đã đề ra, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu kế hoạch năm 2013. Phó Thủ tướng lưu ý, trong xây dựng nông thôn mới, địa phương phải biết lồng ghép cái có sẵn cho từng mục tiêu, có lộ trình để nâng chỉ số cạnh tranh của tỉnh… Và nghiên cứu để xây dựng Đà Lạt là thành phố internet không dây, tăng sức hấp dẫn về du lịch. Riêng việc xây dựng Khu nông nghiệp CNC, địa phương nên đăng ký với Bộ NN&PTNT, hoặc làm việc trực tiếp để Bộ đưa vào lộ trình quy hoạch xây dựng. Đồng thời, tham khảo mô hình Khu nông nghiệp CNC của TP HCM và Khu Ứng dụng nông nghiệp CNC của Hậu Giang để xây dựng đề án phù hợp. Vì Khu nông nghiệp CNC là hình mẫu và nơi tạo công cụ đặc thù, những nơi còn lại mới là nơi sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, địa phương chọn nông nghiệp CNC làm mũi nhọn là hoàn toàn chính xác, nhưng phải có đối tác chiến lược về khoa học công nghệ thì mới bền vững.

Thụy Trang