Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

03:07, 11/07/2013

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH", công tác thanh niên tỉnh Lâm Đồng đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

* 100% Bí thư Đoàn các xã, phường, thị trấn đều là đảng viên

Lâm Đồng hiện có 261.251 thanh niên, trong đó có trên 18.126 đoàn viên sinh hoạt  tại 3.856 chi đoàn và 120.675 hội viên Hội Liên hiệp thanh niên sinh hoạt tại 2.435 chi hội xã, phường,  thị trấn. Tỷ lệ thanh niên tập hợp được qua các phong trào đoàn - hội chiếm 65%. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”, công tác thanh niên tỉnh Lâm Đồng đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Sinh viên Đại học Đà Lạt tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Ảnh: Ngọc Minh
Sinh viên Đại học Đà Lạt tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Ảnh: Ngọc Minh


Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác Đoàn, chú trọng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, ý thức công dân cho thanh niên thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, toàn tỉnh có 404 cá nhân và 1.742 tập thể thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được biểu dương. Công tác giáo dục truyền thống cho thanh niên được duy trì với nhiều hình thức phong phú sinh động như nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ và giao lưu, hội trại truyền thống, “Hành trình về nguồn”,”Thắp nến tri ân”… Việc học tập các nghị quyết cũng được triển khai có hiệu quả thông qua các hội thi: “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”, “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Thanh niên Lâm Đồng với Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI… Đặc biệt, hàng năm, vào tháng 3 - Tháng Thanh niên, hoạt động “Lãnh đạo các cấp đối thoại với thanh niên” thường xuyên được duy trì thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đối với thanh niên và công tác thanh niên. Qua diễn đàn đối thoại, thực trạng công tác đoàn và phong trào thanh niên cũng như những đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được trao đổi trực tiếp.

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn - Hội, đoàn viên, thanh niên tham gia đầy đủ các hoạt động, các phong trào của địa phương;  tích cực chỉ đạo triển khai công tác hướng nghiệp, giới thiệu học nghề, việc làm cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên. Kết quả dạy nghề trong những năm qua đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trong thanh niên là 30,8%. Các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các trung tâm khuyến nông, khuyến công, ngân hàng chính sách xã hội… tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tập huấn về công tác vay và sử dụng vốn vay cho thanh niên. Nhiều địa phương đơn vị triển khai có hiệu quả như Đức Trọng mở 28 lớp chuyển giao KHKT tới 3.460 đoàn viên, 2 lớp phổ biến kiến thức tin học cho 120 đoàn viên. Đà Lạt tổ chức tập huấn cho 748 đoàn viên thanh niên, tổng kết 3 mô hình về rau, hoa, mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh nhận ủy thác cho thanh niên vay vốn với tổng dư nợ trên 125 tỷ đồng.

Các cấp ủy Đảng đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên từ lực lượng thanh niên. Đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua 5 năm, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 20.695 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng xem xét và đã có 5.221 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm 56,8% tổng số đảng viên mới. Hiện nay, 100% Bí thư Đoàn các xã, phường, thị trấn đều là đảng viên. Các cấp  ủy Đảng đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh, chỉ đạo đối với công tác thanh niên, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn – Hội hoạt động, định kỳ làm việc với Ban Thường vụ các cấp bộ Đoàn và tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với thanh niên. Hàng tháng, quý tổ chức giao ban để nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để tổ chức Đoàn – Hội hoạt động hiệu quả. Các cấp ủy Đảng chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Đoàn nhằm cung cấp nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng và chính quyền các cấp. Đặc biệt, trong lần bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã có 195 đồng chí cán bộ Đoàn trúng cử.

Nhờ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng, hoạt động của Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ngày càng được đổi mới và đi vào chiều sâu. Các phong trào thi đua yêu nước, xung kích phát triển KT-XH, thanh niên lập thân lập nghiệp, thanh niên tình nguyện tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới… được duy trì và mở rộng. Vị thế của Đoàn thanh niên được nâng lên, các thế hệ đoàn viên thanh niên trong tỉnh từng bước được trưởng thành về mọi mặt. Thông qua các phong trào hành động, các chương trình cách mạng của tổ chức Đoàn – Hội đã góp phần hình thành một lớp thanh niên mới giàu về ý chí, giỏi về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết, đóng góp tích cực cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, địa phương.

Lan Hồ