Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức

09:07, 28/07/2013

(LĐ online) - Đây là nội dung chính được triển khai đến các địa phương trong nước tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 26/7/2013.

(LĐ online) - Đây là nội dung chính được triển khai đến các địa phương trong nước tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 26/7/2013.

Tham dự Hội nghị về phía đầu cầu Lâm Đồng có ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh; chuyên viên phòng Cải cách Hành chính Sở Nội vụ và Phòng Kiểm soát Thủ tục Hành chính Sở Tư pháp Lâm Đồng.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến


Đại diện Bộ Nội vụ thay mặt Chính phủ đã báo cáo kết quả các mặt trong công tác trong 6 tháng đầu năm về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp Trung ương, các tỉnh, thành trong nước cùng công tác cải cách chế độ công vụ, công chức.

Nhìn chung trong những tháng đầu năm nay từ cấp Trung ương đến các tỉnh, thành đều quan tâm đến cải cách hành chính (CCHC), đẩy mạnh việc tuyên truyền, tăng cường kiểm tra CCHC với sự tham gia của nhiều ban, ngành như Tỉnh ủy, HĐND. Thông qua các đợt kiểm tra, đoàn đã kịp thời đưa ra kiến nghị để các cơ quan, địa phương khắc phục tồn tại, phát huy các điểm mạnh, mặt tích cực trong CCHC. Việc xác định chỉ số CCHC năm 2012 đang được các địa phương tích cực triển khai. Chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cũng ngày càng được nâng cao, được các bộ, ngành địa phương tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Các địa phương cũng đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình một cửa điện tử; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này. Đến nay đã có 21/30 bộ, ngành, 63/63 tỉnh thành trong nước ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2013.

Trong cải cách chế độ công vụ, công chức hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương đều đã tích cực triển khai với mục tiêu xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch , hiệu quả”. Đến nay đã xây dựng được hệ thống thể chế quản lý công chức và viên chức theo tinh thần của Luật cán bộ công chức và Luật viên chức, qua đó phân biệt giữa công chức và viên chức để có cơ chế quản lý phù hợp. Cùng với các cơ quan Trung ương, nhiều địa phương trong nước đã thí điểm một số cơ chế mới trong công tác tuyển dụng và quản lý công chức như thi tuyển công chức trên máy tính; xác định vị trí việc làm; thí điểm thi tuyển công chức, viên chức vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; xây dựng tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức hành chính, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức…

Cải cách chế độ công vụ, công chức được xác định là một nội dung quan trọng của cải cách hành chính nhà nước, tuy nhiên như Bộ Nội vụ nhận xét, nhiều địa phương trong nước vẫn chưa quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ này; chưa thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong tuyển dụng, còn trình trạng phân biệt văn bằng; chất lượng tuyển dụng chưa đảm bảo...   

Nhiệm vụ trọng tâm sắp đến trong CCHC các cấp từ Trung ương đến địa phương là quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 07 CT- TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp cần chú trọng đến công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiệu quả tại đơn vị địa phương mình; tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Các bộ ngành, các địa phương cần tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước; đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý; triển khai tốt việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Các địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đồng thời hoàn thiện hệ thống cơ chế quản lý công chức viên chức của mình; triển khai việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Các địa phương cũng cần đổi mới nâng cao chất lượng thi công chức; xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức của mình; chú trọng nâng cao chế độ kỷ luật, trật tự kỷ cương hành chính và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tiếp tục thực hiện tinh giảm biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.

Thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Yên đã báo cáo kết quả công tác CCHC của tỉnh trong những tháng đầu năm 2013; đồng thời cũng kiến nghị với Chính phủ sớm hoàn thiện phần mềm 1 cửa hiện đại và phần mềm thi công chức để hỗ trợ cho địa phương triển khai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp một số thắc mắc của các ban, ngành, địa phương và đưa ra kết luận Hội nghị.

 Viết Trọng