Xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng thuận, vào cuộc

02:07, 09/07/2013

(LĐ online) - Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM của tỉnh trong những năm qua và nhất là trong 6 tháng đầu năm 2013. Chương trình xây dựng NTM mới đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, vào cuộc với vai trò là chủ thể.

* Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả thực hiện: Chương trình được nhân dân đồng thuận, vào cuộc với vai trò là chủ thể

* Các xã đều đạt thêm 2 tiêu chí trở lên, bình quân đạt 9,08 tiêu chí/xã (bình quân cả nước đạt 6,41 tiêu chí/xã).

(LĐ online) - Sáng 9- 7 - 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị với lãnh đạo, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) các huyện, thành; lãnh đạo các sở, ngành nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham dự hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy kết luận Hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy kết luận Hội nghị


Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh: Thời gian qua, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của tỉnh được kiện toàn, Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 4 – 2013. Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã làm việc với xã điểm Tân Hội (xã điểm của Trung ương) và thành lập các đoàn công tác xuống tất cả các huyện, thành phố, các xã điểm xây dựng NTM để kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh – quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện Chương trình xây dựng NTM; có kết luận, ý kiến chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương…

Tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo để nâng cao chất lượng, giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt, tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đảm bảo các điều kiện đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM theo lộ trình đối với xã điểm Tân Hội của Trung ương, 11 xã điểm của Lâm Đồng và 41 xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010 – 2015. Tỉnh ủy có kết luận thống nhất xây dựng huyện Đơn Dương đạt tiêu chí huyện NTM vào năm 2015. Đến nay, 114/114 xã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM. Các xã điểm, xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010 – 2015 của tỉnh thành lập Ban giám sát cộng đồng, Ban phát triển thôn… Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đối với toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở và toàn thể nhân dân. Hiện 106/114 xã có quy hoạch chung xây dựng NTM được phê duyệt, 8 xã còn lại đang trình thẩm định phê duyệt. Trong đó 41 xã được đầu tư giai đoạn  2011 – 2015 đã có quy hoạch chung được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Một trong những vấn đề quan trọng của việc xây dựng đề án là hướng tới phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng đề án được các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh có 29 xã đã phê duyệt, 35 xã đã xây dựng đang chờ thẩm định. Huyện Đức Trọng, Đạ Tẻh hoàn thành xây dựng và phê duyệt đề án phát triển sản xuất cho các xã trên địa bàn.

Cũng theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM: Chương trình tiếp tục đạt những kết quả tích cực, góp phần vào phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh – quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh phối hợp xây dựng, triển khai các đề án, kế hoạch, chương trình, hướng dẫn các địa phương nhằm thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí NTM được giao. Công tác tuyên truyền triển khai với nhiều hình thức phong phú. Công tác phát triển sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm; nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu, gương điển hình trong xây dựng NTM xuất hiện. Tính đến cuối tháng 6 – 2013, các xã đều đạt thêm từ 2 tiêu chí trở lên, bình quân số tiêu chí đạt 9,08 tiêu chí trên 1 xã (trong khi bình quân cả nước đạt 6,41 tiêu chí/xã)… Đến nay, toàn tỉnh có 11 xã đạt trên 15 tiêu chí (Tân Hội, Xuân Trường cơ bản đạt 19 tiêu chí), 32 xã đạt từ 10 – 15 tiêu chí, 71 xã đạt từ 5 – 10 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến phản ánh tình hình triển khai Chương trình xây dựng NTM của các huyện, ngành và Ban chỉ đạo của tỉnh, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thống nhất với phương hướng và 13 nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trong đó, có nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực đầu tư đối với xã  điểm Tân Hội, 11 xã điểm của tỉnh và huyện điểm Đơn Dương. Huyện ủy Đức Trọng sẽ tiến hành chỉ đạo, xây dựng và tổ chức triển khai đề án xây dựng Đức Trọng là huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2016.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM của tỉnh trong những năm qua và nhất là trong 6 tháng đầu năm 2013. Chương trình xây dựng NTM mới đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, vào cuộc với vai trò là chủ thể. Đời sống nhân dân nâng cao, giảm nghèo nhanh, hạ tầng cơ sở ở nông thôn được đầu tư, chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường. Nhiều mô hình, cách làm hay xuất hiện; đặc biệt là mô hình sản xuất có hiệu quả, nhân dân tích cực tham gia đóng góp làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa… Thế nhưng Bí thư Tỉnh ủy lưu ý một số vấn đề: Nhiều nơi vẫn còn tâm lý ỷ lại không chỉ trong nhân dân mà ngay trong đội ngũ cán bộ. 19 tiêu chí xây dựng NTM đề ra là tương đối song vấn đề cốt lõi là phải tập trung cho các tiêu chí nâng cao đời sống nhân dân, chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, đời sống. Một số địa phương lãnh đạo, điều hành còn lúng túng, chưa chọn được những tiêu chí trọng tâm, trọng điểm, đầu tư còn dàn “hàng ngang”. Cần phải lồng ghép các chương trình mục tiêu trên địa bàn.

Xây dựng NTM là vấn đề lâu dài, không thể nóng vội, do vậy, đồng chí yêu cầu: 6 tháng cuối năm và về lâu dài cần bám sát 13 nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo của tỉnh đã đề ra, đồng thời chú trọng thực hiện 4 vấn đề: Tập trung nâng cao nhận thức xây dựng NTM là 1 trong 10 chương trình trọng tâm của tỉnh, vì sự phát triển bền vững của Lâm Đồng. Phải tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng NTM và đưa phong trào “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng NTM” trở thành phong trào lớn nhất. Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện Chương trình với sự năng động, sáng tạo; gắn thực hiện xây dựng NTM với công tác đánh giá cán bộ. Xây dựng NTM cần gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

Hình ảnh: Các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các huyện Đức Trọng, Đạ Tẻh, Đơn Dương, Tp. Đà Lạt phát biểu tại hội nghị:

 

 

 

 

Bài: BÌNH NGUYÊN
Ảnh: VĂN BÁU