Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và trong nước

02:08, 07/08/2013

(LĐ online) - Chương trình gặp gỡ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy vai trò cầu nối doanh nghiệp trong nước với doanh nhân kiều bào, tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm đối tác liên kết, liên doanh trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh...

* 3.600 doanh nghiệp kiều bào có số vốn đóng góp 8,6 tỷ USD

* Việt Nam đứng thứ 7/30 quốc gia có lượng kiều hối nhiều nhất với trên 10 tỷ USD

(LĐ online) - Với chủ đề “ Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt – Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”, đây là lần thứ 2 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Chương trình khai mạc vào sáng nay (7/8/2013), thu hút 250 doanh nhân đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho gần 20 Hội doanh nghiệp Việt Nam từ các nước cùng 100 doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ các vùng miền trong nước.

Đồng chí Hoàng Trung Hải – UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hoàng Trung Hải – UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Đến dự, có Đồng chí Hoàng Trung Hải – UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Đ/c Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đ/c Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Chương trình gặp gỡ chính là cầu nối tiếp tục tăng cường vận động và kết nối doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với doanh nhân trong nước góp phần phát triển cộng đồng, tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chương trình gặp gỡ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy vai trò cầu nối doanh nghiệp trong nước với doanh nhân kiều bào, tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm đối tác liên kết, liên doanh trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh để khai thác tốt nhất cơ hội làm ăn trong và ngoài nước; tìm đối tác, nguồn hàng, đầu ra cho hàng xuất khẩu Việt Nam và thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời gắn kết, tương trợ để cộng đồng gắn bó tham gia phát triển vào công cuộc hội nhập quốc tế.

Trong những năm qua, đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài về nước tiếp tục tăng, quy mô của các dự án ngày càng mở rộng. Hiện tại, đã có 51/63 tỉnh/thành phố có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài với hơn 3.600 doanh nghiệp kiều bào có số vốn đóng góp là 8,6 tỷ USD, phần lớn từ các nước như Mỹ, Canada, Úc, Nga, Pháp, Hà Lan, Séc … tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng chế biến xuất khẩu thủy hải sản.

Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã mang nhiều dự án đầu tư lớn về cho đất nước. Họ là cổ đông chính trong một số ngân hàng như Techcombank, VPBank … đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, trung tâm thương mại: VinGroup, Melinh plaza, trong lĩnh vực khách sạn, du lịch: SunGroup, Eden Dalat Resort, Furama …, trong lĩnh vực sản xuất: Eurowindow, Masan … Các dự án đã góp phần tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

Việc huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển kinh tế đất nước đạt nhiều kết quả thể hiện qua lượng kiều hối gửi về ngày càng tăng. Năm 2011, lượng kiều hối đạt gần 9 tỷ USD, năm 2012 đạt mức kỷ lục trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong 7/30 quốc gia có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất trên thế giới.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể kiều bào ở nước ngoài tiêu biểu tại hội nghị
Trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể kiều bào ở nước ngoài tiêu biểu


Tuấn Linh – Văn Báu