Hồ Chí Minh sáng lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước pháp quyền của toàn thể dân tộc (Tiếp theo)

03:08, 25/08/2013

... Từ thực tiễn của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và thắng lợi của 30 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ chế độ Dân chủ Cộng hòa tiếp tục diễn ra (1954-1975) đã minh chứng giá trị thiêng liêng của quyền độc lập, tự do.

[links()]... Từ thực tiễn của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và thắng lợi của 30 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ chế độ Dân chủ Cộng hòa tiếp tục diễn ra (1954-1975) đã minh chứng giá trị thiêng liêng của quyền độc lập, tự do. Nhiều nhà nghiên cứu không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới đã khẳng định chân lý: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Macta Rôgiát, người Cu Ba đã viết: thông qua chủ nghĩa anh hùng nảy sinh hàng ngày trong nhân dân Việt Nam, người ta tìm thấy lời giải thích hay nhất "học thuyết vì độc lập và tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giáo sư Nhật Bản Sin Gôsibata đã khẳng định: Cụ Hồ Chí Minh có một đóng góp quan trọng về mặt lý luận và tư tưởng đã làm sâu sắc thêm vấn đề dân chủ, quyền dân tộc và những quyền dân tộc cơ bản. Cống hiến của Người đã phát triển quyền lợi của con người thành quyền lợi dân tộc. Trong lĩnh vực này, Sin Gôsibata đã nhấn mạnh: "Chúng ta không được xem nhẹ bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Cụ Hồ Chí Minh thảo ra và đọc ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945".

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về ý nghĩa lịch sử của Bản Tuyên ngôn độc lập là kết quả của những bản yêu cầu gửi cho Hội nghị Vécxây năm 1919 và Chương trình Việt Minh năm 1941. Hơn nữa bản Tuyên ngôn độc lập là kết quả của những bản tuyên ngôn khác của tiền bối, và của bao nhiêu sách báo, truyền đơn bí mật viết bằng máu và nước mắt của những nhà yêu nước từ hơn 80 năm trước.

Bản Tuyên ngôn độc lập là kết quả của bao hy vọng, gắng sức và tin tưởng của hơn 20 triệu nhân dân Việt Nam.

"Bản tuyên ngôn độc lập là một trang vẻ vang trong lịch sử Việt Nam. Nó chấm dứt chính thể quân chủ chuyên chế và chế độ thực dân áp bức. Nó mở một kỷ nguyên mới Dân chủ Cộng hòa" - kỷ nguyên độc lập tự do của thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng.

TS (Theo Tạp chí Tuyên giáo Trung ương)