Hội nghị giao ban trực tuyến Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa X)

04:08, 15/08/2013

Sáng 14/8/2013, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Đức Thịnh - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của BCH Trung ương (khóa X) và Kế hoạch số 12-KH/TU, ngày 19/4/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sáng 14/8/2013, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Đức Thịnh - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của BCH Trung ương (khóa X) và Kế hoạch số 12-KH/TU, ngày 19/4/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự Hội nghị có các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tại đầu cầu Hội trường Tỉnh ủy và đầu cầu 12 huyện, TP Bảo Lộc, Đà Lạt.

Báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa X) và 2 năm thực hiện Kế hoạch số 12-KH/TU của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, cấp ủy các cấp đã có nhiều cố gắng trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng; công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị. Cùng với việc thực hiện NQ 22-NQ/TW, việc thực hiện NQ TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư “Tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các TCCS Đảng đã tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra đảng viên gắn với việc phân công nhiệm vụ cụ thể, tạo điều kiện để đảng viên rèn luyện, phấn đấu vươn lên. Đã hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCS Đảng theo hướng gắn TCCS Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội. Toàn tỉnh đang thực hiện thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND tại 4 xã Lộc An (Bảo Lâm), Hà Lâm (Đạ Huoai), Đại Lào (Bảo Lộc), TT Đạ Tẻh (Đạ Tẻh). 100% TCCS Đảng trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp hiện nay, đồng chí thủ trưởng, hoặc phó thủ trưởng của cơ quan đơn vị trực tiếp làm Bí thư. Công tác nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt của các loại hình TCCS Đảng đã được quan tâm, khắc phục được tình trạng đơn điệu, kém hấp dẫn; không hiệu quả trong sinh hoạt. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên, dựa vào dân để xây dựng Đảng được quan tâm, đạt kết quả tốt.

Tuy đạt được những kết quả khả quan nói trên, nhưng qua 5 năm thực hiện NQ số 22-NQ/TW của BCH TW, 2 năm thực hiện Kế hoạch số 12-KH/TU của BTV Tỉnh ủy vẫn còn bộc lộ một số mặt hạn chế sau: Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần tham gia học tập lý luận chính trị, quán triệt nghị quyết. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuy tổ chức tốt việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, nhưng chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch vận dụng thực hiện nghị quyết. Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt Đảng, đề ra biện pháp giải quyết các vấn đề của một số cấp ủy, chi bộ còn chung chung, hình thức; tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng chưa thể hiện tốt.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Công Tiến đánh giá cao nỗ lực của các TCCS Đảng trong thực hiện NQ số 22-NQ/TW của BCH Trung ương và Kế hoạch số 12-KH/TU của BTV Tỉnh ủy, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế và đề nghị thời gian tới các TCCS Đảng cần thực hiện tốt 7 nhiệm vụ quan trọng sau: Cần tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung NQ số 22-NQ/TW của BCH Trung ương. Rà soát lại năng lực lãnh, chỉ đạo của các TCCS Đảng; năng lực, phẩm chất, tinh thần trách nhiệm của các đảng viên. Tập trung đổi mới hoạt động của các TCCS Đảng và hệ thống chính trị. Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt của các TCCS Đảng; phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm đúng thực chất. Cần gắn việc thực hiện NQ số 22-NQ/TW của BCH Trung ương với Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”…

Hoàng Kiến Giang