Nâng cao chất lượng Báo ảnh Dân tộc và Miền núi khu vực Tây Nguyên

02:08, 13/08/2013

(LĐ online) - Ngày 13/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng Báo ảnh Dân tộc và Miền núi khu vực Tây Nguyên.

(LĐ online) - Ngày 13/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng Báo ảnh Dân tộc và Miền núi khu vực Tây Nguyên. Tham dự hội nghị có đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Tổng Giám đốc TTXVN, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và Báo Đảng địa phương các tỉnh khu vực Tây Nguyên. 

Đồng chí Lê Duy Truyền – Phó Tổng Giám đốc TTXVN phát biểu bế mạc hội nghị
Đồng chí Lê Duy Truyền – Phó Tổng Giám đốc TTXVN phát biểu bế mạc hội nghị

Thực hiện Kết luận của Ban Bí thư, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 7/2012, TTXVN chính thức ra mắt Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ bằng 5 chữ viết của đồng bào dân tộc Khmer, Bahnar, Jrai, Êđê, Chăm ở các tỉnh Nam bộ, Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Tiếp theo từ tháng 4/2013, tiếp tục ra mắt thêm 3 ấn phẩm song ngữ mới bằng chữ viết của đồng bào K’Ho, Mông, M’Nông tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Đây là việc làm thiết thực của TTXVN nhằm cụ thể hoá quyền tồn tại và quyền được hỗ trợ phát triển tiếng nói, chữ viết các đồng bào dân tộc thiểu số đã được ghi trong Hiến pháp, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước cùng cam kết của Chính phủ với quốc tế về bảo tồn và phát triển chữ viết đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của TTXVN xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, mỗi kỳ 50 ngàn tờ đến các địa chỉ là đồng bào các dân tộc thiểu số các địa phương trong nước. Trong đó, số lượng song ngữ Việt – K’Ho do Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của TTXVN phối hợp với Báo Lâm Đồng triển khai, biên tập, biên dịch phát hành tại Lâm Đồng với số lượng hiện nay là 2,5 ngàn tờ mỗi kỳ.

Qua quá trình phát triển, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của TTXVN  đã không ngừng đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, phát hành đến tận xã, buôn, thôn bản, phum, sóc, trường học, đồn biên phòng, người có uy tín trong cộng đồng…; đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của bà con đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa trong nước; đặc biệt là đối với 5 tỉnh Tây Nguyên.

Đồng chí Hồ Lan – Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hồ Lan – Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị để nâng cao chất lượng cũng như số lượng của tờ Báo ảnh Dân tộc và Miền núi đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trong nước như: cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số để thông tin một cách thiết thực nhất; các bài viết cần nêu những gương người tốt, việc tốt để đồng bào học tập; trong khâu biên dịch nên sử dụng những nhóm ngôn ngữ phổ biến nhất của đồng bào dân tộc bản địa; cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành tại địa phương để phát hành Báo ảnh một cách hiệu quả nhất.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Lan, Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng nêu rõ: Báo Lâm Đồng đã phối hợp tốt với TTXVN trong việc biên dịch Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ Việt – K’Ho phát hành tại Lâm Đồng; đồng thời kiến nghị, trong thời gian tới cần xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về địa phương ổn định trên Báo ảnh, tăng cường số lượng ảnh, nâng cao chất lượng in ấn và tăng số lượng phát hành…   

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Duy Truyền – Phó Tổng Giám đốc TTXVN đã cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu, cũng như sự phối hợp của các đơn vị trong thời gian qua để nâng cao chất lượng ấn phẩm phục vụ đồng bào. Đồng chí Lê Duy Truyền cũng đã xin tiếp thu, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của đại biểu để tiếp tục cải tiến, đổi mới chuyên trang, chuyên mục, các nội dung trên tờ Báo ảnh để đáp ứng nhu cầu thông tin của đồng bào dân tộc tại các địa phương…

 Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị


DUY NGUYỄN