Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, thời gian qua, các cấp ủy và tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc; xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp.
Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, thời gian qua, các cấp ủy và tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc; xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp. Đồng thời đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện nghị quyết; chỉ đạo các cấp, các ngành cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp, chọn những nội dung trọng tâm, bức xúc của từng địa phương, từng ngành để thực hiện. Các cấp ủy và tổ chức Đảng tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đề ra các giải pháp khắc phục…
Để có sự chuyển biến trên, Tỉnh ủy đã chú trọng công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ. Điều này thể hiện: Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc quán triệt, cụ thể hóa các nguyên tắc, quy định, quy trình, tạo chuyển biến tích cực từ tỉnh xuống cơ sở, khắc phục một bước tình trạng hụt hẫng, bị động, chắp vá trong công tác cán bộ. Thực hiện các khâu công tác cán bộ đảm bảo dân chủ, công khai, chặt chẽ, phát huy trí tuệ tập thể.
Lâm Đồng hiện có 1.977 công chức cấp tỉnh và 2.223 công chức cấp huyện, 26.041 viên chức (cấp tỉnh 6.659, huyện 18.514, xã 868); 3.004 cán bộ chuyên trách, công chức và 2.557 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Trong giai đoạn 2013 - 2020, Tỉnh ủy Lâm Đồng tiếp tục đề ra việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị; trong đó chú trọng về công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ. Từng bước hạn chế tình trạng tùy tiện, chủ quan, khắc phục dần tình trạng hẫng hụt cán bộ, chủ động nguồn cán bộ khi Đại hội Đảng, HĐND các cấp. Về chính sách tinh giản biên chế, tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, đến tháng 3/2013, giải quyết 351 cán bộ, công chức, viên chức hưởng chính sách tinh giản biên chế theo diện nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc. Điều ghi nhận là đội ngũ cán bộ, công chức của Lâm Đồng có sự phát triển cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Phần lớn được đào tạo, rèn luyện qua thực tiễn công tác, có tư tưởng chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt… Độ tuổi ngày càng trẻ hóa, đa số cán bộ công chức được đào tạo cơ bản, năng động, đáp ứng công việc.
Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chính trị chưa sâu, dẫn tới một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp vi phạm kỷ luật, thậm chí một số ít vi phạm pháp luật. Từ năm 2006 đến nay, số đảng viên diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý phải xử lý kỷ luật 17 đồng chí, diện Ban Thường vụ Huyện ủy và tương đương quản lý bị kỷ luật 302 đồng chí; diện cấp cơ sở quản lý bị kỷ luật 695 đồng chí. Tính năng động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao. Một số cán bộ, công chức yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức phân bố không đồng đều giữa các vùng; cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi ở các ngành trọng yếu như kinh tế, du lịch, văn hóa, nông nghiệp… còn thiếu. Những yếu kém của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thể hiện việc thực hiện các khâu trong công tác cán bộ chưa tốt. Đó là: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm chưa được quan tâm đúng mức. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chưa được tiến hành thường xuyên, chậm phát hiện để góp ý, xử lý những vi phạm. Thực hiện nguyên tắc tập thể, dân chủ, công khai có nơi còn thiếu sót. Công tác quy hoạch cán bộ chưa đồng bộ; tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều địa phương, đơn vị. Đánh giá cán bộ chưa chính xác, chưa lượng hóa và có tiêu chí đánh giá cụ thể, chưa gắn chặt với tinh giản biên chế và thay thế những người không đủ phẩm chất, năng lực; tinh giản biên chế nhưng không làm giảm số lượng biên chế. Chưa xây dựng vị trí làm việc ở các cơ quan trong hệ thống chính trị làm cơ sở cho việc xác định và giao biên chế. Cơ cấu đào tạo chuyên môn chưa hợp lý, ít chú ý đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật, chuyên gia giỏi ở những lĩnh vực trọng yếu... Nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng này là do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống chính trị một cách kiên quyết, thiếu nhất quán; còn buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Chưa tiến hành đồng bộ giữa đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy với sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định tổ chức bộ máy, biên chế phù hợp với từng cơ quan chưa được làm rõ. Một số ngành chưa xây dựng quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp của ngành.
Nhằm đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị giai đoạn 2013 - 2020, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 29/10/2013. Theo đó, các cấp ủy và tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt, học tập, tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới cách ra chỉ thị, nghị quyết và nghị quyết phải tập trung vào những vấn đề cấp bách, trọng yếu của địa phương, đơn vị. Tăng cường chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; đổi mới tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện nghị quyết của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X).
Đối với công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, Tỉnh ủy đặt vấn đề đẩy mạnh rà soát, bổ sung các quy định trong công tác cán bộ như: phân cấp quản lý cán bộ; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử; tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý… cho phù hợp tình hình thực tế. Nâng cao chất lượng các khâu trong công tác cán bộ: đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ; tuyển dụng công chức; thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với cán bộ lãnh đạo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả về đào tạo, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực Lâm Đồng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; chú trọng tuyển chọn, đào tạo đội ngũ chuyên môn giỏi ở các ngành kinh tế trọng yếu…
Đặc biệt, đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, Tỉnh ủy xác định phải đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã trở xuống phù hợp theo từng địa bàn. Xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã tương xứng công việc được giao; thực hiện khoán kinh phí hoạt động cho cán bộ chuyên trách từ xã trở xuống. Thực hiện chủ trương cán bộ cấp xã hoạt động theo nhiệm kỳ, được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đối với những nơi đủ điều kiện. Thực hiện chủ trương tuyển chọn trí thức trẻ đưa về làm Phó Chủ tịch UBND xã.
BÌNH NGUYÊN