Công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục là nhiệm vụ thường xuyên mà Đảng bộ thành phố Bảo Lộc luôn đặt ra.
Công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục là nhiệm vụ thường xuyên mà Đảng bộ thành phố Bảo Lộc luôn đặt ra. Tuy vậy, kể từ khi có Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, Đảng bộ thành phố tăng cường hơn đến công tác này.
|
Trong giờ lên lớp |
Ngay sau khi có Chỉ thị 34 - CT/TW, vào cuối quí 3 năm 1998, Thị ủy (nay là Thành ủy) Bảo Lộc đã xây dựng Chương trình hành động để triển khai Chỉ thị 34. Chương trình nêu rõ nội dung, mục tiêu và giải pháp tổ chức thực hiện. Theo đó, Đảng bộ thành phố tổ chức cho toàn thể đảng viên trong Đảng bộ học tập, quán triệt Chỉ thị 34 và triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong ngành Giáo dục; đồng thời, tăng cường củng cố, xây dựng các tổ chức Đảng và các đoàn thể trong trường học.
Thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố, hàng năm, các tổ chức cơ sở Đảng và các đoàn thể ở các đơn vị trường học cùng với Ban giám hiệu nhà trường gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua, nêu gương người tốt việc tốt, triển khai cuộc vận động của ngành “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong những năm gần đây, tập trung triển khai mạnh mẽ Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, các tổ chức cơ sở Đảng, các đoàn thể và nhà trường phát hiện những nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng tạo “nguồn” và tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng khi đã hội đủ các điều kiện.
Theo số liệu thống kê của Thành ủy Bảo Lộc: Trong 15 năm qua (kể từ khi triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW), Thành ủy Bảo Lộc đã kết nạp được 764 đảng viên trong các trường học, nâng tổng số đảng viên trong toàn ngành Giáo dục của thành phố từ 191 đảng viên (năm 1998) lên 955 đảng viên (hiện nay), chiếm 33% trong tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành. Nhờ vậy, thành phố đã “xóa” được trường học “trắng” đảng viên (trừ một số trường mầm non tư thục) và “xóa” được nhiều chi bộ Đảng trường học sinh hoạt ghép. Hiện nay, Trường Cao đẳng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, 100% (26/26) trường tiểu học, 100% (13/13) trường trung học cơ sở, 7/8 trường trung học phổ thông và 9/29 trường mầm non đã có tổ chức cơ sở Đảng (với 1 Đảng bộ và 56 chi bộ).
Đi đôi với việc tăng cường kết nạp đảng viên trong trường học, Thành ủy Bảo Lộc đã chú trọng đến việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị để kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo ở các trường học. Những đảng viên sau khi đào tạo được phân công, bố trí và bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt, như hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn, chủ tịch Công đoàn, bí thư Đoàn Thanh niên… Hiện nay, toàn thành phố Bảo Lộc có 78 trường học, với 172 cán bộ quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó). Riêng cán bộ quản lý các trường ở bậc trung học cơ sở trở lên, tất cả đều là đảng viên.
Để phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong trường học, Thành ủy Bảo Lộc chú trọng đến công tác xây dựng Đảng bộ và chi bộ nhà trường trong sạch vững mạnh (TSVM) để thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện trong trường học. Qua đánh giá phân loại hàng năm, các tổ chức cơ sở Đảng trong các trường học đạt TSVM đều tăng dần. Riêng năm 2013 có 57/57 (100%) tổ chức cơ sở Đảng trong trường học đều đạt TSVM. Hàng năm có 85 - 90% tổ chức Công đoàn trong các trường học đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh”.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Thành ủy Bảo Lộc, cái khó trong công tác phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục của thành phố hiện nay là đối với các loại hình trường mầm non ngoài công lập. Bởi, lực lượng giáo viên thường biến động, khó quản lý. Thành ủy sẽ có các giải pháp để tăng cường hơn nữa công tác phát triển đảng viên và xây dựng Đảng trong bậc học mầm non để đến 2020, toàn thành phố sẽ có ít nhất 75% số trường mầm non thành lập được chi bộ Đảng; 100% số trường ở bậc tiểu học trở lên đều có tổ chức Đảng và phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên trong ngành Giáo dục lên 45% so với tổng số cán bộ, giáo viên.
XUÂN LONG