Đơn Dương xây dựng Đảng trong các trường học

05:04, 22/04/2014

Ngành Giáo dục huyện Đơn Dương xác định, chi bộ trường học luôn giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo trong nhà trường thông qua quy chế hoạt động của cấp ủy, chi bộ; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng theo Điều lệ Đảng quy định

Nhận xét về việc thực hiện “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” theo Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị ở huyện Đơn Dương trong 15 năm qua, đồng chí Lưu Tấn Huệ - Phó Bí thư Huyện ủy Đơn Dương - cho rằng: “Các trường học từng bước quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đảng; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, nhiệm vụ và những quy định của ngành đến đội ngũ giáo viên và học sinh...”.
 
Nhờ đó, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” ở Đơn Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 
 
Ngành Giáo dục huyện Đơn Dương xác định, chi bộ trường học luôn giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo trong nhà trường thông qua quy chế hoạt động của cấp ủy, chi bộ; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng theo Điều lệ Đảng quy định, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học, tập trung lãnh đạo đảng viên, giáo viên trong trường học thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ chính trị của ngành đề ra. Đến nay, ngành Giáo dục huyện Đơn Dương có 52 chi bộ Đảng - tăng 48 chi bộ so với năm 1998 (trong đó có 7 chi bộ cơ sở) - với hơn 500 đảng viên (tăng 447 đảng viên so với năm 1998). Đại bộ phận cán bộ đảng viên ngành Giáo dục huyện Đơn Dương có lập trường và tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, có mối quan hệ tốt với quần chúng nhân dân; nhiệt tình trong công tác, thể hiện được vai trò và trách nhiệm của đảng viên, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng; trình độ, năng lực công tác ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Về tổ chức Đảng, nhìn chung, các chi bộ trong trường học ở huyện Đơn Dương đã ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, luôn củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên trong trường học. Qua phân tích chất lượng tổ chức Đảng trong trường học ở Đơn Dương, phần lớn các chi bộ trường học thuộc đảng ủy xã, thị trấn và chi bộ các trường trung học phổ thông hằng năm đều đạt trong sạch vững mạnh.
 
Về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trên địa bàn huyện nói chung và ngành giáo dục nói riêng đã được Đảng bộ huyện Đơn Dương quan tâm, coi trọng cả về chất lượng và số lượng. Hằng năm, Huyện ủy đều mở các lớp cảm tình Đảng cho quần chúng ưu tú của các tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có ngành Giáo dục, tham gia để có cơ hội trở thành đảng viên. Nhờ đó, số lượng đảng viên của ngành giáo dục huyện Đơn Dương đã tăng lên cùng với số lượng đảng viên được kết nạp mới của toàn huyện. Cụ thể: Năm 2008, toàn huyện kết nạp được 115 đảng viên thì số giáo viên chiếm 36 đảng viên; năm 2009, số giáo viên được kết nạp chiếm 41 đảng viên trong tổng số 130 đảng viên mới của huyện, năm 2010: 45/114, 2011: 49/133, 2012: 44/138 và năm 2013 vừa qua, trong tổng số 134 đảng viên được kết nạp trong toàn huyện thì số lượng giáo viên chiếm 40 đảng viên. Với công tác xây dựng các đoàn thể quần chúng, hằng tháng, trong nghị quyết của chi bộ luôn có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể triển khai các hoạt động nhằm làm tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường và nhiệm vụ xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Trong thực tế ở Đơn Dương, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho quần chúng, trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào dạy tốt - học tốt và thực hiện cuộc vận động “Hai không” do Bộ GD-ĐT phát động. Riêng với tổ chức công đoàn trong trường học của huyện, theo phân loại năm 2013, có 10 CĐ đạt vững mạnh xuất sắc, 34 CĐ đạt vững mạnh và 5 CĐ đạt khá. Với công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các trường học, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương đã lãnh đạo các cấp ủy Đảng cơ sở thực hiện khá tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các trường học; đặc biệt là trên cơ sở quy hoạch, các trường đã cử cán bộ đi học nhằm nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đến nay, hầu hết cán bộ quản lý trường học ở Đơn Dương đều đạt và vượt chuẩn theo quy định của ngành. Hiện ở Đơn Dương có 51 trong tổng số 120 hiệu trưởng và hiệu phó các trường học đạt trình độ từ trung cấp chính trị trở lên; bên cạnh đó, còn có 30 người khác đang theo học lớp trung cấp chính trị.
 
Trong thời gian đến, cũng như ngành Giáo dục của nhiều địa phương khác trong tỉnh, ngành giáo dục huyện Đơn Dương cũng đã đặt ra một số định hướng, nội dung và giải pháp cần tiếp tục thực hiện để tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học. Trong đó, đáng chú ý là nội dung: Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các trường học nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiên phong, gương mẫu và đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.
 
Khắc Dũng