Qua hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể và công tác phát triển đảng viên trong các trường học", tổ chức Đảng và đảng viên trong các trường học ở Lâm Đồng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường.
Qua hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, tổ chức Đảng và đảng viên trong các trường học ở Lâm Đồng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường.
|
Sinh viên tiêu biểu là nguồn phát triển đảng viên cho các trường học |
Tổ chức Đảng trong các trường học đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo công tác tư tưởng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ dạy học bảo đảm chương trình, nội dung, thời gian và chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, kịp thời phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng các cấp, nhiệm vụ chuyên môn của ngành và vận dụng tổ chức thực hiện trong đơn vị. Trong nhà trường, đảng viên luôn thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong mọi mặt công tác. Vai trò của chi bộ được phát huy, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, đúng chức năng, duy trì được mối quan hệ cấp uỷ với chính quyền địa phương, từ đó lãnh đạo và thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các chỉ tiêu về chuyên môn, về công tác xây dựng tổ chức Đảng. Giữa cấp uỷ và ban giám hiệu nhà trường thể hiện rõ mối quan hệ phối hợp, tạo điều kiện để cùng hoàn thành nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ của nhà trường, công tác giáo dục đạo đức học sinh và trong chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể trong trường học.
Các cấp uỷ đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, sinh viên. Nhiều cấp uỷ đã ban hành nghị quyết chuyên đề hoặc đề ra kế hoạch cụ thể của cấp uỷ, của ban thường vụ cấp uỷ và các văn bản chỉ đạo phương hướng, chỉ tiêu kết nạp từng năm. Việc tạo nguồn phát triển đảng viên được tiến hành chặt chẽ, chủ yếu tập trung hướng vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy ưu tú, nhất là những giáo viên dạy giỏi, tích cực trong các hoạt động của nhà trường. Công tác phát triển đảng viên trong trường học đã góp phần giải quyết, khắc phục cơ bản tình trạng trắng đảng viên, trắng tổ chức Đảng trong trường học.
Đến nay, toàn ngành Giáo dục hiện có 687 cơ quan, đơn vị trường học (công lập) với 22.683 cán bộ công chức, viên chức, 4 cơ quan, đơn vị trường học có đảng bộ (năm học 1998 - 1999, toàn ngành chỉ có 1 đảng bộ), 628 cơ quan, đơn vị trường học có tổ chức Đảng, đạt tỷ lệ 91% (tăng 70,29% so với năm học 1998 - 1999); tỷ lệ đảng viên toàn ngành 6.554/22.683, đạt 28,89% (tăng 17,64% sau 15 năm). Khối các phòng giáo dục có 613 cơ quan, đơn vị trường học; trong đó, 554 cơ quan, đơn vị trường học có tổ chức Đảng sinh hoạt độc lập, đạt tỷ lệ 90,38% (tăng 61,86% sau 15 năm); tổng số cán bộ, công chức, viên chức của khối phòng giáo dục hiện nay 18.794 người, trong đó, đảng viên có 5.485 người, tỷ lệ 29,18% (tăng 18,46%). Công tác phát triển đảng viên trong trường học đã góp phần khắc phục tình trạng trắng đảng viên, trắng tổ chức Đảng trong trường học. Số trường có tổ chức Đảng từ 37,8% năm 1998 lên 91,41% năm 2014. Trong hệ thống các trường công lập, tỷ lệ trường không có đảng viên năm 1998 là 30,1%, đến nay, 100% các trường đều có đảng viên. Số cơ quan, đơn vị trường học có chi bộ đảng là 74, đạt tỷ lệ 100% cơ quan, đơn vị có chi bộ sinh hoạt độc lập (năm học 1998 - 1999 chỉ đạt tỷ lệ 43,34%) với 3.889 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, đảng viên 1.069 người, tỷ lệ 27,49% (tăng 13,39% sau 15 năm).
Qua 15 năm, tổ chức Đảng, đảng viên trong các loại hình trường học đã có sự phát triển về số lượng và chất lượng, nhiều tổ chức Đảng đã thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị trong trường học, phần lớn đảng viên thể hiện vai trò gương mẫu trong dạy học, là tấm gương để học sinh, sinh viên noi theo. Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 - CT/TW do Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa tổ chức, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay, công tác phát triển Đảng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể trong trường học còn hạn chế; nhiều trường, nhiều ban, phòng, khoa chưa có tổ chức Đảng nên phải sinh hoạt ghép; ở một số đơn vị, cán bộ quản lý chưa phải là đảng viên. Do vậy, cần tiến hành rà soát các trường chưa có tổ chức Đảng để phân tích, đánh giá những khó khăn, thuận lợi nhằm làm rõ nguyên nhân, từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp để phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng trong các trường này.
Tuấn Hương