Đạ Huoai thực hiện chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng

08:06, 13/06/2014

Trong 15 năm qua, công tác tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai chú trọng chỉ đạo thực hiện thường xuyên và trong thực tế đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Trong 15 năm qua, công tác tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai chú trọng chỉ đạo thực hiện thường xuyên và trong thực tế đã đạt được những kết quả quan trọng. 
 
Toàn huyện Đạ Huoai hiện có 1.300 đảng viên. Trong đó, đảng viên là cán bộ Đảng chuyên trách có 49 đồng chí, cán bộ đoàn thể chuyên trách 69 đồng chí, cán bộ dân cử (bầu cử) 39 đồng chí, cán bộ công chức cơ quan nhà nước 358 đồng chí, viên chức hoạt động sự nghiệp 287 đồng chí... 
 
Dạy và học lý luận chính trị
 
Huyện ủy Đạ Huoai cho biết, qua 15 năm thực hiện Quy định 54 của Bộ Chính trị (khóa VIII), Đạ Huoai đã mở được 613 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 47.299 lượt cán bộ, đảng viên. Trong đó, đáng kể là có 22 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng với 1.538 học viên tham gia; 18 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 843 học viên; 11 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư, phó bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở cho 699 học viên; 155 lớp bồi dưỡng các chuyên đề cho 12.028 học viên; 108 lớp với 7.905 học viên về bồi dưỡng dành cho cán bộ đoàn thể; 6 lớp với 247 học viên về chương trình sơ cấp lý luận chính trị; 2 lớp với 175 học viên về chương trình trung cấp chính trị; 248 lớp quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng với 21.765 học viên tham gia. Ngoài ra, từ 1999 đến nay, huyện Đạ Huoai cũng đã cử 116 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị Lâm Đồng và 51 đồng chí đi học các lớp cao cấp và cử nhân chính trị do các học viện của trung ương tổ chức. 
 
Nhờ có cơ cấu chương trình bồi dưỡng và cách thức tổ chức hợp lý, sát với thực tế, đúng với các hướng dẫn của cấp trên nên chất lượng tổ chức dạy và học lý luận chính trị trong những năm qua ở Đạ Huoai đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện tại, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đạ Huoai có đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức gồm 16 đồng chí; và toàn bộ đội ngũ này đều có trình độ đại học, trình độ lý luận chính trị cao cấp, có nhiều kinh nghiệm; trong đó có 2 giảng viên chuyên trách là GĐ và Phó GĐ Trung tâm. Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Huoai thì trong quá trình giảng dạy các chương trình đào tạo và bồi dưỡng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đạ Huoai đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chuẩn bị giáo án đầy đủ, có liên hệ và vận dụng sát với thực tế của địa phương, tạo không khí tích cực học tập cho học viên, giúp cho học viên nắm vững kiến thức cơ bản của bài học. Thực tế qua các kỳ thi và kiểm tra hoặc viết bài thu hoạch, số học viên tham gia các lớp học lý luận chính trị ở Đạ Huoai đạt loại giỏi chiếm từ 10% - 15%, đạt loại khá chiếm từ 45% - 60%, trung bình khá chiếm 30% - 35% và đạt trung bình chỉ chiếm dưới 10%. Huyện ủy Đạ Huoai đưa ra nhận xét: “Hầu hết các cán bộ, đảng viên được đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy được những kiến thức được học tập vào thực tiễn nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị. Đối với các lớp quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, số đảng viên tham dự đạt 85% trở lên (trừ số đảng viên miễn công tác, sinh hoạt và đảng viên đi công tác xa)”. 
 
Gắn học tập lý luận với tiêu chuẩn hóa cán bộ
 
Trong 1.300 đảng viên ở Đạ Huoai hiện nay, có 703 đồng chí có trình độ lý luận chính trị sơ cấp trở lên (chiếm 54%); trong đó có 404 đồng chí có trình độ lý luận chính trị trung cấp và 52 đồng chí có trình độ cao cấp hoặc cử nhân chính trị. Đối với 119 đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở của Đạ Huoai, hiện có 1 đồng chí có trình độ lý luận chính trị cao cấp, 90 đồng chí có trình độ lý luận chính trị trung cấp (chỉ còn 28 người chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị). Trong số cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai quản lý, ở khối Đảng gồm 19 người thì có 14 đồng chí có trình độ lý luận chính trị cao cấp và 5 đồng chí có trình độ lý luận chính trị trung cấp; ở khối đoàn thể gồm 15 đồng chí thì 6 người có trình độ lý luận chính trị cao cấp, 6 trung cấp và 3 người chưa qua đào tạo lý luận chính trị; ở các phòng ban trực thuộc UBND huyện có 31 đồng chí thì có 16 cao cấp, 6 trung cấp và 9 người chưa qua đào tạo lý luận chính trị... Trong tổng số 122 cán bộ chủ chốt cấp huyện thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai quản lý, hiện chỉ có 31 đồng chí chưa qua đào tạo về lý luận chính trị (chiếm 25,4%). 
 
Thực tế ở Đạ Huoai trong những năm qua cho thấy, quá trình thực hiện quy hoạch, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ luôn gắn với tiêu chuẩn cán bộ ở từng vị trí công tác và nhiệm vụ chuyên môn; trong đó, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị tương ứng luôn được quan tâm thực hiện. Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch, các cấp ủy Đảng ở Đạ Huoai đều xây dựng kế hoạch đào tạo lý luận chính trị cán bộ trong quy hoạch theo lộ trình hằng năm và theo từng giai đoạn; trong đó, đối với những cán bộ đã được bổ nhiệm nhưng chưa đạt chuẩn về lý luận chính trị thì được ưu tiên cử đi học trước. Ngoài ra, ở các xã và thị trấn còn tiến hành đào tạo nguồn bằng cách cử cán bộ đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị Lâm Đồng để sau đó phân công, bố trí đội ngũ nguồn này vào các vị trí công việc phù hợp với yêu cầu đặt ra của địa phương. Có thể nói, với Đạ Huoai, việc gắn học tập lý luận chính trị với tiêu chuẩn hóa cán bộ trong những năm qua đã được thực hiện khá tốt nên đã khuyến khích tính tự giác đăng ký học tập của cán bộ, đảng viên; từ đó đã nâng cao được trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. 
 
Theo Huyện ủy Đạ Huoai: “Sau các khóa đào tạo lý luận chính trị trở về địa phương và đơn vị công tác, các đồng chí học viên đã phát huy và vận dụng có hiệu quả những kiến thức đã được trang bị vào thực tế công tác; nhiều đồng chí được bố trí, đề bạt hoặc bầu cử giữ những chức vụ, cương vị lãnh đạo, quản lý quan trọng trên các lĩnh vực của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Điều đó đã khẳng định được vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập lý luận chính trị trong Đảng; là một nhân tố quan trọng, quyết định đến việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện từ huyện đến cơ sở...”.
 
THI HOÀNG