Đạ Tẻh xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để xây dựng nông thôn mới

08:06, 12/06/2014

Hệ thống chính trị có vững mạnh mới đủ năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức đúng đắn chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, từ đó nâng cao ý thức tự giác đóng góp sức người, sức của thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM một cách toàn diện, vững chắc.

Tuy chỉ là một trong 19 tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (NTM), nhưng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là một trong những tiêu chí đóng vai trò quan trọng, bởi lẽ: Hệ thống chính trị có vững mạnh mới đủ năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức đúng đắn chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, từ đó nâng cao ý thức tự giác đóng góp sức người, sức của thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM một cách toàn diện, vững chắc.
 
Nhận thức đúng về vai trò của xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trong thực hiện Chương trình NTM, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đạ Tẻh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về củng cố, phát triển TCCS Đảng TSVM, hệ thống chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội vững mạnh toàn diện. Theo đó, trong công tác xây dựng Đảng: Với quan điểm phải xây dựng tổ chức Đảng TSVM trên cả 3 lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, năng lực lãnh; chỉ đạo, những năm qua Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị, ý thức trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của cán bộ đảng viên. Trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các cấp ủy đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung nội dung học tập và làm theo (nhất là làm theo) tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với yêu cầu mới, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, đồng thời xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cán bộ, đảng viên phải có bản đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mặt khác, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như: Đội ngũ báo cáo viên của huyện tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng của Đảng cho cán bộ, đảng viên; Trao đổi, rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, giảng dạy lý luận chính trị; Tổ chức Hội thi “Bác Hồ - Tấm gương sáng ngời” tại 6 cụm thi, với 20 đội thi thuộc khối xã, thị trấn và khối cơ quan, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham dự; Tổ chức sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại các chi bộ, đảng bộ; Biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đạt thành tích cao. Trong thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, các cấp ủy đã tổ chức kiểm điểm cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu một cách nghiêm túc về đạo đức lối sống, về ý thức trách nhiệm và hiệu quả công việc, trên cơ sở nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Sau kiểm điểm,  các cấp ủy chỉ đạo tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
 
Trên lĩnh vực tổ chức, các cấp ủy đã chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu cho Đảng những cá nhân điển hình tiêu biểu, để các tổ chức Đảng có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… làm nguồn cho công tác phát triển đảng viên. Bằng cách làm đó, các tổ chức Đảng của huyện đã không ngừng được bổ sung những đảng viên trẻ có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, có bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Trên lĩnh vực nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của các tổ chức Đảng, thông qua việc lồng ghép thực hiện Chỉ thị 03/CT-BCT của Bộ Chính trị với Nghị quyết TW 4 (khóa XI) và làm tốt công tác phát triển đảng viên, đồng thời thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ, đảng bộ, cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên. Do đó, qua đánh giá, phân loại TCCS Đảng, đảng viên hàng năm, có trên 75% đảng viên hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 78% TCCS Đảng đạt TSVM.
 
Cùng với công tác xây dựng Đảng đạt kết quả tốt, công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cũng đạt được những kết quả khả quan. Hàng năm, thông qua công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, cấp ủy các cấp đã kịp thời điều động, luân chuyển cán bộ chủ chốt cho các cấp, các ngành. Nhờ vậy, năng lực lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao. Điều đó cho phép, việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện Đạ Tẻh mặc dù gặp không ít khó khăn về khách quan, chủ quan, nhưng đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, hiện nay, ngoài xã điểm của tỉnh An Nhơn đạt 15/19 tiêu chí, Đạ Tẻh đã có 3 xã đạt 11-13/19 tiêu chí, 5 xã đạt 8-9/19 tiêu chí NTM. Điều đáng nói là trong tất cả các xã đạt được tiêu chí về NTM, đều có hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh và đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định việc thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.
 
Hoàng Kiến Giang