Từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục

05:06, 19/06/2014

Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 34 - CT/TW về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học", Đảng bộ huyện Di Linh tập trung đến công tác xây dựng và phát triển Đảng trong ngành Giáo dục. 

Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 34 - CT/TW về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, Đảng bộ huyện Di Linh tập trung đến công tác xây dựng và phát triển Đảng trong ngành Giáo dục. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ quản lý trong ngành từng bước được kiện toàn. Đây cũng là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục. 
 
Trong giờ lên lớp ở Trường THCS xã Đinh Trang Thượng (Di Linh)
Trong giờ lên lớp ở Trường THCS xã Đinh Trang Thượng (Di Linh)
 
Vào thời điểm năm học 1998 - 1999, toàn ngành Giáo dục ở huyện Di Linh có 56 trường học, nhưng chỉ mới có 2 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 17 trường học có chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn (chiếm 30,4% trong tổng số trường); 48 trường học có đảng viên, với tổng số 139 đảng viên (chiếm 10% trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành); đảng viên ở nhiều trường phải sinh hoạt chi bộ “ghép”. 
 
Sau khi có Chỉ thị 34 - CT/TW, vào đầu năm 1999, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã xây dựng Kế hoạch số 09 - KH/HU để triển khai Chỉ thị 34. Theo đó, Đảng bộ huyện đã kịp thời tổ chức cho toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ học tập, quán triệt Chỉ thị 34 và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục; đồng thời, tăng cường củng cố, xây dựng các tổ chức Đảng và các đoàn thể trong trường học. Hàng năm, các tổ chức cơ sở Đảng và các đoàn thể ở các đơn vị trường học cùng với Ban giám hiệu nhà trường gắn nhiệm vụ giảng dạy với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, nêu gương “người tốt, việc tốt”, triển khai Cuộc vận động của ngành “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong những năm gần đây, tập trung triển khai Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Qua đó, các trường học đã xuất hiện ngày càng nhiều nhân tố tích cực, được nhà trường và các đoàn thể giới thiệu cho Đảng tạo “nguồn” và tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. 
 
Xuất phát từ thực tế số lượng đảng viên ở vùng nông thôn còn “mỏng”, tỷ lệ đảng viên trong ngành Giáo dục còn thấp, các chi bộ trường học và chi bộ thôn sinh hoạt ghép còn nhiều, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác và phân công một Phó Bí thư Huyện ủy làm tổ trưởng để giúp Ban Thường vụ tập trung chăm lo công tác phát triển đảng viên. Đối với ngành Giáo dục, Huyện ủy Di Linh đã mở nhiều lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng dành riêng cho cán bộ, giáo viên. Nhờ vậy, những năm gần đây, số lượng và tỷ lệ cán bộ, giáo viên được kết nạp vào Đảng khá cao so với tổng số đảng viên mới được kết nạp. 
 
Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Di Linh: Trong 15 năm qua (kể từ khi triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW), toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 493 đảng viên trong các trường học, nâng tổng số đảng viên trong toàn ngành Giáo dục của huyện hiện nay lên tới 632 đảng viên, chiếm tỷ lệ 22,2% trong tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành (Riêng trong năm 2013, Đảng bộ huyện kết nạp được 74 đảng viên, chiếm 31% trong tổng số đảng viên mới kết nạp). Nhờ vậy, huyện Di Linh đã “xóa” được nhiều trường học “trắng” đảng viên (82/83 trường học đã có đảng viên, hiện chỉ còn 1 trường chưa có đảng viên) và “xóa” được nhiều chi bộ Đảng trường học sinh hoạt ghép (hiện chỉ còn 8/83 trường học chưa có chi bộ Đảng, chủ yếu là các trường mẫu giáo). 
 
Theo ông Đoàn Văn Bông - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Di Linh: Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 34 - CT/TW, Đảng bộ đã kết nạp được nhiều đảng viên trong ngành Giáo dục; nhờ đó, làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị để kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo ở các trường học cũng như việc phân công, bố trí và bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt, như hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn, chủ tịch Công đoàn, bí thư Đoàn Thanh niên… Hiện nay, toàn huyện Di Linh đã có 83 trường học, với 189 cán bộ quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó); gần 98% cán bộ quản lý là đảng viên và gần 100% cán bộ quản lý đạt hoặc vượt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 
Theo Huyện ủy Di Linh, do tỷ lệ đảng viên trong ngành Giáo dục hiện còn thấp (thấp hơn 6% so với tỷ lệ bình quân chung trong toàn ngành Giáo dục tỉnh), trong thời gian tới, Đảng bộ sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên trong trường học, nhất là ở bậc học mẫu giáo. Đảng bộ phấn đấu đến năm 2015, tất cả các trường học trong huyện đều có tổ chức Đảng (không còn chi bộ sinh hoạt ghép); cán bộ quản lý, chủ tịch Công đoàn, bí thư Đoàn Thanh niên đều là đảng viên. 
 
BÙI TRƯỞNG