Hơn 13 ngàn tỷ đồng nguồn vốn thực hiện chương trình NNCNC

04:06, 24/06/2014

Ngày 23/6, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05 - NQ/TU của Tỉnh ủy "Về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) giai đoạn 2011 - 2015". 

Ngày 23/6, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05 - NQ/TU của Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) giai đoạn 2011 - 2015”. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 
 
ồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 - NQ/TU
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị sơ kết
3 năm thực hiện Nghị quyết 05 - NQ/TU
 
Theo báo cáo tại hội nghị, qua 3 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy đã được quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào cuộc sống. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống sang sản xuất hàng hóa hiện đại, hiệu quả. Các hộ dân, doanh nghiệp đã thay đổi nhận thức, xác định rõ sản xuất NNCNC là khâu then chốt, đột phá trong sản xuất, từ đó chủ động nắm bắt, tiếp cận thông tin và mạnh dạn đầu tư tổ chức lại sản xuất. Việc phát triển vùng sản xuất NNCNC trên đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 15.300ha cà phê, 5.600ha chè, 14.600ha diện tích rau, hoa và cây đặc sản ứng dụng NNCNC, tổng đàn bò sữa đạt gần 10 ngàn con; công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển thương hiệu được đẩy mạnh với 39 đề tài được chuyển giao kỹ thuật, 36 doanh nghiệp, tổ chức và 83 cơ sở, hộ chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao, Việt Gap, Oganic, UTZ…; có 4 doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là doanh nghiệp NNCNC; Dự án khu công nghệ sinh học và NNCNC đã được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích 221ha… Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình NNCNC giai đoạn 2011 - 2013 đạt trên 13 ngàn tỷ đồng. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, ngành nông, lâm, thủy sản của Lâm Đồng đã tăng trưởng bình quân đạt gần 8,6%, chiếm tỷ trọng 36,9% trong cơ cấu kinh tế địa phương. Tổng diện tích sản xuất NNCNC đạt hơn 39.000ha, chiếm 15% diện tích đất canh tác nông nghiệp của tỉnh; năng suất giá trị nông sản tăng khoảng 30% khi áp dụng công nghệ cao, giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích toàn tỉnh năm 2013 đạt 122 triệu đồng/1ha, riêng diện tích NNCNC đạt khoảng 300 triệu đồng/1ha. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đà Lạt
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đà Lạt
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, các cấp cũng như người dân và đơn vị, doanh nghiệp ở các địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy một cách có hiệu quả trong thời gian tới thì đồng chí đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện một số nội dung như: tiếp tục đẩy mạnh phát triển NNCNC gắn với các chương trình tái cơ cấu kinh tế của tỉnh; cần tiếp tục rà soát hoàn chỉnh quy hoạch đối với từng loại cây trồng chủ yếu; xây dựng hoàn chỉnh các tiêu chí về NNCNC; xây dựng đề án tín dụng phát triển NNCNC; tiếp tục kêu gọi đầu tư vào sản xuất NNCNC; tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác, liên kết trong sản xuất NNCNC; gắn kết phát triển NNCNC với xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển NNCNC tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương…
 
DUY NGUYỄN