"Mỗi Chi bộ, Đảng bộ đều có báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo Đảng bộ địa phương"

03:06, 06/06/2014

(LĐ online) - Sáng 6/6, tại Đà Lạt, Tạp chí Cộng sản, báo Nhân Dân, Tỉnh ủy Lâm Đồng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng khu vực các tỉnh, thành thuộc Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Lâm Đồng đứng đầu về duy trì số lượng phát hành và tỷ lệ đặt mua báo Nhân Dân 
 
(LĐ online) - Sáng 6/6, tại Đà Lạt, Tạp chí Cộng sản, báo Nhân Dân, Tỉnh ủy Lâm Đồng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng khu vực các tỉnh, thành thuộc Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
 
Đến dự có lãnh đạo của báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành trong khu vực và đại diện của các tờ báo Đảng địa phương.
 
Lãnh đạo báo Nhân Dân tặng tấm ảnh Bác Hồ đọc báo Nhân Dân cho Tỉnh ủy Lâm Đồng
Lãnh đạo báo Nhân Dân tặng tấm ảnh Bác Hồ đọc báo Nhân Dân cho Tỉnh ủy Lâm Đồng

Trong thời gian qua, Tạp chí Cộng sản, báo Nhân Dân, báo của các Đảng bộ địa phương luôn nỗ lực phấn đấu và khẳng định vai trò quan trọng là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, là cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân; tích cực, chủ động tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong xã hội.
 
Từ khi Bộ Chính trị khóa VIII ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nề nếp. Báo và tạp chí của Đảng đã trở thành tài liệu nghiên cứu, học tập, tuyên truyền quan trọng của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên. 
 
Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, khó lường; đất nước tiếp tục đổi mới toàn diện, đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH, tích cực hội nhập quốc tế; với sự bùng nổ, phát triển của các phương tiện truyền thông hiện đại, thì việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua báo, tạp chí của Đảng, nhất là Tạp chí Cộng sản, báo Nhân Dân, báo Đảng địa phương là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Ngày 25/8/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 29-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kết luận đã chỉ rõ, các cơ quan liên quan phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, “… Bảo đảm để mỗi Chi bộ, Đảng bộ đều có báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo Đảng bộ địa phương”.
 
Sau khi Kết luận số 29-KL/TW được ban hành, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng cũng đã đạt được nhiều con số ấn tượng. Hiện nay, báo Nhân Dân có 4 ấn phẩm in: Nhân Dân hằng này (số lượng phát hành khoảng 17 vạn mỗi kỳ), riêng Nhân Dân hằng ngày số thứ tư và chủ nhật có thêm chuyên trang Dân tộc - Miền núi số lượng phát hành tăng thêm 3,2 vạn bản cấp cho người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số, Nhân Dân cuối tuần (7 vạn bản mỗi kỳ), Nhân Dân hằng tháng (6 vạn bản mỗi kỳ), báo Thời Nay (3,5 vạn bản mỗi kỳ). Báo Nhân Dân điện tử (tiếng Việt, Anh, Trung Quốc) mỗi ngày có từ 1 triệu đến 1,2 triệu lượt người truy cập.
 
Tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên số lượng báo Nhân Dân phát hành mỗi kỳ có khoảng 25.660 tờ, trong đó Lâm Đồng là đơn vị đứng đầu trong khu vực với gần 3.300 tờ/kỳ.
 
Tạp chí Cộng sản có 4 ấn phẩm in, bao gồm: Tạp chí Cộng sản hằng tháng, Tạp chí Cộng sản - chuyên đề cơ sở, chuyên san Hồ sơ sự kiện và Chuyên đề “ Đoàn kết và phát triển” phục vụ đối tượng người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ra mỗi tháng 2 kỳ, với khoảng 22 vạn bản phát hành. Ngoài ra, Tạp chí Cộng sản điện tử (trang tiếng Anh, Lào, Trung Quốc) mỗi tháng có khoảng 1 triệu lượt người truy cập. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ do Thường trực Ban Bí thư giao, từ ngày 7/11/2012, Tạp chí Cộng sản phát tin, bài bằng tiếng Anh trên SolidNet - trang thông tin điện tử của các Đảng Cộng sản và công nhân thế giới.
 
Số lượng phát hành Tạp chí Cộng sản bình quân mỗi kỳ tại các tỉnh, thành trong khu vực đạt gần 9.700 cuốn, trong đó Đà Nẵng đứng đầu với gần 2.200 cuốn, Lâm Đồng đứng thứ 3 với 938 cuốn.
 
Qua khảo sát, cũng như phần lớn các báo, tạp chí nói chung, số lượng phát hành báo, tạp chí in của Đảng có xu hướng giảm nhẹ qua từng năm từ 3 đến 8%. Tại các tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, số lượng phát hành báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản cũng không phải là ngoại lệ, nhưng từ đầu quý II/2013 đã có xu hướng ổn định hơn.
 
Tại hội nghị, rất nhiều tham luận cũng đã chỉ ra những hạn chế trong việc báo, tạp chí của Đảng chưa đạt được số lượng phát hành cao và chưa thực sự đến được tay của nhiều tầng lớp nhân dân. 
 
Một trong những nguyên nhân chính, đó là: Hiện nay, một số cấp ủy chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 29-KL/TW. Vẫn còn hiện tượng “khoán trắng” công việc mua, phát hành báo, tạp chí của Đảng cho cơ quan bưu điện hoặc Ban Tuyên giáo cấp ủy, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực thi Chỉ thị số 11 và Kết luận số 29 của TW. Thiếu kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, kịp thời và đề ra các biện pháp khắc phục tình trạng giảm sút số lượng báo, tạp chí đặt mua. Điều này, đã dẫn tới việc bố trí kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng chưa kịp thời. Công tác hướng dẫn, đôn đốc, giám sát thực hiện Kết luận số 29 chưa thường xuyên, hiệu quả thấp.
 
Sự phối hợp giữa bưu điện tỉnh, thành phố, báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, các báo Đảng địa phương với các cơ quan ban, ngành địa phương, nhất là Ban Tuyên giáo các cấp chưa được chặt chẽ đã dẫn tới hiệu quả của công tác phát hành chưa được cao như kỳ vọng. Việc cấp Tạp chí Cộng sản cho các tổ chức Đảng trực thuộc (nhất là các chi bộ đảng ở khu vực nông thôn) theo tinh thần và yêu cầu của Kết luận số 29 chưa được triển khai do hầu hết các địa phương đều chưa bố trí được kinh phí. Thêm vào đó, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, nội dung và hình thức của một số ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng chưa thật sự hấp dẫn, chưa thu hút được bạn đọc.
 
● Báo Lâm Đồng, cơ quan của Đảng bộ Đảng CSVN tỉnh Lâm Đồng – Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, hiện nay phát hành tuần 4 số vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và cuối tuần với 5.000 bản mỗi kỳ (trong đó có 500 tờ mỗi kỳ cho người có công, có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số); ấn phẩm Dân tộc - Miền núi phát hành mỗi tháng 1 kỳ với khoảng 5.000 bản. Đặc biệt, để phù hợp với xu thế phát triển chung, năm 2010, Báo Lâm Đồng cũng đã cho ra mắt tờ Lâm Đồng điện tử, hiện nay đạt bình quân khoảng 200.000 lượt truy cập mỗi tháng.
 
Dù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, trải dài, giao thông cách trở, nhưng trong những năm qua, Báo Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức để đáp ứng nhu cầu thông tin đến với cán bộ, đảng viên, cũng như các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
Tuấn Linh