Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý

03:07, 01/07/2014

Sau khi có Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học", Đảng bộ huyện Đạ Huoai đã tập trung công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục.

Sau khi có Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, Đảng bộ huyện Đạ Huoai đã tập trung công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục. Nhờ vậy, số lượng và tỷ lệ đảng viên trong ngành ngày càng cao; đội ngũ cán bộ quản lý trường học được kiện toàn. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý đều là đảng viên.
 
Trong giờ lên lớp
Trong giờ lên lớp
 
Năm 1998, thời điểm Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 34 - CT/TW, huyện Đạ Huoai chỉ có 1 trường trung học phổ thông cấp 2 + 3, 3 trường trung học cơ sở, 9 trường tiểu học và 6 trường mầm non (5 trường công lập và 1 trường tư thục). Trong toàn ngành Giáo dục chỉ có 350 cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức (CBCNVC); trong đó, có 309 giáo viên và 20 cán bộ quản lý. CBCNVC trong ngành chưa qua đào tạo chiếm hơn 12%. Về tổ chức Đảng trong ngành Giáo dục huyện cũng chỉ có 2 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện (Chi bộ Trường Trung học phổ thông cấp 2 + 3 Đạ Huoai và Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo) và 3 chi bộ trường học trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn. Toàn ngành chỉ có 38 đảng viên, chiếm hơn 10% trong tổng số CBCNVC. Nhiều trường còn “trắng” đảng viên, chưa thành lập được chi bộ và phổ biến là đảng viên ở các trường học sinh hoạt chi bộ ghép.
 
Đến nay, huyện Đạ Huoai đã có 1 trường trung học phổ thông, 1 trường trung học phổ thông cấp 2 + 3, 6 trường trung học cơ sở, 1 trường tiểu học và trung học cơ sở, 10 trường tiểu học và 11 trường mầm non (10 trường công lập và 1 trường tư thục). Toàn ngành Giáo dục huyện hiện có 737 CBCNVC; trong đó, có 541 giáo viên và 69 cán bộ quản lý. Các trường học trong toàn huyện đã “xóa” trắng đảng viên, hiện chỉ còn 4 trường chưa thành lập được chi bộ. Toàn ngành hiện đã có 277 đảng viên, chiếm tỷ lệ gần 38% trong tổng số CBCNVC, cao hơn gần 10% so với tỷ lệ bình quân chung toàn ngành Giáo dục tỉnh. 
 
Trong vòng 15 năm qua, chỉ với con số nói trên cũng đã khẳng định sự tăng trưởng khá bền vững của ngành Giáo dục huyện Đạ Huoai. Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Huoai: Đạt được kết quả đó là nhờ triển khai tốt Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị. Huyện ủy coi đây là một trong những khâu đột phá và nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 2 (khóa 8) về Giáo dục - Đào tạo. Ngay sau khi có Chỉ thị 34 - CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai Chỉ thị 34. Theo đó, Đảng bộ huyện đã tổ chức cho toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ học tập, quán triệt Chỉ thị 34 và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CBCNVC trong ngành Giáo dục; đồng thời, đẩy mạnh việc củng cố, xây dựng các tổ chức Đảng và các đoàn thể trong trường học. Các tổ chức Đảng và các đoàn thể ở trong trường học cùng với Ban giám hiệu nhà trường kết hợp nhiệm vụ giảng dạy với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, triển khai Cuộc vận động của ngành “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nêu gương “người tốt, việc tốt” và trong những năm gần đây, tập trung triển khai Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Qua đó, các nhân tố điển hình, tích cực xuất hiện ngày càng nhiều, được nhà trường và các đoàn thể giới thiệu cho tổ chức Đảng để tạo “nguồn” và tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.
 
Đi đôi với các giải pháp nói trên, do lực lượng đảng viên trong ngành Giáo dục còn “mỏng”, từ thực tiễn ở xã Đạ Tồn và xã Đoàn Kết, Huyện ủy Đạ Huoai thực hiện việc điều chuyển đảng viên đến sinh hoạt ở những trường đảng viên ít hoặc chưa có đảng viên và thành lập tổ Đảng để vừa làm nhân tố lãnh đạo vừa phân công đảng viên giúp đỡ, tạo “nguồn” phát triển đảng viên mới.  
 
Nhờ vậy, trong 15 năm qua, các trường học đã giới thiệu cho tổ chức Đảng 500 nhân tố tích cực (trong đó có 2 học sinh) và đã kết nạp vào Đảng được 239 đảng viên (trong đó có 1 học sinh). Nhờ thường xuyên củng cố và tăng cường công tác xây dựng Đảng, nên hàng năm trong ngành Giáo dục có trên 90% tổ chức Đảng đạt TSVM, không có tổ chức Đảng yếu kém.  
 
Theo ông Trần Duy Hường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai, điều quan trọng, cơ bản trong việc thực hiện Chỉ thị 34 - CT/TW là Đảng bộ huyện đã củng cố, kiện toàn được đội ngũ cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục của huyện. Nhờ phát triển được đảng viên mới, Huyện ủy có điều kiện cho việc quy hoạch, đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ và lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường học, cũng như việc bố trí và bổ nhiệm cán bộ quản lý. Hiện nay, toàn huyện Đạ Huoai đã có 100% cán bộ quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó) là đảng viên, 90% cán bộ trưởng, phó các đoàn thể là đảng viên và 98% giáo viên đạt chuẩn, 78% giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
 
BÙI TRƯỞNG