Đức Trọng: Sau 15 năm thực hiện "Chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng"

08:07, 16/07/2014

Bác Hồ nói, làm việc mà không có lý luận chính trị, thì chẳng khác gì như người đi đường vừa đi, vừa dò dẫm tìm đường. Nói như vậy có nghĩa: Lý luận chính trị là kim chỉ nam cho cán bộ, đảng viên xác định được đúng đắn phương hướng trong hành động, giúp hoạt động công tác đạt được kết quả cao.

Bác Hồ nói, làm việc mà không có lý luận chính trị, thì chẳng khác gì như người đi đường vừa đi, vừa dò dẫm tìm đường. Nói như vậy có nghĩa: Lý luận chính trị là kim chỉ nam cho cán bộ, đảng viên xác định được đúng đắn phương hướng trong hành động, giúp hoạt động công tác đạt được kết quả cao. Nhận thức được điều đó, ngày 12/5/1999, Bộ Chính trị (khóa VIII) ban hành Quy định 54/QĐ/TW về “Chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng”. Tại huyện Đức Trọng, sau 15 năm triển khai thực hiện Quy định 54/QĐ-TW của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả rất khả quan.
 
Đ/c Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho cán bộ, nhân dân huyện Đức Trọng
Đ/c Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất
cho cán bộ, nhân dân huyện Đức Trọng

Trên cơ sở Quy định 54/QĐ-TW, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng xây dựng kế hoạch, nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) huyện phối hợp với các ban xây dựng Đảng, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch mở lớp BDCT hàng năm cho cán bộ, đảng viên. Sau 15 năm triển khai thực hiện Quy định 54/QĐ-TW của Bộ Chính trị, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện Đức Trọng đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức về tư tưởng, lập trường chính trị lẫn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong giai đoạn đổi mới toàn diện như hiện nay. Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng cũng đã chỉ đạo việc học tập lý luận chính trị phải gắn với mục tiêu chuẩn hóa cán bộ, đảng viên. Theo đó, Huyện ủy vừa thực hiện bổ nhiệm cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh, vừa rà soát quy hoạch để chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng tập trung, tại chức ở Học viện Chính trị hành chính quốc gia; Trường Chính trị tỉnh; TTBDCT huyện. Đối tượng được chọn, cử tham gia học tập lý luận chính trị đảm bảo phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn hóa cán bộ, phù hợp với quy hoạch của từng cấp, từng ngành. 
 
Với sự chỉ đạo như vậy, 15 năm qua, đã có 311 cán bộ lãnh đạo là Huyện ủy viên, Ban Thường vụ Huyện ủy, cán bộ, công chức cấp huyện; cấp trưởng, phó phòng trường học (THPT); cấp trưởng, phó khối Lực lượng vũ trang; cấp trưởng, phó phòng khối kinh tế; cấp trưởng, phó các đơn vị thuộc ngành dọc; cán bộ chuyên trách, công chức, lãnh đạo cấp xã đã tham dự và được cấp bằng chứng chỉ sơ cấp, trung cấp, cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, trong đó có 44 cán bộ, đảng viên có trình độ sơ cấp, chiếm tỷ lệ 7,37%; 190 cán bộ, đảng viên có trình độ trung cấp, chiếm tỷ lệ 31,83%; 8 cán bộ, đảng viên có trình độ cử nhân, chiếm tỷ lệ 1,34%; 69 cán bộ, đảng viên có trình độ cao cấp, chiếm tỷ lệ 11,56%. Ngoài ra, 15 năm qua, TTBDCT huyện đã phối hợp với các ban xây dựng Đảng của huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương mở 67 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 5.044 đối tượng Đảng, 31 lớp bồi dưỡng lý luận cho 2.079 đảng viên mới, 11 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 966 cấp ủy và bí thư chi bộ, 129 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ đoàn thể cho 12.656 cán bộ đoàn thể… Tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, các cán bộ, đảng viên được cung cấp nhiều kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử phát triển, vai trò, vị trí của Đảng CSVN, mối quan hệ giữa Đảng - Nhà nước - nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, trong công cuộc đổi mới toàn diện và trong quá trình CNH-HĐH đất nước. Cùng với đó, các cán bộ, đảng viên còn được cung cấp nhiều kiến thức học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để gắn kiến thức lý luận chính trị với kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo phương châm “Vừa hồng, vừa chuyên” như lời dạy của Bác Hồ.
 
Đánh giá kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Quy định 54/QĐ-TW của Bộ Chính trị về “Chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng”, đồng chí Trần Ngọc Hương - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng khẳng định “Kết quả đạt được rõ nét nhất là đã thực hiện được mục tiêu chuẩn hóa về lý luận chính trị gắn với việc nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết các kỳ Đại hội Huyện Đảng bộ đã đề ra, từ đó, năng lực lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tuyên truyền, vận động của tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, cũng như năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, đảng viên được nâng cao. Đến nay, đội ngũ cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã, thị trấn của huyện có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm 45,81%; trong đó, đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đạt 71,91%. Đội ngũ cán bộ công chức cấp huyện có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm tỷ lệ 41,75%, các chức danh trưởng, phó phòng, ban, ngành, đoàn thể chiếm tỷ lệ 75,7%; 100% ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó cử nhân và cao cấp lý luận chính trị chiếm 92,31%”. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp huyện Đức Trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh hàng năm, trở thành một trong 4 địa phương trọng điểm của Lâm Đồng.
 
Hoàng Kiến Giang