Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với tỉnh về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

03:08, 06/08/2014

(LĐ online) - Sáng 6/8, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Sáng 6/8, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; đ/c Đoàn Văn Việt – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng vẫn đạt được nhiều kết quả, kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ tương đối cao dù chưa đạt được yêu cầu. 
 
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng 17,9%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4.607 tỷ đồng, tăng 10%, khu vực công nghiệp và xây dựng 5.333 tỷ đồng, tăng 26,8%, khu vực dịch vụ 7.116 tỷ, tăng 17,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 248,3 triệu USD, tăng 67,4%; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 7.229 tỷ, bằng 38% so với kế hoạch và tăng 11,8%; Tổng thu ngân sách địa phương đạt 5.450 tỷ, bằng 56,3%, bằng 98,1% so với cùng kỳ. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động, đạt 50% so với kế hoạch, bằng 84,3% so với cùng kỳ.
 
Đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, tỉnh đã chỉ đạo thủ tục giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Hiện nay, Tp.Đà Lạt và huyện Đức Trọng đã thực hiện thủ tục đất đai theo quy trình ISO. Tỉnh cũng đang tổ chức rà soát điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế bộ thủ tục hành chính về đất đai, tài nguyên nước phù hợp với Luật Đất đai năm 2013, Luật Tài nguyên nước 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Đối với việc quản lý, sử dụng đất trong vùng dân tộc thiểu số, các địa phương trong tỉnh cũng đã bố trí đất sản xuất cho các hộ nghèo thiếu đất theo chương trình 132, 134 cho khoảng gần 6.400 hộ với diện tích trên 5.000ha; đất ở cho 197 hộ với diện tích 8ha.
 
Toàn tỉnh đã đo đạc bản đồ địa chính các loại trên toàn bộ 147/148 xã, phường, thị trấn với diện tích khoảng 928 ngàn ha, chiếm 95% tổng diện tích tự nhiên. Tính đến ngày 30/6/2014, toàn tỉnh đã cấp được 519.083 Giấy chứng nhận với diện tích trên 854.000ha thuộc nhóm đất sản xuất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp, đạt 87% diện tích cần cấp.
 
Trong lĩnh vực khoáng sản, ngoài 7 giấy phép khai thác, 2 giấy phép thăm dò khoáng sản do Bộ TN&MT cấp, tỉnh đã cấp 4 giấy phép thăm dò, 136 giấy phép khai thác (còn hiệu lực) cho các tổ chức, cá nhân; đồng thời cũng thu hồi 48 giấy phép khai thác.
 
Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, phức tạp diễn ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua chủ yếu tập trung vào các đối tượng vàng sa khoáng tại Đức Trọng, Đam Rông, Bảo Lâm; thiếc tại Lạc Dương; cao lanh tại Bảo Lâm, Bảo Lộc. Phần lớn các hoạt động này đều diễn ra rải rác và có quy mô không lớn; trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 3 vụ, giảm 23 vụ so với cùng kỳ.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang yêu cầu Lâm Đồng tiếp tục quan tâm, triển khai có hiệu quả Luật Đất đai, Luật Khoáng sản và những văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường; quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản, xử lý ô nhiễm trên địa bàn. Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng ghi nhận, đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và giao trực tiếp cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.
 
Đăng Lộ