Chăm lo xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân

08:08, 14/08/2014

69 năm trước, Cách mạng Tháng Tám 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên của độc lập, tự do!

69 năm trước, Cách mạng Tháng Tám 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên của độc lập, tự do!
 
Để tìm một con đường đúng đắn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trên cơ sở nguồn giá trị văn hóa tư tưởng và truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu nguồn giá trị văn hóa tư tưởng phương Đông và phương Tây, của các cuộc cách mạng tiêu biểu ở Mỹ, Pháp, đặc biệt là kinh nghiệm của Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga, Người đã tìm một hệ tư tưởng cách mạng sáng tạo mang tầm vóc một học thuyết giải phóng và phát triển vì độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức.
 
Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lê-nin, ngày 3/2/1930, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là kết quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, một đội cách mạng tiên phong của dân tộc có đủ khả năng quy tụ, đoàn kết toàn dân tộc thành một khối, đấu tranh giành lại quyền độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam. Mới mười lăm tuổi và chỉ có 5.000 đảng viên nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, khi thời cơ đến Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám bùng lên như “bão nổi” giành chính quyền thành công. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời xua tan một thời kỳ dài dân tộc chìm trong bóng tối thê lương của xã hội phong kiến, thực dân! Ngày 2/9/1945, trong Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, đã khẳng định: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy."
 
“Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”, với thế và lực mới được tạo ra từ Cách mạng Tháng Tám, với một nhà nước kiểu mới và dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam lại kiên cường bước vào cuộc trường chinh dài suốt 30 năm để làm nên thiên sử vàng chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, thu non sông về một mối. Đất nước thống nhất và bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
 
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra một thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh - trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong nhiều bài học quý báu đúc rút từ Cách mạng Tháng Tám 1945, có một bài học quan trọng vẫn tươi rói giá trị - Đó là vấn đề giành và giữ chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng một chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
 
69 năm qua và nhất là qua gần 30 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn luôn chăm lo xây dựng, củng cố chính quyền thực sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Lấy dân làm gốc - Đó chính là cội nguồn sức mạnh để dân tộc vượt qua “phong ba, bão táp” giành độc lập, thống nhất giang sơn và giành những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước, từng bước phát triển bền vững, hội nhập thế giới. Với kim chỉ nam là chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục vững tin trên con đường phấn đấu vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!
 
BAN BIÊN TẬP