Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc làm việc với tỉnh Lâm Đồng

05:08, 10/08/2014

Ngày 8/8/2014, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do đồng chí Trịnh Công Khanh, Vụ trưởng Vụ chính sách thuộc Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng về kết quả thực hiện chính sách định canh, định cư đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2008 - 2014. 

* Kiểm tra chính sách định canh định cư đồng bào DTTS tại Bảo Lâm
 
Ngày 8/8/2014, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do đồng chí Trịnh Công Khanh, Vụ trưởng Vụ chính sách thuộc Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng về kết quả thực hiện chính sách định canh, định cư đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2008 - 2014. 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng: Trong những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, nhiều chủ trương, chính sách đã được đầu tư, hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS. Trong giai đoạn 2008 - 2014, Lâm Đồng có 21 dự án, trong đó có 8 dự án tập trung và 13 dự án xen ghép, với tổng nhu cầu vốn trên 149 tỷ đồng, mục tiêu bố trí ổn định sản xuất và đời sống cho 1.114 hộ với 5.812 khẩu.
 
Dù đã có những chuyển biến rõ nét nhưng hiện tại đồng bào DTTS cũng đang còn gặp nhiều khó khăn như vốn đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu, một số công trình chưa triển khai được do thiếu vốn, một số dự án chưa phù hợp với thực tế, tập quán sinh hoạt và sản xuất của đồng bào DTTS. Vì vậy, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương năm 2015 cho tỉnh để đầu tư dứt điểm các dự án định canh, định cư còn dở dang; tiếp tục thực hiện chương trình định canh, định cư đến năm 2018 để giải quyết dứt điểm tình trạng du canh, du cư của đồng bào DTTS và đề nghị bổ sung 2 dự án định canh, định cư xen ghép... Đồng thời, đoàn công tác Ủy ban Dân tộc đã ghi nhận các kiến nghị của địa phương để báo cáo với Chính phủ, từ đó có những hỗ trợ cần thiết giúp các dự án định canh, định cư ở Lâm Đồng đạt hiệu quả cao nhất.
 
° Trước đó, ngày 7/8, đoàn đã đi kiểm tra việc triển khai chính sách định canh, định cư (ĐCĐC) cho đồng bào DTTS tại thôn 6, xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm).
 
Trong 5 năm (từ năm 2010 - 2014), thực hiện chính sách hỗ trợ ĐCĐC cho đồng bào DTTS theo Quyết định số 33/2007 và Quyết định số 1342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các khu tái ĐCĐC ở các thôn của các xã B’Lá, Lộc Phú, Lộc Thành và Lộc Tân được Nhà nước đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng, xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất và hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào… Từ chính sách này, những năm qua đã tạo điều kiện cho bà con DTTS có nơi ở ổn định, có đường giao thông nông thôn thông suốt; qua đó, có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá: Đây là những thôn vùng sâu, vùng xa, hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và vốn lồng ghép của địa phương, nên đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn, điện sinh hoạt… đã cơ bản đáp ứng nhu cầu cho nhân dân, góp phần đáng kể trong việc thông thương hàng hóa và nâng cao đời sống của người dân địa phương. Vì vậy, cuộc sống của bà con DTTS từng bước được ổn định, không còn tình trạng du canh, du cư phát rừng làm nương rẫy. Tuy nhiên, cái khó khăn của chương trình này là nguồn vốn hỗ trợ còn thấp, đầu tư dàn trải, hiệu quả còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu cho các khu ĐCĐC. Cơ sở hạ tầng các khu ĐCĐC chưa đảm bảo, thiếu đồng bộ và tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao…
 
THẾ HẠNH - NDONG BRỪM