Xây dựng Đảng bộ huyện thực sự vững mạnh, xứng đáng là Đảng bộ của huyện Anh hùng

08:08, 25/08/2014

Năm 1954, Huyện ủy Di Linh chính thức được thành lập, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ huyện. Ngày 29/8/2014, Đảng bộ huyện Di Linh tổ chức lễ kỷ niệm để ôn lại truyền thống chặng đường 60 năm qua của Đảng bộ...

Năm 1954, Huyện ủy Di Linh chính thức được thành lập, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ huyện. Ngày 29/8/2014, Đảng bộ huyện Di Linh tổ chức lễ kỷ niệm để ôn lại truyền thống chặng đường 60 năm qua của Đảng bộ. Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có dịp trao đổi với đồng chí Lù Chấn Lìn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy. Đồng chí đã khẳng định: “Đảng bộ tập trung chăm lo xây dựng Đảng bộ huyện Di Linh thực sự vững mạnh, xứng đáng là Đảng bộ của một huyện đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. 
 
Phóng viên: Thưa đồng chí! Đồng chí có thể sơ lược bối cảnh thành lập Đảng bộ huyện Di Linh?
 
Bí thư Huyện ủy: Lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc huyện Di Linh bắt đầu từ những năm 1930. Trong suốt những năm tháng kiên cường đấu tranh chống thực dân Pháp, huyện Di Linh đã sớm có các phong trào đấu tranh yêu nước (như phong trào Mọ Cọ, K’Hiếu, K’Dúi, Mọ Phàn); sau đó, có các phong trào đấu tranh cách mạng đòi dân chủ và tự do, độc lập. Đến năm 1954, sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta bằng chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, buộc Pháp phải ký Hiệp định Genever. Lúc bấy giờ, huyện Di Linh thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm trong khu vực “tập kết” chuyển cán bộ ra Bắc. Theo yêu cầu của cấp trên; cán bộ, chiến sĩ, bộ đội địa phương, các đội vũ trang của huyện và của tỉnh lên đường tập kết. Lúc bấy giờ, tình hình đấu tranh cách mạng của địa phương gặp khó khăn, yêu cầu cần phải có cán bộ và có tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo. Tỉnh ủy Bình Thuận tăng cường thêm cán bộ cho huyện Di Linh. Đến ngày 19/8/1954, Ban Cán sự Cực Nam quyết định thành lập Huyện ủy Di Linh. 
 
Phóng viên: Đồng chí cho biết thêm sự phát triển (về mặt tổ chức) của Đảng bộ huyện Di Linh như thế nào?
 
Bí thư Huyện ủy: Sau khi được thành lập, Huyện ủy Di Linh nhanh chóng đi vào củng cố 4 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 2 chi bộ của 2 đội công tác và 2 chi bộ của 2 xã căn cứ (Chi bộ xã căn cứ Mang Yệu có 18 đảng viên và Chi bộ xã căn cứ Chí Lai có 26 đảng viên); tiếp tục coi trọng công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên để đáp ứng vai trò lãnh đạo, vận động quần chúng, tập hợp lực lượng để tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc. Huyện ủy Di Linh đã phát triển thêm nhiều đảng viên và tổ chức Đảng (trước tiên là phát triển Đảng trong vùng dân tộc thiểu số); xây dựng thêm nhiều vùng căn cứ cách mạng, như căn cứ Sơn Điền (nay là xã anh hùng Sơn Điền), căn cứ Bảo Tuân (xã Bảo Thuận), căn cứ Xã 5 (nay là xã anh hùng Đinh Trang Thượng), căn cứ Kon Rum - La Òn (nay là xã anh hùng Hòa Bắc)…); tập hợp ngày càng đông lực lượng quần chúng theo Đảng. Đến ngày 28/3/1975, huyện Di Linh được giải phóng. 
 
Sau ngày giải phóng, Đảng bộ huyện Di Linh tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển Đảng. Hiện nay, toàn Đảng bộ huyện đã có trên 3.000 đảng viên, với 54 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó, có 23 Đảng bộ cơ sở và 31 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện, 325 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Tất cả 202 thôn, tổ dân phố trong toàn huyện đều có chi bộ.
 
Phóng viên: Được biết, qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ huyện đã đúc kết thành tựu của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện và biên soạn thành tài liệu để lưu lại cho hậu thế. Dịp này, đồng chí có thể khái quát đôi nét về thành tựu của Đảng bộ?
 
Bí thư Huyện ủy: Trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm qua của Đảng bộ huyện, có thể sơ lược qua 3 giai đoạn: 
 
Từ năm 1954 đến 1975, Đảng bộ đã hoàn thành vai trò lãnh đạo quân và dân trong huyện tham gia công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đến ngày toàn thắng (28/3/1975). Cho dù chiến tranh ác liệt và gặp muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng Đảng bộ huyện luôn đoàn kết, nhất trí, tin dân và biết dựa vào dân để có những chủ trương, giải pháp đúng đắn để lãnh đạo các phong trào cách mạng đi đến thắng lợi. 
 
Trong 10 năm thực hiện tái thiết sau chiến tranh (1975 - 1985), Đảng bộ đã lãnh đạo, tổ chức, củng cố, xây dựng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị… Trong giai đoạn này, những cam go nhất đã vượt qua là đời sống quá khó khăn, kinh tế chậm phát triển và đấu tranh chống các thế lực thù địch, nhất là tổ chức phản động Fulro… 
 
Trong gần 30 năm từ khi bước sang thời kỳ đổi mới (năm 1986 đến nay), Đảng bộ huyện Di Linh đã lãnh đạo việc đổi mới và phát triển toàn diện, tạo “bộ mặt” từ thị trấn đến các vùng nông thôn khởi sắc. Trong đó, những thành tựu nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP hàng năm đều tăng: Từ 1986 - 1995 tăng bình quân 15%/năm; từ 1996 - 2000 tăng bình quân 22,6%/năm; từ 2001 - 2010 tăng bình quân 13,4%/năm; từ 2011 đến nay tăng 13%/năm. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực. Cả huyện đang nỗ lực “chung tay xây dựng nông thôn mới” và đã đạt được những kết quả rất khả quan. Huyện Di Linh đã “xóa” được đói; tỷ lệ hộ nghèo giảm rất đáng kể, hiện chỉ còn 5,14% (hộ nghèo trong vùng DTTS còn 8,76%) và mức thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng (năm 2013)… 
 
Một góc trung tâm huyện Di Linh hôm nay
Một góc trung tâm huyện Di Linh hôm nay
 
Phóng viên: Tiếp bước các thế hệ đi trước, với vai trò là Bí thư Huyện ủy đương nhiệm, đồng chí suy nghĩ gì về tương lai của Đảng bộ?
 
Bí thư Huyện ủy: Với thế hệ đương nhiệm và các thế hệ tiếp theo, tôi chỉ mong muốn duy nhất là chúng ta phải trân trọng gìn giữ, bảo vệ và phát huy thành quả mà các thế hệ đi trước đã vun đắp, xây dựng nên. Với trách nhiệm của mình, tôi cùng với Ban Thường vụ, Ban chấp hành và cả Đảng bộ huyện phải tập trung chăm lo xây dựng Đảng bộ huyện Di Linh và cả hệ thống chính trị thực sự vững mạnh, xứng đáng là Đảng bộ của một huyện đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 
 
Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!
 
Thực hiện: BÙI TRƯỞNG