Giám sát thực hiện chính sách người có công tại Lâm Hà, Đơn Dương

03:08, 07/08/2014

Ngày 6/8/2014, thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Nghị quyết số 621/NQ - UBTVQH khóa XIII ngày 22/7/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình hoạt động giám sát năm 2014 và thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về người có công với cách mạng...

* Kiến nghị thân nhân người có công được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh
 
Ngày 6/8/2014, thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Nghị quyết số 621/NQ - UBTVQH khóa XIII ngày 22/7/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình hoạt động giám sát năm 2014 và thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về người có công với cách mạng, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn, đã thực hiện hoạt động giám sát tại 2 huyện Lâm Hà và Đơn Dương. 
 
Tại Lâm Hà, đoàn đã được nghe báo cáo về tình hình thực hiện chính sách người có công theo Pháp lệnh số 04 và 05/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Lâm Hà hiện có 1.160 đối tượng chính sách, về cơ bản các chế độ chính sách được triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách người có công được quan tâm thường xuyên. Trong 2 năm đã xây dựng 68 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều đại biểu huyện Lâm Hà kiến nghị chế độ bảo hiểm y tế còn có những bất cập, đối tượng thân nhân người có công với cách mạng chỉ được miễn 80% tiền khám chữa bệnh, trong khi đó người cao tuổi lại được hưởng chính sách hỗ trợ 95%. Có 6 trường hợp đối tượng chính sách từ Nam Định chuyển vào và có kiến nghị hưởng sai chế độ, ngay khi nhận được kiến nghị, Phòng LĐ – TB & XH huyện đã phối hợp cùng thanh tra Sở LĐ – TB & XH giải quyết dứt điểm, đảm bảo công bằng. Việc chuyển hưởng các mức trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo 4 mức trợ cấp, tính theo tỷ lệ % suy giảm khả năng lao động đã có những phản ứng từ đối tượng chính sách. Việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ - TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở, một số hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đã xây dựng sửa chữa xong, nhưng chưa có kinh phí hỗ trợ.
 
Tại Đơn Dương, Đoàn giám sát QH đã nghe nhiều ý kiến, kiến nghị về việc cần giảm bớt một số thủ tục quy định còn phức tạp, bất cập nhằm tạo điều kiện cho việc công nhận và giải quyết chính sách người có công.Về chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân liệt sĩ, đại biểu kiến nghị cho hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh vì phần lớn cha, mẹ, vợ, chồng liệt sĩ đều quá tuổi lao động, hoặc con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, dị tật, không tự lo được và không có nguồn thu nhập nào khác. Đại biểu đề nghị hỗ trợ kinh phí cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Một số người bị nhiễm chất độc hóa học là dân thường, nhưng không được hưởng chế độ theo quy định cũng rất thiệt thòi, kiến nghị nhà nước quan tâm. 
 
Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Bá Thuyền đã ghi nhận những kết quả đạt được trong giải quyết chế độ chính sách người có công tại 2 địa phương. Đánh giá cao công tác phổ biến quán triệt, học tập về chính sách người có công dành cho các đối tượng chính sách của Lâm Hà. Công tác chăm lo chu đáo cho đối tượng chính sách ở Đơn Dương. Ông cũng nhấn mạnh: tình trạng giả mạo hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam, thương binh… vẫn còn xảy ra. Vì vậy, công tác rà soát, thanh kiểm tra cần được tăng cường, góp phần đảm bảo công bằng trong thụ hưởng các chính sách ưu đãi đối với người có công, tránh xảy ra tình trạng người không tham gia kháng chiến nhưng lại được hưởng chế độ gây bất bình trong dư luận.
 
Nguyệt Thu