Phát huy tinh thần đoàn kết theo Di chúc của Bác Hồ kính yêu!

08:08, 21/08/2014

Kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám 1945, Quốc khánh 2-9, đất nước ta và nhân dân ta lại càng nhớ ơn công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, dìu dắt Đảng Cộng sản Việt Nam lái "con thuyền" cách mạng cập bến vinh quang; Người đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc bị chìm đắm trong bóng đêm xã hội phong kiến, thực dân, nô lệ, thuộc địa, trở thành một quốc gia độc lập, tự do. 

Kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám 1945, Quốc khánh 2-9, đất nước ta và nhân dân ta lại càng nhớ ơn công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, dìu dắt Đảng Cộng sản Việt Nam lái “con thuyền” cách mạng cập bến vinh quang; Người đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc bị chìm đắm trong bóng đêm xã hội phong kiến, thực dân, nô lệ, thuộc địa, trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Cả cuộc đời Người tận tâm, tận trí phục vụ cách mạng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và cho đến thời gian trước khi “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”, thì tâm tưởng của Người vẫn hướng về sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp của Đảng, tương lai của đất nước Việt Nam!
 
45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, theo TS Trương Minh Nhật (Ban Tuyên giáo TW): Đất nước ta “đạt được 5 thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử: sự nghiệp giải phóng dân tộc giành thắng lợi trọn vẹn; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước đi lên con đường chủ nghĩa xã hội; đạt được một số thành tựu quan trọng trong gần 30 năm đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế, thực hiện lời dạy của Bác “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”; xây dựng được hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh; giữ nguyên tắc trong tình đoàn kết quốc tế trong sáng đối với các nước.
 
Một trong những nguyên nhân, bài học quan trọng để làm nên kỳ tích trên là trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào và dù có cam go đến mấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Đó cũng là điều mà lúc sinh thời Bác dày công xây đắp.   
 
Từ năm 1951, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định yếu tố yêu nước và đoàn kết có mối quan hệ khăng khít, hữu cơ để tạo nên nội lực đất nước - “Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Theo Người: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”! Vấn đề đoàn kết được Hồ Chí Minh chú trọng và thể hiện trên nhiều lĩnh vực của đời sống. Trong Hồ Chí Minh toàn tập có 43% bài viết đề cập đến vấn đề đoàn kết và ở Di chúc tuy chỉ có hơn 1.000 từ nhưng 8 lần Bác nhắc lại, nhấn mạnh từ đoàn kết. Đặc biệt trong 7 vấn đề quan trọng của Di chúc, vấn đề đầu tiên Bác dành cho “Trước hết nói về Đảng”. Trong những lời căn dặn, lời đầu tiên Bác dặn là về Đảng, và việc đầu tiên Người nhấn mạnh là thực hành đoàn kết, thực hành dân chủ trong Đảng. Đây là điều hệ trọng và quyết định đối với thắng lợi của sự nghiệp cách mạng… Thực hiện di nguyện của Người: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta… Cần giữ sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, 45 năm qua và nhất là qua gần 30 năm đổi mới đất nước, Đảng ta đã luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam; là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng”, thời gian qua, Đảng ta đã đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay… Qua đó, đề cao tinh thần vì nước, vì dân; kiên quyết chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Sau thời gian triển khai thực hiện, các cấp ủy đã quan tâm nhiều hơn đến việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, sai phạm; tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên có tiến bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh có chuyển biến rõ rệt; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng mất dân chủ, xa dân và tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. 
 
45 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với tất cả tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Bác Hồ, trên tinh thần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cả dân tộc đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng và con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chọn, “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” theo ý nguyện của Người!    
 
BAN BIÊN TẬP