Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 luôn trường tồn cùng thời gian

04:08, 08/08/2014

(LĐ online) - Nhớ lại những năm tháng nhân dân ta sống trong cuộc đời nô lệ, lầm than, đói rách trước khi có Đảng, trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mỗi người chúng ta càng thấm thía, biết ơn và trân trọng những thành quả cách mạng to lớn mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta giành được trong 69 năm qua. 

(LĐ online) - Nhớ lại những năm tháng nhân dân ta sống trong cuộc đời nô lệ, lầm than, đói rách trước khi có Đảng, trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mỗi người chúng ta càng thấm thía, biết ơn và trân trọng những thành quả cách mạng to lớn mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta giành được trong 69 năm qua. 
 
Vào những năm đầu thập kỷ 40 của thế kỷ 20, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ (9/1939) đã ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp đến đất nước ta, thực dân Pháp, phát xít Nhật đã thi hành chính sách phát xít tăng cường đàn áp khủng bố, bóc lột nhân dân ta tàn khốc. Đồng thời, chúng ban bố lệnh tổng động viên, ra sức bắt người, cướp của để phục vụ cho cuộc chiến tranh phi nghĩa. Cùng một lúc nhân dân ta phải chịu cảnh “một cổ hai tròng” làm cho hai triệu đồng bào ta bị chết đói thê thảm đầu năm 1945, đó là nỗi đau không thể nào quên của một dân tộc sống trong kiếp đời nô lệ của bọn thực dân, đế  quốc. 
 
Trước tình thế đó, Đảng ta đã phân tích tình hình, so sánh lực lượng, nhận định thời cơ đề ra chiến lược và sách lược đúng đắn, Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương (5/1941) Đảng ta đã quyết định việc chuyển hướng chỉ đạo chiến lược để chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giải phóng dân tộc và khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết, xây dựng lực lượng chính trị quần chúng. Ngày 19/5/1941, Mặt trận Việt Minh chính thức được thành lập và công bố chương trình cứu nước, kêu gọi toàn thể đồng bào gia nhập Mặt trận Việt Minh, tham gia các tổ chức công nhân cứu quốc, nông dân cứu quốc, thanh niên cứu quốc. Hội nghị Đại biểu quốc dân được tổ chức ở Tân Trào do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì đã đi đến kết luận: “Những điều kiện khởi nghĩa ở Đông Dương đã chín muồi”, vì vậy phải “kịp thời hành động, không bỏ lỡ cơ hội”. Trong thư gửi đồng bào cả nước, Bác Hồ kêu gọi: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta. Dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.
 
Thực hiện Nghị quyết của Đảng và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể các đảng viên cộng sản, các chiến sĩ Việt Minh và nhân dân cả nước đã nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát xít Nhật và tay sai. Cuộc tổng khởi nghĩa bắt đầu nổ ra từ ngày 14 tháng 8 đến 18 tháng 8, giành được thắng lợi ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, đại bộ phận các tỉnh miền Trung, miền Nam… Trong vòng 15 ngày cuối tháng 8 năm 1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền trong cả nước đã về tay nhân dân.
 
Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh có hơn một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời!
 
Từ Cách mạng Tháng Tám, chúng ta rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, đó là: Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp thu được chủ nghĩa Mác - Lênin - đỉnh cao của trí tuệ và thời đại, được Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng, nắm vững hoàn cảnh cụ thể mỗi giai đoạn cách mạng của đất nước, đề ra được đường lối cách mạng đúng đắn, bài học về giành và xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng trong hoàn cảnh vừa kháng chiến, vừa kiến quốc; bài học về sử dụng sức mạnh tổng hợp, gắn với sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; bài học về nắm chắc và vận dụng thời cơ… Những bài học quý báu từ Cách mạng Tháng Tám được Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta phát huy cao độ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và xây dựng – bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
 
Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, tiếp tục vận dụng và phát huy những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám, đất nước ta đã giành được những thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế của nước ta đang từng bước vượt qua thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, đạt tốc độ tăng trưởng hợp lý; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống các tầng lớp nhân dân được cải thiện; quốc phòng và an ninh được tăng cường; hoạt động đối ngoại được mở rộng, góp phần ổn định chính trị - xã hội, giữ vững môi trường hoà bình; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có tiến bộ; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy; công tác xây dựng Đảng và cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lành mạnh hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng…
 
Ôn lại sự kiện và bài học Cách mạng Tháng Tám nhân Kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay đúng vào dịp Đảng ta đang chuẩn bị dự thảo các văn kiện, các bước… để tiến tới Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII nhằm tổng kết 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới... có nhiều ý nghĩa thiết thực.
 
Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, công tác tổ chức vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở địa phương; với truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đức tính cần cù lao động của nhân dân, nhất định Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng.     
 
                                                                                Hồng Vĩnh
                                                                          Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy