Về công tác xây dựng đảng cầm quyền (tiếp theo và hết)

08:09, 15/09/2014

Trước hết, phải quán triệt tư tưởng về sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng phải được xây dựng trên cơ sở một mục tiêu, một lý tưởng thống nhất, đó là "phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân… ngoài ra, không còn có lợi ích nào khác"(Bài nói chuyện với những cán bộ, đảng viên hoạt động lâu năm, ngày 9-12-1961); là sự đoàn kết, thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức trên cơ sở đường lối, chính sách và theo những nguyên tắc tổ chức của Đảng. 

[links()] Để tiếp tục thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đòi hỏi các tổ chức Đảng và mỗi đảng viên, cán bộ phải học tập, quán triệt và thực hành đầy đủ, sâu sắc những điều Bác nói về Đảng; đó là:
 
Trước hết, phải quán triệt tư tưởng về sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng phải được xây dựng trên cơ sở một mục tiêu, một lý tưởng thống nhất, đó là “phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân… ngoài ra, không còn có lợi ích nào khác”(Bài nói chuyện với những cán bộ, đảng viên hoạt động lâu năm, ngày 9-12-1961); là sự đoàn kết, thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức trên cơ sở đường lối, chính sách và theo những nguyên tắc tổ chức của Đảng. 
 
Thứ hai, theo lời dạy của Bác, “để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng" cần phải đảm bảo “thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng". Trong xây dựng Đảng vững mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng tự phê bình và phê bình, coi đây là nguyên tắc sống còn trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Phương pháp tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải tiến hành thường xuyên như người ta rửa mặt hàng ngày; phải thành khẩn, trung thực, “không đặt điều”, “không thêm bớt”; phải kiên quyết, “ráo riết”, không nể nang; nhưng “phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, trên cơ sở cùng phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng chung của Đảng và dân tộc. 
 
Thứ ba, điều mấu chốt để giữ được sự đoàn kết nhất trí của một đảng cầm quyền, theo Người “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Người, các tổ chức đảng cần hết sức quan tâm đến công việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, đảng viên, cán bộ là nhân tố quan trọng gắn liền với vận mệnh của Đảng, của chế độ. Đảng muốn đoàn kết, đủ sức lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi đến thắng lợi thì dứt khoát phải có các tổ chức đảng mạnh, phải có các đảng viên ưu tú. Chính vì vậy, trong công tác xây dựng Đảng, để Đảng được đoàn kết vững mạnh, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm suy yếu khối đoàn kết trong Đảng, làm giảm vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức Đảng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân… là do chưa thực hiện đầy đủ tư tưởng của Bác về việc mỗi đảng viên phải  biết đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình; phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình; gương mẫu trong mọi việc và tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân.
 
Thứ tư, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, tháng 12/2011 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với mục tiêu “Phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng”. Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra, việc tổ chức thực hiện phải tiến hành đồng bộ cả 4 nhóm giải pháp nhưng không dàn trải mà có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, cần chú ý các giải pháp về “Tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên”; phát huy dân chủ thật sự trong Đảng; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất.
 
Thứ năm, xây dựng, chỉnh đốn đảng là công việc thường xuyên, quan trọng của Đảng, như việc rửa mặt hàng ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh các thế lực thù địch đang ra sức chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây dựng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cần quán triệt phương châm “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh”, phải kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, “nói đi đôi với làm”; đồng thời phải hết sức “bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội cực đoan” nhưng cũng không được “trì trệ, hình thức”. Các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là những đảng viên giữ các chức vụ, tiến hành kiểm điểm một cách nghiêm túc, không che giấu mà thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, yếu kém, kiên quyết xử lý những người vi phạm kỷ luật, nhưng phải “giữ đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ”.  
 
Những tư tưởng cơ bản về vấn đề xây dựng đảng cầm quyền trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là vấn đề đoàn kết, thống nhất trong Đảng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay nói riêng và đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta nói chung. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và đất nước ta đang đan xen những thuận lợi, thời cơ và không ít nguy cơ, thách thức, đặc biệt trong thời điểm Đảng ta đang chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; do đó, việc quán triệt và vận dụng đúng đắn Di chúc của Người về vấn đề công tác xây dựng Đảng là việc làm hết sức cấp thiết hiện nay. 
 
NGUYỄN VĂN HƯƠNG