Đảng bộ Bảo Lâm chú trọng công tác phát triển đảng viên

08:09, 24/09/2014

Từ đầu năm 2014 đến nay, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đã kết nạp được 118 đảng viên mới, vượt 18% kế hoạch cả năm. Như vậy, liên tục từ đầu nhiệm kỳ IV (2011 - 2015) đến nay, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đều hoàn thành vượt kế hoạch công tác phát triển đảng viên hàng năm. Nếu cộng dồn từ năm 2011 đến nay, thì Đảng bộ huyện đã kết nạp được 520 đảng viên, vượt 4% so với kế hoạch cả nhiệm kỳ. 

Từ đầu năm 2014 đến nay, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đã kết nạp được 118 đảng viên mới, vượt 18% kế hoạch cả năm. Như vậy, liên tục từ đầu nhiệm kỳ IV (2011 - 2015) đến nay, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đều hoàn thành vượt kế hoạch công tác phát triển đảng viên hàng năm. Nếu cộng dồn từ năm 2011 đến nay, thì Đảng bộ huyện đã kết nạp được 520 đảng viên, vượt 4% so với kế hoạch cả nhiệm kỳ. 
 
Để đạt được kết quả đáng ghi nhận nói trên, đồng chí Nguyễn Ngọc Nhi - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Lâm, cho chúng tôi biết: Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đã thường xuyên chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ IV, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 25 - KH/HU để triển khai Kế hoạch số 12 - KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhiệm kỳ 2011 - 2015 và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 - NQ/HU ngày 20/3/2006 của Huyện ủy Bảo Lâm về công tác kết nạp đảng viên; “xóa” thôn, khu phố, trường học, trạm y tế “trắng” đảng viên. Thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch quan trọng này, Huyện ủy Bảo Lâm đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) tập trung triển khai công tác phát triển đảng viên; trong đó, chú trọng ở vùng nông thôn và trong ngành giáo dục, y tế…
 
Tại thời điểm đầu năm 2011, do thiếu đảng viên, nên Đảng bộ huyện Bảo Lâm còn có 10 chi bộ thôn sinh hoạt ghép (20 thôn chưa có chi bộ riêng), chủ yếu là tại các xã: Lộc Phú, Tân Lạc, Lộc Thành, Lộc Đức, Lộc Ngãi và Lộc Quảng. Để tạo “nguồn” phát triển Đảng, trong 4 năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 17 lớp học nhận thức về Đảng cho 1.466 đoàn viên, hội viên ưu tú. Trong đó, 520 đoàn viên, hội viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện có trên 2.500 đảng viên. Nhờ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nên huyện Bảo Lâm đã “xóa” xong thôn “trắng” đảng viên và “xóa” thêm 9 chi bộ thôn (18 thôn) sinh hoạt ghép. Hiện nay, Bảo Lâm chỉ còn 1 chi bộ thôn sinh hoạt ghép, là Chi bộ thôn 6 và thôn 14 (thuộc Đảng bộ xã Lộc Ngãi). Trong ngành Giáo dục, hiện chỉ còn 6 chi bộ trường học sinh hoạt ghép (trong đó, có 2 chi bộ đủ điều kiện tách). Trạm Y tế các xã: Lộc Ngãi, Lộc Quảng, Tân Lạc và Lộc Phú đã thành lập chi bộ riêng, không còn sinh hoạt ghép.  
 
Trong số những đảng viên mới kết nạp trong nhiệm kỳ IV có 114 đảng viên là người DTTS; đảng viên trẻ (ở tuổi Đoàn) chiếm trên 65%; đảng viên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chiếm gần 70%; đảng viên nữ chiếm gần 50%... 
 
Lộc Ngãi là một xã có địa bàn rộng, dân cư đông và có tới 14 thôn. Đảng bộ xã hiện có 23 chi bộ, với trên 150 đảng viên. Đồng chí Lê Minh Đức - Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã tập trung công tác phát triển đảng viên mới. Nhờ vậy, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng xã đã “xóa” xong thôn trắng đảng viên và hiện chỉ còn thôn 6 và thôn 14 sinh hoạt chi bộ ghép. Trong năm 2015, chúng tôi phải quan tâm và có giải pháp để “xóa” chi bộ thôn sinh hoạt ghép”. 
 
Tại huyện Bảo Lâm, cán bộ cấp thôn, nhất là số lượng trưởng thôn là đảng viên chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong 4 năm qua, huyện Bảo Lâm chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao dần trình độ cho cán bộ thôn và phát triển đảng viên đối với cán bộ giữ các chức danh trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, thôn đội trưởng và công an viên. Do số lượng đảng viên các thôn còn “mỏng”, nên Đảng bộ các xã trong huyện không thành lập chi bộ cơ quan, để phân công đảng viên đang công tác tại xã tăng cường về sinh hoạt tại các chi bộ thôn.
 
Tìm hiểu thực tế tại Đảng bộ xã Lộc Ngãi, chúng tôi được biết cán bộ chủ chốt ở thôn là đảng viên chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong tổng số 14 thôn, chỉ có 5 trưởng thôn là đảng viên, 2 trưởng ban công tác mặt trận thôn là đảng viên và 50% công an viên, 50% thôn đội trưởng là đảng viên. Do vậy, theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Ngãi Lê Minh Đức, từ nay đến 2015, Đảng bộ xã Lộc Ngãi đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở nông thôn để phấn đấu có ít nhất 50% trưởng thôn và 50% trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên; 100% công an viên và 100% thôn đội trưởng là đảng viên.     
    
“Công tác phát triển đảng viên tại huyện Bảo Lâm thường xuyên được Đảng bộ quan tâm để làm cơ sở cho công tác xây dựng và phát triển Đảng. Riêng ở vùng nông thôn, nhất là ở vùng DTTS, hiện nay, nhiều chi bộ thôn có số lượng đảng viên quá ít (chỉ có 3 - 5 đảng viên), thiếu tính bền vững. Do vậy, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên, để củng cố và xây dựng chi bộ cơ sở ngày càng vững mạnh, thì mới có thể đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ” - đồng chí K’Wi, Phó Bí thư Đảng bộ huyện Bảo Lâm, cho biết.
 
BÙI TRƯỞNG