Góp ý Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh

05:09, 25/09/2014

Chiều ngày 24/9/2014, tiếp tục chương trình làm việc để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa VIII, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh. 

Chiều ngày 24/9/2014, tiếp tục chương trình làm việc để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa VIII, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh.
 
Tham dự hội thảo có đại diện UBMTTQ, Hội Luật gia, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh, Kho Bạc nhà nước tỉnh, Công ty cổ phần Dược và vật tư y tế, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Lâm Đồng, Xổ số kiến thiết, Điện lực Lâm Đồng… Dự thảo Luật gồm 10 chương và 68 điều, bổ sung thêm một số điều khoản thể hiện rõ hơn nguyên tắc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước theo các hình thức đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư, quyền và trách nhiệm của người đại diện phần vốn nhà nước, giám sát hoạt động đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước. Dự thảo lần này đã tiếp thu được nhiều nội dung góp ý và hầu hết các nội dung của dự thảo luật là phù hợp với pháp luật hiện hành và thực tiễn. Nhiều ý kiến góp ý tại điều 5 cần bổ sung 1 khoản quy định về việc “các tổ chức, cá nhân được giao quản lý vốn nhà nước, đại diện phần vốn nhà nước đầu tư doanh nghiệp cùng chịu trách nhiệm các rủi ro trong đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật” để nhằm minh bạch và công bằng theo pháp luật. Có ý kiến đề nghị nêu rõ nguyên tắc đầu tư có trọng điểm, bảo đảm không dàn trải, không lãng phí, không thất thoát, tôn trọng quy luật thị trường và các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp. Đa số các ý kiến cho rằng cần giới hạn thẩm quyền của hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty đối với việc huy động vốn, quyết định các dự án đầu tư, xây dựng, mua bán tài sản cố định và đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp vì giá trị tuyệt đối của tỷ lệ 50% vốn chủ sở hữu sẽ khác nhau ở các doanh nghiệp có quy mô khác nhau. Có ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ hơn về huy động vốn của doanh nghiệp, đề nghị xem xét điều chỉnh quy định tổng giá trị các khoản bảo lãnh vay vốn đối với một công ty con do doanh nghiệp nắm giữ 100% vốn điều lệ không quá 50% giá trị vốn chủ sở hữu của công ty phải phù hợp quy định về đảm bảo an toàn vốn. Đề nghị tăng cường vai trò của Quốc hội đối với việc giám sát toàn bộ vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp…
 
Các ý kiến đóng góp vào dự thảo sẽ được tổ thư ký Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.
 
NGUYỆT THU