Lạc Dương: Những hiệu quả sau 3 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ

08:09, 24/09/2014

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và 3 năm thực hiện Quyết định số 673-QĐ/TTg, ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020" trên địa bàn Lạc Dương, những hiệu quả bước đầu đã được thể hiện trên nhiều mặt công tác.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và 3 năm thực hiện Quyết định số 673-QĐ/TTg, ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020” trên địa bàn Lạc Dương, những hiệu quả bước đầu đã được thể hiện trên nhiều mặt công tác.
 
Được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã được củng cố, kiện toàn và từng bước trưởng thành. Đội ngũ cán bộ Hội được chăm lo, bồi dưỡng đào tạo, có cơ chế tạo điều kiện để phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam tại địa phương.
 
Các cấp Hội đã kết nạp mới được 294 hội viên (nâng tổng số hội viên toàn huyện đến nay là 3.070 hội viên), sinh hoạt ở 6/6 cơ sở Hội, 33 chi hội và 81 tổ hội. Phối hợp với ngành Tư pháp huyện tuyên truyền pháp luật cho 7.355 lượt hội viên và trợ giúp pháp lý 996 lượt người. Hàng năm, có trên 70% số hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; trên 500 hộ đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.
 
Vai trò của Hội ngày càng được nâng cao, chú trọng thể hiện trong việc phối hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vận động và tạo điều kiện cho nhóm hộ nông dân xây dựng các mô hình điểm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện. Đến nay, diện tích canh tác rau, hoa trên địa bàn huyện đạt trên 1.200ha (trong đó có 225ha trồng trong nhà kính, nhà lưới áp dụng công nghệ tưới tự động, bán tự động). Giá trị sản xuất bình quân đạt 183,3 triệu đồng/ha canh tác, có khoảng 100ha cho thu nhập từ 500 triệu đồng - 2 tỷ đồng/ha/năm, 900ha cho thu nhập trên 240 triệu đồng/ha/năm.
 
Các cấp Hội đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện triển khai 101 mô hình sản xuất giảm nghèo nhanh và bền vững về canh tác cây cà phê, nuôi heo, vịt và gà thả vườn…, tổ chức 47 lớp tập huấn, 60 cuộc hội thảo đầu bờ, thu hút 5.350 lượt hội viên, nông dân tham gia. Thành lập 2 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, nâng số hợp tác xã đến nay là 5 tổ, 10 mô hình liên kết 4 nhà tại xã Đạ Sar về tiêu thụ sản phẩm rau và hoa. Thực hiện theo tinh thần của Quyết định số 673-QĐ/TTg, được sự tin tưởng và quan tâm của cấp ủy, chính quyền; thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã trực tiếp thực hiện mô hình trình diễn kỹ thuật thâm canh cây bắp lai DK888 tại thôn Đưng Trang - Đưng K’Nớ, làm chủ đầu tư Đề án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi với tổng số tiền 50 triệu đồng/1 mô hình, mô hình trồng hoa Cát Tường tại xã Đa Nhim và 1 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn cho 35 học viên với kinh phí 48 triệu đồng.
 
Thực hiện chương trình ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, các cấp Hội trong huyện đã thực hiện ủy thác 11 chương trình tín dụng ưu đãi giúp hội viên, nông dân có thêm nguồn lực để phát triển và mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, dư nợ ủy thác cho vay đạt trên 31 tỷ đồng/31 Tổ Tiết kiệm & Vay vốn/1.095 hộ, tỷ lệ nợ quá hạn thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh và cả nước (0,41%). Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp vận động, xây dựng và cấp bổ sung từ ngân sách được trên 1 tỷ đồng cho hội viên, nông dân vay để thực hiện các dự án phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.
 
Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 1.303 ngày công, tu sửa hơn 27km đường giao thông nông thôn, hiến trên 2.500m2 đất làm đường và nhà sinh hoạt cộng đồng.
 
Trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW và Quyết định số 673-QĐ/TTg, đồng chí Đa Cát Vinh - Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Dương đã nêu lên những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện trong thời gian qua tại huyện, đồng thời nêu ra những phương hướng, giải pháp cụ thể trong thời gian tới nhằm thực hiện chủ trương, chính sách một cách có hiệu quả, đi vào thực chất. Đó là, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân; xây dựng các mô hình điểm có tính nhân rộng, sử dụng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân có hiệu quả, giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.
 
TRUNG KIÊN