Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn Nghị quyết TW 4 (khóa XI) ở Đạ Huoai - còn nhiều việc phải làm

08:09, 19/09/2014

Ông Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai cho biết: Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy Đạ Huoai triển khai ngay việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

Ông Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai cho biết: Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy Đạ Huoai triển khai ngay việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW, Huyện ủy Đạ Huoai đã gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy bước đầu đạt được một số kết quả khả quan, nhưng để việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết quan trọng nói trên của Đảng đạt kết quả như mong muốn, Đạ Huoai còn nhiều việc phải làm.
 
Cũng như ở các Đảng bộ khác, khi tiến hành triển khai Chỉ thị 03/CT-TW của BCT và Nghị quyết TW 4 (khóa XI), Tổ giúp việc của BTVHU Đạ Huoai, thông qua đội ngũ báo cáo viên, Phòng Văn hóa, Đài TT-TH huyện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết phải “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cũng như phải tiến hành một số biện pháp cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở được tuyên truyền, quán triệt, các cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tổ chức thực hiện, vận động quần chúng nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Vì vậy, tại nhiều TCCS Đảng, ngoài việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức học tập, quán triệt, đã tiến hành rà soát, bổ sung các quy định chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. BTVHU cũng lấy kết quả việc thực hiện “Học tập và làm theo”, nhất là “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà cụ thể là việc thực hiện các quy định chuẩn mực đạo đức làm tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và các TCCS Đảng, cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương. Do vậy, việc đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, các TCCS Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong những năm gần đây của Đạ Huoai đúng thực chất, sát với tình hình thực tế hơn.  Nhờ vậy, đã tác động tích cực đến tư tưởng, ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong học tập, công tác, lao động sản xuất, làm xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực cuộc sống.      
 
Với việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình, điển hình tiên tiến đã có tác dụng thiết thực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của Đạ Huoai, cụ thể: Trong bối cảnh tình hình trong nước, trong khu vực, trên thế giới có những diễn biến phức tạp, nhưng ANCT-TTATXH trên địa bàn huyện vẫn luôn đảm bảo ổn định, lòng tin của quần chúng nhân dân vào Đảng - Nhà nước - chính quyền địa phương được củng cố nâng cao; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm (2011-2013) đạt 13,3%; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 26,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,44%, giảm 1,6% so nghị quyết đề ra… Đây là kết quả khả quan bước đầu của việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của BCT, gắn với Nghị quyết TW 4 (khóa XI). 
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần có biện pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới, cụ thể: Một số cán bộ, đảng viên, TCCS Đảng có tâm lý bằng lòng với những kết quả đã đạt được, thiếu ý chí vươn lên; việc rà soát, bổ sung các quy định chuẩn mực đạo đức; chuyển từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại một số TCCS Đảng, địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa mạnh mẽ, nên kết quả đạt được còn hạn chế. Trong thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Có cán bộ khi điều động, luân chuyển đã phản ứng tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm tư cách đạo đức, nhưng chậm được xử lý. Đặc biệt, trong nội bộ tổ chức và quần chúng nhân dân có dư luận về việc cán bộ chạy bằng cấp, chạy chức, chạy quyền, chạy việc… Thực tế đó đặt ra cho BTV Huyện ủy Đạ Huoai phải tiếp tục chỉ đạo việc tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của BCT, gắn với Nghị quyết TW 4 (khóa XI) và phải tổ chức thực hiện quyết liệt để đạt được kết quả thực sự, có sức lan tỏa mạnh trong đời sống CT-KT-XH. Mặt khác, phải kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đồng thời, phải kiên quyết xử lý, đưa ra khỏi tổ chức những cán bộ, đảng viên chạy bằng cấp, chạy chức, chạy quyền, chạy việc, năng lực yếu kém, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống thiếu lành mạnh, khiêm tốn… Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cũng như thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) trong bộ máy tổ chức Đảng - chính quyền và nhân dân địa phương.
 
HOÀNG KIẾN GIANG