Chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên được nâng cao, nhờ có nhiều biện pháp thi hành Điều lệ Đảng hợp lý

08:10, 22/10/2014

Điều lệ Đảng là những quy định có tính bắt buộc các tổ chức Đảng, đảng viên phải chấp hành để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, bảo vệ sự trường tồn, vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với cách mạng Việt Nam...

Điều lệ Đảng là những quy định có tính bắt buộc các tổ chức Đảng, đảng viên phải chấp hành để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, bảo vệ sự trường tồn, vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên, muốn nâng cao chất lượng, vị trí, vai trò của đảng viên và tổ chức Đảng trong đời sống CT-KT-XH, thì phải có nhiều biện pháp thi hành Điều lệ Đảng một cách kiên quyết, hợp lý, hiệu quả. Thực tế đã được chứng minh tại Đảng bộ Lâm Đồng trong thời gian qua.
 
Theo kết quả đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức Đảng cho thấy, tại Đảng bộ Lâm Đồng, số đảng viên đủ tư cách (ĐTC), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời kỳ 2010-2013 đạt trung bình 12,55%; đảng viên ĐTC, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 77,27%; số đảng viên ĐTC, hoàn thành nhiệm vụ đạt 9,26%; số đảng viên vi phạm tư cách chiếm 0,92%. Về tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), từ năm 2010 đến 9 tháng đầu năm 2014, có trên 73,8% TCCSĐ đạt TSVM, TCCSĐ yếu kém không ngừng giảm qua từng năm. Và như vậy, chất lượng đảng viên, tổ chức Đảng không ngừng được củng cố, nâng cao, vì thế năng lực lãnh, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao và vị trí, vai trò của đảng viên, tổ chức Đảng cũng không ngừng được khẳng định.
 
Đạt được những kết quả nói trên, nhờ tổ chức Đảng các cấp đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, kiên quyết, hợp lý trong thi hành Điều lệ Đảng như: Tổ chức tập huấn, quán triệt Điều lệ  Đảng và các văn bản thi hành Điều lệ Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và toàn thể cán bộ, đảng viên của tỉnh. Trên cơ sở đó, các tổ chức Đảng triển khai thực hiện các nội dung quan trọng của Điều lệ Đảng, như Điều 2 về công tác phát triển đảng viên và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng-Nhà nước đối với đảng viên, tổ chức Đảng. Công tác xây dựng TCCSĐ được các cấp ủy Đảng quan tâm thường xuyên, đúng mức trên mọi phương diện như:  Thường xuyên củng cố, kiện toàn, đổi mới sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư; Thường xuyên tổ chức giao ban công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kiểm tra, giám sát hoạt động để chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các TCCSĐ. Cùng với đó, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đặc biệt là kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của cấp ủy, ủy ban kiểm tra theo Điều lệ Đảng và gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm thực hiện. Các cấp ủy đảng  thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên, kể cả đảng viên là cán bộ do cấp ủy cấp trên quản lý theo tháng, quý, năm. Sau 3 năm thi hành Điều lệ Đảng khóa XI, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát 4.188 lượt TCCSĐ và 3.704 lượt đảng viên; trong đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 96 TCCSĐ cấp dưới, 351 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Sau kiểm tra, giám sát, đều tổ chức rút kinh nghiệm, nhắc nhở, hướng dẫn những TCCSĐ, đảng viên có những sai sót trong công tác, đạo đức, lối sống, nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. Mặt khác, kiên quyết xử lý những TCCSĐ, những cán bộ, đảng viên vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2011-2013), toàn Đảng bộ có 682 đảng viên bị thi hành kỷ luật Đảng, chính quyền, đoàn thể, với các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ Đảng. Nhờ đó, kỷ luật, kỷ cương của Đảng được giữ vững, việc thi hành Điều lệ Đảng ngày càng được chặt chẽ hơn, đạt kết quả tốt hơn, đã góp phần nâng cao tỷ lệ TCCSĐ TSVM qua hàng năm.
 
Tuy đạt được những kết quả khả quan như đã nói, nhưng việc thi hành Điều lệ Đảng của các TCCSĐ trong Đảng bộ Lâm Đồng thời gian qua vẫn còn một số mặt hạn chế, cụ thể: Tỷ lệ đảng viên ở loại hình xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp tham gia học tập, quán triệt Điều lệ Đảng còn thấp. Vẫn còn cấp ủy viên, chi bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm Điều lệ Đảng, vận dụng giải quyết vấn đề chưa đảm bảo về nguyên tắc của Đảng. Việc thực hiện Điều lệ Đảng và các văn bản thi hành Điều lệ Đảng chưa trở thành nội dung bồi dưỡng thường xuyên ở các loại hình TCCSĐ, nên dẫn đến tình trạng có cán bộ, đảng viên, không nắm chắc nội dung, nguyên tắc được quy định trong Điều lệ Đảng khi vận dụng vào công tác. Vì vậy, nên vẫn còn một số cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những kết quả đạt được và cả những hạn chế trong thi hành Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo sâu sát, toàn diện, khoa học trong việc thi hành Điều lệ Đảng trong thời gian tới đối với các TCCSĐ. Đây là tiền đề quan trọng để nâng cao hiệu quả của việc thi hành Điều lệ Đảng và cũng có nghĩa là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, năng lực, vai trò, vị trí của đảng viên, các tổ chức Đảng trong đời sống CT-KT-XH ở địa phương.
 
Hoàng Vương Mỹ