Đại biểu Quốc hội (đơn vị Lâm Đồng) tiếp tục tiếp xúc cử tri tại các địa phương

04:10, 02/10/2014

 Sáng 1/10/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) đã tiếp xúc với cử tri xã Tân Lạc. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã thông báo chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIII (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/10, tại Thủ đô Hà Nội); đồng thời, khái quát tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng đầu năm 2014 và lắng nghe, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri.

TẠI HUYỆN BẢO LÂM: Sáng 1/10/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) đã tiếp xúc với cử tri xã Tân Lạc. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã thông báo chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIII (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/10, tại Thủ đô Hà Nội); đồng thời, khái quát tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng đầu năm 2014 và lắng nghe, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 
Cử tri xã Tân Lạc đã có hơn 20 ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân tại địa phương. Trong đó, các vấn đề được quan tâm, như: Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của 8 cầu treo trên địa bàn, gây cản trở việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân; việc cấp kinh phí đối ứng để xây dựng đường giao thông nông thôn còn chậm; người dân gặp khó khăn đối với dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; tình hình trộm cắp, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã vẫn còn nhiều; một số cán bộ chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình…
 
TẠI HUYỆN DI LINH: Chiều cùng ngày, bà Trương Thị Mai và các thành viên trong Đoàn ĐBQH khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) tiếp xúc với cử tri xã Hòa Bắc.
 
Sau khi nghe ĐBQH thông báo khái quát nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, cử tri xã Hòa Bắc đã phát biểu ý kiến, đề đạt những tâm tư, nguyện vọng mà nhân dân trên địa bàn xã quan tâm: Đề nghị xem xét và giải quyết việc giao đất, giao rừng cho doanh nghiệp để trồng rừng nhưng lại trồng cà phê, trong khi người dân còn thiếu đất sản xuất; cần thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công và đối tượng bị nhiễm chất độc màu da cam; việc thực hiện chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách còn nhiều nhiêu khê, lòng vòng; cần đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô hạn và xây dựng bãi tập kết rác thải cho các xã phía Nam huyện; cần quản lý tốt giá bán, chất lượng thuốc tây, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp… Ngoài ra, cử tri xã Hòa Bắc còn kiến nghị đến các chương trình vay vốn tái canh cây cà phê; vay vốn hộ nghèo, cận nghèo; nước sạch vệ sinh môi trường; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chế độ phụ cấp với cán bộ không chuyên trách và cán bộ thôn; hệ thống điện, đường, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình hạ tầng cơ sở khác tại địa phương…
 
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại 2 xã Tân Lạc và Hòa Bắc đã được lãnh đạo địa phương và các sở, ngành của tỉnh tiếp thu, giải trình. Thay mặt ĐBQH, bà Trương Thị Mai đã ghi nhận ý kiến của cử tri; đồng thời, phân tích rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Đoàn ĐBQH. 
 
TẠI HUYỆN ĐẠ HUOAI: Sau khi tiếp xúc với cử tri thị trấn Cát Tiên (huyện Cát Tiên) và thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh), sáng 30/9/2014, Đoàn ĐBQH khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, dẫn đầu, tiếp tục tiếp xúc với cử tri tại thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) để ghi nhận ý kiến cử tri trước kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa XIII. 
 
Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Bá Thuyền thay mặt Đoàn ĐBQH thông báo với cử tri chương trình và nội dung của Kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa XIII (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2014, tại thủ đô Hà Nội). Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 17 dự án luật và 3 nghị quyết; đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2014 và định hướng trong năm 2015; chất vấn và trả lời chất vấn... Cũng tại buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Đạ M’ri, ông Nguyễn Bá Thuyền còn khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước trong 9 tháng đầu năm 2014 và lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri.
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền trao đổi với cử tri Đạ M’ri một số vấn đề tồn tại, liên quan đến đời sống người dân tại địa phương mà cử tri thị trấn quan tâm. Bên cạnh đó, ông tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo, đề xuất với Quốc hội trong kỳ họp tới.
 
TẠI TP BẢO LỘC: Chiều ngày 30/9/2014, Đoàn ĐBQH khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục tiếp xúc với cử tri tại phường Lộc Tiến. 
 
Thay mặt Đoàn, ông Nguyễn Bá Thuyền đã thông báo với cử tri chương trình và nội dung dự kiến tại Kỳ họp thứ 8 sắp đến và tình hình KT-XH của cả nước và của tỉnh trong 9 tháng đầu năm. 
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri phường Lộc Tiến mong muốn tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ quan tâm xây dựng hoàn chỉnh các dự án luật. Cử tri cũng mạnh dạn nêu ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, như: Nhà nước cần làm tốt vai trò nghiên cứu, định hướng thị trường để giúp nông dân ổn định “đầu ra”, tránh để tình trạng bấp bênh việc tiêu thụ hàng hóa nông sản, như đã xảy ra với thanh long và mủ cao su thời gian vừa qua; cần quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ tại cơ sở; đối với tình hình biển Đông, cần thông tin cụ thể để dân hiểu, tránh nhiều nguồn thông tin lệch lạc… Ngoài ra, một số kiến nghị của cử tri đối với địa phương, như cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Ngân hàng Nhà nước nên xem xét hạ lãi suất một số chương trình cho vay (chương trình tái canh cà phê; chương trình học sinh, sinh viên, hộ nghèo được vay vốn ưu đãi); cần đầu tư đồng bộ và tập trung đối với việc xây dựng hệ thống đường giao thông, nhất là đoạn Quốc lộ 20 ngang qua phường Lộc Tiến và xem xét lại việc cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ, giảm bớt các thủ tục rườm rà đối với việc cấp sổ nhà, số đất. 
 
Cử tri đã được nghe lãnh đạo địa phương giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Riêng các ý kiến thuộc thẩm quyền của Quốc hội, ông Nguyễn Bá Thuyền ghi nhận và sẽ trình lên Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
 
KHÁNH PHÚC - NDONG BRỪM - TRỊNH CHU - HẢI UYÊN