Cán bộ kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực

09:10, 16/10/2014

Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29/QN/TW ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh (tức Thận) ký; ngày đó trở thành ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng.

Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29/QN/TW ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh (tức Thận) ký; ngày đó trở thành ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng.
 
Khi mới thành lập, Ban Kiểm tra Trung ương chỉ có 3 đồng chí ở cấp Trung ương, đến nay đã có hơn 6.000 cán bộ chuyên trách từ cấp quận, huyện, thị trở lên và hơn 65.000 cán bộ kiểm tra kiêm chức. Về nhiệm vụ quyền hạn của ủy ban kiểm tra các cấp do Điều lệ Đảng quy định từ một số nhiệm vụ ban đầu chủ yếu là phục vụ cấp ủy, dần dần Điều lệ Đảng tăng thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với đảng viên cho ủy ban kiểm tra từ cấp quận, huyện tương đương trở lên, từ Đại hội X đã bổ sung nhiệm vụ giám sát cho cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp.
 
66 năm qua, Ngành Kiểm tra Đảng luôn nhận thức: Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ cũng như điều kiện hoạt động nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy đảng, Ngành Kiểm tra từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cán bộ chủ chốt của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 16/9/2011, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực, và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác". 

Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao như: kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng làm trong sạch Đảng; kiểm tra việc lãnh đạo cuộc đấu tranh chống tham nhũng; tích cực giải quyết, củng cố những đảng bộ mất đoàn kết, xử lý các điểm nóng ở cơ sở... Có thể nói, những công việc mà ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như phục vụ cấp ủy đã luôn thể hiện tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác kiểm tra là “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời”. Qua đó, vừa có tác dụng góp phần tích cực vào việc giữ gìn kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, vừa nâng cao nhận thức trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên về công tác kiểm tra của Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.

66 năm xây dựng và trưởng thành, ban kiểm tra nay là ủy ban kiểm tra các cấp đã không ngừng được củng cố và phát triển, có tổ chức theo hệ thống từ Trung ương tới cơ sở, đã xây đắp nên truyền thống vô cùng vẻ vang: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp luôn trân trọng, giữ gìn, khắc phục khó khăn, gian khổ, đem hết tinh thần và nghị lực đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, không ngừng vun đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang của Ngành Kiểm tra Đảng.
 
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tháng 2 năm 1976, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng được thành lập.
 
Qua 37 năm thành lập và hoạt động, các thế hệ cán bộ kiểm tra và ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng luôn ý thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra và kỷ luật của Đảng. Từ đó, luôn tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, chủ động thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao. Đặc biệt, luôn thể hiện được tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác kiểm tra là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”, vừa có tác dụng góp phần tích cực vào củng cố tổ chức, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên về công tác kiểm tra của đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.
 
Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao vai trò kết quả đóng góp của tập thể cán bộ ngành kiểm tra tỉnh, đã tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân: 8 năm liền từ 2006 đến 2013 được Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 2005 - 2010. Đặc biệt, năm 2007, Chính phủ đã tặng Cờ thi đua và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2013 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng. 
 
Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được trong những năm qua, cán bộ ngành kiểm tra và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục phấn đấu học tập lý luận chính trị, rèn luyện phẩm chất cách mạng, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2014 và cả nhiệm kỳ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra.
 
TRẦN QUỐC LẬP - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy