Phản biện dự thảo "Quy định về quản lý đất đai đối với các hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng"

05:10, 10/10/2014

(LĐ online) - Sáng ngày 10/10/2014, thực hiện theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị phản biện dự thảo "Quy định về quản lý đất đai đối với các hộ gia đình, cá nhân là đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng"...

* Phản biện nhằm nêu lên những bất cập, khắc phục tồn tại, đảm bảo quyền lợi cho đồng bào DTTS
 
(LĐ online) - Sáng ngày 10/10/2014, thực hiện theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị phản biện dự thảo “Quy định về quản lý đất đai đối với các hộ gia đình, cá nhân là đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Đây là lần đầu tiên UBMT Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị phản biện nhằm lấy ý kiến của các tổ chức chính trị - xã hội, một số ngành liên quan, MTTQ các huyện, thành phố, một số cán bộ DTTS nghỉ hưu ở các huyện có đông đồng bào DTTS… Đồng chí Phạm Kim Khang - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đã chủ trì hội nghị.
 
Các đại biểu dự hội nghị phản biện.
Các đại biểu dự hội nghị phản biện
 
Quyết định số 54/2006/QĐ-UB ngày 18/8/2006 của UBND tỉnh “Quy định về chuyển nhượng, cho thuê đất trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” qua quá trình thực hiện đã đạt những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, cũng bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế và khó khăn, vướng mắc như: Tình trạng chuyển nhượng, cho thuê đất trái phép không thông qua chính quyền của nhiều hộ đồng bào DTTS tiếp tục diễn ra ở một số địa phương, dẫn đến thiếu đất hoặc không còn đất sản xuất, tái nghèo, lấn chiếm rừng, phá rừng trái phép; chính quyền một số địa phương chưa thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện Quyết định số 54 của UBND tỉnh… Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc ban hành “Quy định về quản lý đất đai đối với các hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” là cần thiết để phù hợp với Nghị định 43/2014/NĐ – CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong sử dụng đất liên quan đến đồng bào DTTS hiện nay. Dự thảo Quy định gồm 3 chương, 6 điều, tập trung điều chỉnh các trường hợp không được và được phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất. Tuy nhiên nhiều ý kiến của Hội đồng tư vấn giám sát và phản biện cho rằng những quy định trong dự thảo chưa thể hiện rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất… và đề nghị ban soạn thảo bổ sung những nội dung đã được góp ý.
 
Các ý kiến thảo luận, đóng góp của Hội đồng tư vấn giám sát và phản biện, của các tổ chức chính trị - xã hội, sở, ngành sẽ được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để tiếp thu, chỉnh sửa trước khi ban hành.
 
Nguyệt Thu