Phát hành báo Đảng ở Bảo Lộc

09:10, 29/10/2014

Theo Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 14 - CT/TU ngày 9/5/1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một quy định bắt buộc đối với các tổ chức cơ sở Đảng.

Theo Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 14 - CT/TU ngày 9/5/1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một quy định bắt buộc đối với các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). Tuy nhiên, không ít TCCSĐ chưa thực hiện nghiêm túc. Ngày 28/5/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kết luận số 153-KL/TU và ngày 6/9/2014, Tỉnh ủy đã có Công văn số 4308 - CV/TU tiếp tục yêu cầu “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. 
 
Theo Công văn số 4308 - CV/TU của Tỉnh ủy: “Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nền nếp; công tác thông tin, nhất là ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa ngày càng được tăng cường, góp phần đưa tiếng nói của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng, những thành tích và sáng kiến… của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, còn một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp chưa quan tâm quán triệt, thực hiện nghiêm, đầy đủ Chỉ thị số 11 - CT/TW và Chỉ thị số 14 - CT/TU; chưa duy trì việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng một cách thường xuyên; còn xem nhẹ, thậm chí sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí sai mục đích…”.      
 
Theo Công văn số 4308 - CV/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và một số cơ quan liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 - CT/TW, Chỉ thị số 14 - CT/TU và Kết luận 153 - KL/TU về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; nhận thức đúng vị trí, vai trò quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí xếp loại các TCCSĐ TSVM, cơ quan văn hóa hàng năm”.  

Sau khi Tỉnh ủy có Công văn số 4308 - CV/TU, chúng tôi tìm hiểu thực tế việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại thành phố Bảo Lộc. Theo số liệu thống kê của Bưu điện khu vực Bảo Lộc - Đạ Huoai: Chỉ tính riêng tại thành phố Bảo Lộc, quý 3/2014, trong tổng số 62 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ thành phố, đã có tới 21 TCCSĐ không đặt mua Báo Lâm Đồng, gồm những chi bộ: Chi cục Thuế, Ban Quản lý Chợ, Trường THPT Lê Thị Pha, Trường THPT Nguyễn Tri Phương, Công ty CP Đức Long, Công ty CP Dịch vụ - Thương mại Bảo Lộc, Công ty CP Du lịch Bảo Lộc, Công ty CP Vĩnh Đức, Xí nghiệp Ong Trung ương, Mỏ Bauxite, Công ty TNHH Bá Thiên, Công ty CP Tơ lụa Bảo Lộc, Công ty CP Du Lịch Đam Bri, Công ty CP Tằm sắn Bảo Lộc, Công ty CP Kohinda, Công ty CP Tằm giống, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Lộc Sơn, Công ty TNHH Việt Silk Bảo Lộc và những Đảng bộ: Công ty CP Chè Bảo Ngọc, Công ty TNHH Sông Hồng, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi; trong đó, có những TCCSĐ không đặt mua Báo Lâm Đồng cũng như Báo Nhân Dân và những tạp chí của Đảng trong một thời gian dài. 

Trong số 41 TCCSĐ tuy đặt mua Báo Lâm Đồng, Báo Nhân Dân và các tạp chí của Đảng (Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Kiểm tra), nhưng có những TCCSĐ đặt mua với số lượng quá ít, chỉ để “chiếu lệ” hoặc chỉ để “đối phó”, như: Đảng bộ Bệnh viện II Lâm Đồng, Đảng bộ Công ty CP Công trình đô thị, Đảng bộ cơ quan Quân sự và Đảng bộ xã Đam Bri chỉ mua 1 tờ Báo Lâm Đồng; Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc chỉ mua 3 tờ Báo Lâm Đồng; Đảng bộ phường Lộc Phát chỉ mua 6 tờ Báo Lâm Đồng… Như thế thì ngay cả bí thư các chi bộ không có báo Đảng để đọc, chứ chưa đề cập đến cán bộ chủ chốt trong cơ quan, đơn vị và ở xã, phường, thôn, tổ dân phố. 
 
Giám đốc Bưu điện khu vực Bảo Lộc - Đạ Huoai, anh Nguyễn Hữu Mạnh cho chúng tôi biết: “Việc đặt mua báo và các tạp chí của Đảng (qua hệ thống phát hành của ngành Bưu điện) đang có chiều hướng giảm sút”. Còn chị Lê Thị Nữ Lộc, cán bộ phụ trách phát hành báo chí Bưu điện khu vực, cho chúng tôi biết thêm: “Cứ mỗi lần đến kỳ đặt mua báo chí là chúng em phải điện thoại nhắc, còn không thì nhiều đơn vị… quên luôn!”.  
 
Qua tìm hiểu ở các Đảng bộ xã, phường tại thành phố Bảo Lộc, chỉ có Đảng bộ phường Lộc Sơn thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng nghiêm túc nhất. Riêng Báo Lâm Đồng, cứ mỗi kỳ phát hành, phường Lộc Sơn mua 47 tờ. Các Đảng bộ xã, phường khác thì chỉ mua số lượng báo rất ít (bằng phần nửa phường Lộc Sơn trở xuống). Anh Lê Văn Hồng - Bí thư Đảng bộ xã Lộc Thanh, cho hay: “Tuy chưa đáp ứng cho những cán bộ chủ chốt, nhưng hiện tại, mỗi chi bộ đều có 1 tờ Báo Lâm Đồng và Đảng bộ xã thường xuyên mua các tạp chí của Đảng”. Còn Đảng bộ cơ quan chính quyền thành phố Bảo Lộc hiện có 12 chi bộ, nhưng hiện tại chỉ có 5 chi bộ đặt mua Báo Lâm Đồng và Đảng bộ cơ quan Đảng - đoàn thể cũng chỉ có 3 chi bộ đặt mua Báo Lâm Đồng. Anh Lê Trọng Chung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan chính quyền thành phố Bảo Lộc, cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sẽ nhắc nhở bí thư các chi bộ phải thực hiện đúng theo yêu cầu và quy định của Đảng”. 
 
Theo yêu cầu Chỉ thị số 11 - CT/TW và Chỉ thị số 14 - CT/TU, là mỗi chi bộ, mỗi thôn, mỗi cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và sản xuất kinh doanh, mỗi trường học và các chức danh cán bộ chủ chốt ở cơ sở… đều phải mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Như thế, thành phố Bảo Lộc hiện chưa đáp ứng được yêu cầu này.
 
XUÂN LONG