Vấn đề xây dựng Đảng trong "Di chúc" của Hồ Chí Minh

08:10, 20/10/2014

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là văn kiện chính trị mang giá trị lịch sử to lớn mà còn là ngọn đuốc soi sáng con đường cách mạng của dân tộc ta suốt 45 năm qua. Những lời căn dặn của Người trong chúc thư đã thể hiện tinh hoa, phẩm chất của một bậc đại nhân, đại trí, một đời chỉ biết hi sinh cho Đảng, cho dân. 

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là văn kiện chính trị mang giá trị lịch sử to lớn mà còn là ngọn đuốc soi sáng con đường cách mạng của dân tộc ta suốt 45 năm qua. Những lời căn dặn của Người trong chúc thư đã thể hiện tinh hoa, phẩm chất của một bậc đại nhân, đại trí, một đời chỉ biết hi sinh cho Đảng, cho dân. Một câu hỏi đặt ra là vì sao trong Di chúc, Bác lại dành nhiều sự quan tâm cho Đảng đến vậy. Vì Bác luôn hiểu rằng, với vị thế của một Đảng cầm quyền, nếu “ngủ quên” trên chiến thắng, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân thì Đảng sẽ đánh mất vai trò lãnh đạo của mình, đánh mất niềm tin của nhân dân với Đảng.
 
“Trước hết nói về Đảng”, đó là tâm nguyện đầu tiên được Người nhắc đến trong Di chúc của mình. Với những gửi gắm ân tình, sâu nặng cho Đảng, Người hiểu rằng để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng thì cần phải thấy được tầm quan trọng của đoàn kết, đó là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng. Sức mạnh của Đảng gồm ba nhân tố, đó là đoàn kết trong Đảng, đoàn kết nhân dân và đoàn kết quốc tế. Nhờ sức mạnh đó, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân làm nên nhiều kì tích vĩ đại trong lịch sử. Vì vậy, Người yêu cầu “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Muốn có đoàn kết tốt thì “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của mọi tổ chức Đảng, đảng viên và “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn”(1). Đồng thời, tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng và để giáo dục, rèn luyện đảng viên. Vì vậy, phê bình và tự phê bình cần phải được tiến hành thường xuyên như rửa mặt, soi gương hàng ngày.
 
Trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Bác dặn “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Theo Người, quan tâm đến xây dựng Đảng, thực chất là quan tâm đến cuộc sống của người dân, Đảng phải lấy dân làm gốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy “Nhiệm vụ của đoàn thể là phụng sự nhân dân. Nghĩa là làm đầy tớ cho nhân dân… Không học hỏi dân thì không lãnh đạo được dân. Có biết làm học trò dân mới làm được thầy dân”(2). Đồng thời, Bác di huấn rằng Đảng phải có trách nhiệm với nhân dân, muốn vậy “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, Đảng ta đã thường xuyên quan tâm công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, thống nhất cao trong toàn Đảng về quan điểm “xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”; đã ban hành nhiều Nghị quyết về xây dựng Đảng như: Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII; các văn kiện Đại hội Đảng các khóa IX, X, XI và gần đây nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” cũng xác định mục tiêu tổng quát là phải “Tăng cường và củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân”. Nhờ thực hiện tốt việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng nên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng đã lãnh đạo cách mạng vượt qua những khó khăn, những biến động nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững.
 
Thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang ra sức thi đua, tổ chức nhiều hoạt động, sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc. Với lời căn dặn của Bác về công tác xây dựng Đảng, mỗi chi bộ, Đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; hoàn thành và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đặt ra; xứng đáng với ước nguyện của Người trước lúc đi xa “xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.
 
(1) Hồ Chí Minh toàn tập, T.12, tr.249
(2) Hồ Chí Minh toàn tập, T.6, tr.88
 
Trần Trung Hiếu