Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục

08:11, 19/11/2014

Từ khi triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị đến nay, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã kết nạp được 414 quần chúng ưu tú trong ngành Giáo dục vào Đảng…

Ông Trương Thái Anh Quốc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh, đã khẳng định: Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, điều rõ nét nhất là Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã củng cố, kiện toàn và nâng cao thêm một bước về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục; từ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
 
Từ khi triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị đến nay, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã kết nạp được 414 quần chúng ưu tú trong ngành Giáo dục vào Đảng (trong đó, có 1 học sinh), nâng tỷ lệ đảng viên trong ngành lên 30%, cao hơn tỷ lệ bình quân chung trong toàn ngành Giáo dục của tỉnh là 2%. 
 
Để tạo “nguồn” phát triển đảng viên mới, hàng năm, Huyện ủy Đạ Tẻh đều xây dựng kế hoạch tạo nguồn; trong đó, chú trọng đến việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục. Ông Trần Văn Ký, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đạ Tẻh, cho chúng tôi biết: “Theo đề xuất của ngành, hàng năm, các lớp học nhận thức về Đảng đều được Huyện ủy quan tâm và thường tổ chức vào các dịp nghỉ hè, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên chức ngành Giáo dục tham gia. Các cấp ủy Đảng, chi bộ nhà trường cùng với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã lựa chọn và giới thiệu nhiều nhân tố tích cực, tiêu biểu (trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như trong các hoạt động Công đoàn, Đoàn, Hội, Đội, các hoạt động xã hội… trong và ngoài nhà trường) và có nguyện vọng thiết tha được đứng vào hàng ngũ của Đảng, để bồi dưỡng, giúp đỡ và cử đi học các lớp nhận thức về Đảng. Sau đó, cấp ủy Đảng và chi bộ nhà trường phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ quần chúng để phấn đấu vào Đảng”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ năm 1998 đến nay, Huyện ủy Đạ Tẻh đã mở được 24 lớp học nhận thức về Đảng; trong đó, có 836 lượt cán bộ, giáo viên và công nhân viên chức trong ngành Giáo dục tham gia. 
 
Nhờ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới, trong 15 năm qua, ngành Giáo dục huyện Đạ Tẻh đã “xóa” nhiều trường “trắng” đảng viên và nhiều trường đã thành lập được chi bộ Đảng. Hiện nay, duy nhất chỉ còn Trường Mầm non Bình Minh (tư thục) chưa có đảng viên. Trong tổng số 40 đơn vị trường học (kể cả tư thục) trên địa bàn huyện, hiện có 36 trường đã thành lập chi bộ (4 chi bộ trực thuộc Huyện ủy và 32 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở). Nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên là đảng viên ngày càng tăng, nên ngành Giáo dục có được điều kiện thuận lợi trong việc qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý cũng như việc sắp xếp, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, trong tổng số 81 cán bộ quản lý các trường học (hiệu trưởng, hiệu phó), có 72 cán bộ là đảng viên, chiếm tỷ lệ gần 90% (riêng cấp trưởng gần 100%); 78 cán bộ được học tập, bồi dưỡng về công tác quản lý, chiếm 96,3%; 52 cán bộ có trình độ đại học, chiếm 64,2% và 26 cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị, chiếm hơn 32%... 
 
Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Tẻh, trong 15 năm qua, cùng với việc tăng cường công tác phát triển Đảng trong ngành Giáo dục theo Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị, hàng năm, công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng TSVM thường xuyên được quan tâm (Riêng trong năm 2013, trong tổng số 36 chi bộ Đảng trong ngành Giáo dục có 35 chi bộ đạt TSVM, chỉ có 1 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ). Các chi bộ Đảng nhà trường đều xác định và phát huy được vai trò của mình trong việc lãnh đạo toàn diện mọi nhiệm vụ và các cuộc vận động trong nhà trường cũng như việc củng cố, xây dựng các đoàn thể trong trường học ngày càng vững mạnh. Nhờ vậy, nhà trường hoàn thành được nhiệm vụ, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. 
 
Đảng hộ huyện Đạ Tẻh hiện đang tiếp tục triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW của Bộ Chính trị. “Việc triển khai Chỉ thị 34 - CT/TW, Đảng bộ luôn xác định là phải kết hợp với việc triển khai Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các chỉ thị của Trung ương và các cuộc vận động của ngành Giáo dục” - Phó Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh Trương Thái Anh Quốc trao đổi.
 
BÙI TRƯỞNG