Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri tại các địa phương

11:11, 14/11/2014

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa VIII sắp tới, trong 2 ngày (12 và 13/11/2014), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri tại các địa phương. Tại các điểm tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh thông báo với cử tri tình hình khái quát về kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được trong năm 2014...

* Đ/c Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp xúc với cử tri tại xã Lộc Châu và xã ĐamBri (thành phố Bảo Lộc) 
 
Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa VIII sắp tới, trong 2 ngày (12 và 13/11/2014), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri tại các địa phương. Tại các điểm tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh thông báo với cử tri tình hình khái quát về kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được trong năm 2014; thông báo nội dung và chương trình kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh; đồng thời, lắng nghe ý kiến và tâm tư, nguyện vọng của cử tri. 
 
* TẠI TP. BẢO LỘC: 
 
Hai tổ đại biểu HĐND tỉnh (tổ 12 và tổ 13) đã tiếp xúc với cử tri xã Lộc Châu, xã ĐamBri, phường I và phường B’Lao vào ngày 12 và 13/11. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã tiếp xúc với cử tri xã Lộc Châu và xã ĐamBri. 
 
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri xã ĐamBri (TP Bảo Lộc). Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri xã ĐamBri (TP Bảo Lộc).
Ảnh: BÙI TRƯỞNG
 
Bày tỏ ý kiến và tâm tư, nguyện vọng của mình, cử tri tại các xã, phường của TP Bảo Lộc đã đề cập đến những vấn đề còn bất cập liên quan tới việc thực hiện các chính sách xã hội: Bảo hiểm y tế (chất lượng và thái độ khám, chữa bệnh chưa tốt), bảo hiểm xã hội, chất độc da cam, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường…; việc xây dựng kết cấu hạ tầng: Hệ thống đường giao thông nông thôn (việc hỗ trợ vốn đối ứng làm đường từ phía Nhà nước còn chậm, tình trạng đường sá xuống cấp, xe chở quá tải làm hư hỏng đường sá…), hệ thống điện (tình trạng sử dụng chung điện kế tổng kéo dài, vừa quản lý phức tạp vừa giá điện cao); việc quản lý vật tư nông nghiệp và phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng; bãi rác đã quá tải và Trại heo Vạn Kim (tại xã ĐamBri) gây ô nhiễm môi trường; đề nghị điều chỉnh giá đất và điều chỉnh lãi suất ngân hàng cho nông dân vay theo Chương trình tín dụng tái canh cà phê; việc chống tham nhũng và tiêu cực trong xã hội… 
 
Những vấn đề cử tri nêu ra đã được lãnh đạo các ngành, các xã, phường, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh giải đáp. Phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri xã ĐamBri, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến yêu cầu: Thành phố Bảo Lộc cần tổ chức đối thoại với dân để giải đáp những thắc mắc về việc giải quyết những vấn đề về chính sách xã hội. Trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (chủ yếu là làm đường giao thông), thành phố và các ngành của tỉnh cần cân đối để cấp vốn hỗ trợ đối ứng cho những địa phương thật sự cần thiết và có nhu cầu làm trước, vì không thể đủ để cấp cùng một lần. Việc thực hiện tiêu chí NTM về giao thông không thể gò ép về thời gian, mà chỉ xét công nhận khi đã thực sự đạt yêu cầu. Những địa phương hiện nay thực hiện khung giá đất, nếu xét thấy chưa hợp lý thì khảo sát lại và đề nghị điều chỉnh. Những vấn đề khác còn tồn tại mà cử tri yêu cầu, thành phố cần trả lời sớm cho dân biết bằng văn bản. 
 
* TẠI TP. ĐÀ LẠT: 
 
Ngày 12/11/2014, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Văn Việt - UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri phường 9, phường 10, thành phố Đà Lạt. Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, nhiều cử tri đại diện cho các tổ dân cư kiến nghị về các vấn đề như: chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông tại một số tuyến đường của Đà Lạt còn nhiều bất cập, tiến độ quá chậm, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; cấp sổ đỏ, cấp số nhà còn nhiều chồng chéo, đề nghị cần có phương án quy hoạch đô thị mang tính khoa học hơn; xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan của một thành phố du lịch…
 
Ngày 13/11, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri phường 11 thành phố Đà Lạt. Đa số ý kiến cử tri đã bày tỏ sự kỳ vọng vào kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, kiến nghị HĐND tỉnh các vấn đề tồn tại như: ngành chức năng cần khắc phục tình trạng mất nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, ngay cả khi không phải lúc cao điểm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; sớm hoàn thiện các hạng mục liên quan trên tuyến đường ĐT 723, giảm những phiền toái về ô nhiễm bụi, nước thải tồn đọng kéo dài cho người dân; cần điều chỉnh quy hoạch đô thị tránh quy hoạch vào đất rừng;  lưu ý đến quỹ đất để xây dựng hội trường các tổ dân phố - vấn đề được kiến nghị lâu nay mà chưa được giải quyết; khắc phục tồn tại xung quanh các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cho các hộ trồng rau, hoa, đẩy nhanh tiến độ của một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố Đà Lạt...
 
Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt đã tiếp thu và có ý kiến trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm. Thư ký Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp những kiến nghị của cử tri và sẽ trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới đây.
 
* TẠI HUYỆN BẢO LÂM: 
 
Ngày 12/11/2014, đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm ông Nguyễn Đức Thịnh, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Trần Văn Hiệp, Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Phan Văn Đa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư… đã tiếp xúc với cử tri thị trấn Lộc Thắng và các xã Lộc Quảng, Lộc Tân, Lộc Thành. 
 
Kiến nghị tại các điểm tiếp xúc, cử tri thị trấn và các xã nêu những vấn đề liên quan đến đường giao thông nông thôn (tuyến tỉnh lộ 55 đi Lộc Thành, Lộc Nam xuống cấp trầm trọng); ô nhiễm trên tuyến đường Lạc Long Quân); kinh phí giải tỏa đền bù (khu tái định cư Dự án Bauxit Nhôm); nguồn điện yếu và nước sinh hoạt bị ô nhiễm, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và các vấn đề an sinh xã hội... Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đã được lãnh đạo huyện Bảo Lâm giải trình. Những vấn đề còn lại được các đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng tiếp thu và sẽ kiến nghị tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa VIII (dự kiến tổ chức vào ngày 8 - 9/12/2014).
 
Cử tri thị trấn Lộc Thắng kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: HẢI UYÊN
Cử tri thị trấn Lộc Thắng kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: HẢI UYÊN
 
* TẠI HUYỆN DI LINH: 
 
Trước đó, vào ngày 11/11, 2 tổ đại biểu HĐND tỉnh (tổ 10 và tổ 11) đã tiếp xúc với cử tri tại các xã Tân Lâm, Hòa Nam, Tân Châu và Gung Ré. 
 
Tại các xã nói trên, cử tri đã kiến nghị những vấn đề còn bất cập liên quan đến xây dựng nông thôn mới; tình trạng đường giao thông và đường điện nhiều nơi đã xuống cấp; thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng (hội trường thôn); một số cơ sở sản xuất, chăn nuôi và tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc chi trả tiền hỗ trợ sinh viên còn chậm trễ… Nhiều ý kiến đã được lãnh đạo địa phương giải trình. Những ý kiến liên quan đến HĐND tỉnh đã được các đại biểu giải thích, ghi nhận và sẽ giải quyết theo thẩm quyền. 
 
* TẠI HUYỆN ĐƠN DƯƠNG: 
 
Sáng ngày 13/11, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh và huyện Đơn Dương gồm các ông Dương Công Hiệp - Đại tá, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ông Dương Đức Đại - Phó Chủ tịch UBND huyện đã tiếp xúc với trên 40 đại biểu cử tri xã Ka Đơn. Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu đã thông qua một số nội dung của kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh sắp đến, kết quả thực hiện kế hoạch KT-XH của tỉnh và huyện 10 tháng đầu năm 2014; phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015. Cử tri xã Ka Đơn đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh các vấn đề như: Cần quan tâm hỗ trợ vốn để bê tông hóa các tuyến đường giao thông trong các thôn đồng bào DTTS với chủ trương Nhà nước 70%, nhân dân đóng góp 30% nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được dễ dàng thuận tiện; cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát ở đập Ka Đê làm lở đất sản xuất của bà con nông dân (đồng thời còn làm ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường, sinh thái); huyện cần quan tâm giải quyết việc làm cho con em đồng bào DTTS đã tốt nghiệp đại học nhưng vẫn chưa có việc làm…
 
Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh và huyện Đơn Dương đã tiếp thu và trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Ka Đơn, đồng thời sẽ chuyển ý kiến của cử tri đến các ngành chức năng ở tỉnh giải quyết cho bà con trong thời gian tới.
 
* TẠI HUYỆN ĐAM RÔNG:
 
Trong 2 ngày (12 và 13/11), Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông: K’Mác - Phó Bí thư Huyện ủy, Tổ trưởng tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Đam Rông; Lưu Đại Phong - Phó ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh… đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã: Đạ R’sal, Liêng S’rônh, Đạ K’nàng và xã Phi Liêng. Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện.
 
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, ông Lưu Đại Phong - Phó ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.
 
Cử tri các xã trên địa bàn huyện Đam Rông vui mừng trước những kết quả của tỉnh đã đạt được trong năm 2014. Cử tri các địa phương đã nêu lên một số kiến nghị như: tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, cử tri phản ánh các tệ nạn xã hội vẫn đang xảy ra, gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân chưa hợp lý; việc giao đất trồng rừng cho hộ nghèo có vốn hỗ trợ ít, nên không mang lại hiệu quả trong công tác giảm nghèo cho nhân dân; hệ thống nước sinh hoạt được Nhà nước đầu tư xây dựng nhưng vào mùa khô lại không có nước sạch để dùng; một số tuyến đường liên thôn, cầu tạm đã xuống cấp ảnh hưởng tới việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị, một số công trình dự án trọng điểm triển khai quá chậm như: Tuyến đường liên xã Đạ R’sal - Đạ M’rông, đập dâng nước Đạ Chao, cụm công nghiệp Đạ R’sal; tuyến đường từ Quốc lộ 27 vào xã Đạ K’nàng; cần hỗ trợ đội ngũ bác sỹ về các trạm y tế xã nhằm đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân… 
 
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đồng chí lãnh đạo huyện, xã và đại diện Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, giải trình. Một số ý kiến không thuộc thẩm quyền trả lời sẽ được các đại biểu tập hợp trình lên kỳ họp HĐND tỉnh.
 
B.TRƯỞNG - N.THU - N.THANH - V.TÂM - HẢI UYÊN