Sau 10 năm thành lập, Đam Rông được tặng Huân chương Lao động hạng Ba

02:12, 30/12/2014

(LĐ online) - Sau 10 năm thiết lập, cùng với sự đầu tư của nhà nước, sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, vượt khó, kiến thiết, xây dựng Đam Rông đến nay có bước phát triển mới.

(LĐ online) - Sáng 30/12, huyện Đam Rông đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện (30/12/2004 - 30/12/2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. 
 
Tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Kim Sinh - Bí thư Huyện ủy Đam Rông đã nêu rõ: Cách đây 10 năm, ngày 17/11/2004, huyện Đam Rông được thành lập theo Quyết định của Chính phủ. Lúc đó huyện có 8 xã, 48 thôn, diện tích tự nhiên gần 90 ngàn ha, dân số trên 30.630 nhân khẩu với 5.834 hộ, được chia tách từ 5 xã phía bắc của huyện Lâm Hà, gồm xã Đạ K’Nàng, Phi Liêng, Liêng Srônh, Đạ Rsal, Rô Men và 3 xã của huyện Lạc Dương: Đạ Tông, Đạ Long và Đạ M’Rông. Là những xã đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp; thiếu đội ngũ cán bộ, giao thông cách trở, kết cấu hạ tầng yếu kém, địa hình trải rộng; tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 73,19%), dân số của huyện đa số là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 73% dân số); điều kiện, trình độ sản xuất của nhân dân còn nhiều lạc hậu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng những thành tựu huyện Đam Rông đạt được trong 10 năm qua
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng những thành tựu huyện Đam Rông đạt được trong 10 năm qua

Sau 10 năm thiết lập, cùng với sự đầu tư của nhà nước, sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, vượt khó, kiến thiết, xây dựng Đam Rông đến nay có bước phát triển mới. Tốc độ tăng kinh tế giai đoạn 2005 - 2014 đạt gần 27%; nông lâm nghiệp tăng 36%, công nghiệp - xây dựng tăng trên 33%, dịch vụ tăng hơn 24%, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 10 lần, từ 2,4 triệu đồng năm 2004 đến cuối năm 2014 đạt hơn 24 triệu đồng người/năm. 
 
Trên địa bàn xuất hiện nhiều vùng trồng cây chuyên canh, các mô hình trồng rừng kinh tế, kết hợp chăn nuôi phát huy hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 73% năm 2005 đến nay xuống còn 8,96%, vùng dân tộc thiểu số còn 15,8%. Hệ thống điện - đường - trường - trạm được cải thiện; trên 94% hộ dân được sử dụng điện, 8/8 xã được phủ sóng điện thoại di động đến trung tâm xã; hơn 88% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt; 100% số xã có trạm y tế, trong đó có 3/8 xã đạt chuẩn y tế quốc gia. 
 
Chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững và phong trào xây dựng nông thôn mới có nhiều bước chuyển mới, đến nay ngoài xã Đạ Rsal được tỉnh Lâm Đồng chọn điểm hoàn thành 14/19 tiêu chí, xã Đạ Tông hoàn thành 12 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 7 - 9 tiêu chí. 
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị phát triển; an ninh chính trị và trật tự toàn xã hội được đảm bảo… 
 
Về kế hoạch phát triển giai đoạn 2015 - 2020, huyện Đam Rông đề ra một số mục tiêu cụ thể: tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%, vùng DTTS còn 11%; Trên 93% hộ dân được sử dụng nước sạch; Số xã đạt chuẩn nông thôn mới 50%; Trên 98% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; Đến năm 2020 trên 50% tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề…  
 
Đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chúc mừng những thành tựu mà huyện Đam Rông đạt được thời gian qua. Kết quả này đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, công tác điều hành linh hoạt của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong huyện, đây chính là tiền đề quan trọng trong lộ trình kiến thiết, xây dựng và phát triển địa phương ở tương lai.  
 
Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, để sớm thoát khỏi danh sách 62 huyện nghèo, trong thời gian tới huyện Đam Rông cần phải tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tranh thủ hiệu quả nguồn lực của trung ương, của tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp để sớm hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng của huyện; đồng thời khắc phục nhanh chóng những tồn tại, hạn chế.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho lãnh đạo huyện Đam Rông
Đồng chí Đoàn Văn Việt trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho lãnh đạo huyện Đam Rông

Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Đam Rông vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; và ông Phạm Ngọc Thưởng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. 
 
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển địa phương; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 19 tập thể, 22 cá nhân. 
 
Hữu Túc - Tuấn Linh