Tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang

05:12, 28/12/2014

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo công tác Đảng, công tác chính trị, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo công tác Đảng, công tác chính trị, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.
 
Biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
Biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
 
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Dương Công Hiệp - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách. Vì vậy, tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị một cách toàn diện, trong đó, trọng tâm xây dựng LLVT mạnh về chính trị, tư tưởng là vấn đề cơ bản nhằm bảo đảm cho LLVT trung thành tuyệt đối với Đảng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, chế độ XHCN và nhân dân. Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị đối với các hoạt động của LLVT, thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương; triển khai toàn diện và tập trung nâng cao chất lượng các nội dung công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT. 
 
Hàng năm, Đảng ủy tổ chức học tập và hoàn thành có chất lượng các nội dung chương trình giáo dục chính trị; quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương và của Đảng ủy Quân khu 7; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; và triển khai Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đặc biệt, trong năm 2014, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung thực hiện tốt “5 chủ động” về công tác tư tưởng, đó là: “chủ động tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng; chủ động quản lý tư tưởng; chủ động dự báo tình hình tư tưởng; chủ động đấu tranh tư tưởng; và chủ động xử lý tư tưởng”. Mặt khác, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng cấp ủy, chi bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, từ đó quan tâm kiện toàn các chi bộ cơ sở, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, duy trì thường xuyên có nề nếp chế độ sinh hoạt Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ gắn xây dựng cấp ủy với cán bộ chủ chốt. Trong xem xét, đánh giá luôn lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo sự phấn đấu rèn luyện. Do vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng được nâng cao. 
 
Đảng bộ cũng đã duy trì và thực hiện chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự tỉnh với các huyện ủy, thành ủy về xây dựng Đảng bộ quân sự huyện, thành phố, quản lý giáo dục cán bộ, đảng viên và xây dựng LLVT địa phương vững mạnh về chính trị. Trong năm 2014, đã mở được một lớp đối tượng Đảng cho 74 quần chúng ưu tú, phát triển được 25 đảng viên mới trong lực lượng thường trực. Đối với cơ sở, đã bồi dưỡng, kết nạp 233 đảng viên trong lực lượng DQTV, đưa tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 23,5%. Về công tác kiểm tra Đảng, trước hết là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thông qua kiểm tra đã góp phần giáo dục, rèn luyện xây dựng đội ngũ đảng viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao sức chiến đấu của LLVT và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Mặt khác, Đảng bộ còn chỉ đạo các cơ sở Đảng và chỉ huy đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình chính trị nội bộ và địa bàn, tham mưu đề xuất kịp thời và chủ động tham gia giải quyết những vụ việc xảy ra trên địa bàn có hiệu quả. 
 
Công tác Đảng, công tác chính trị còn được chú trọng thông qua việc tổ chức quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự - quốc phòng cho cán bộ, đảng viên; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ quá trình giáo dục từ việc xây dựng kế hoạch, kiện toàn, bồi dưỡng giáo viên, đến các phương pháp giảng dạy và hình thức kiểm tra đánh giá kết quả... Trong năm 2014, đã kiện toàn đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị các cấp gồm 97 đồng chí; kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đúng quy định. Đến nay, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT đã hoàn thành kế hoạch. Kết quả kiểm tra cụ thể: đối với lực lượng thường trực 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 94% đạt khá, giỏi; đối với lực lượng DQTV và DBĐV, qua kiểm tra 99,8% đạt yêu cầu, trong đó có 80% đạt khá, giỏi. Ngoài ra, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh còn làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Trong năm 2014, đã thẩm định hồ sơ và đề nghị khen thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 4 tập thể, 31 hồ sơ đề nghị tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 1 hồ sơ Huân chương Quân công, 153 hồ sơ đề nghị khen thưởng niên hạn... Phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình và Báo Lâm Đồng nâng số lượng chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” từ 1 chuyên mục/tháng lên 2 chuyên mục/tháng; phối hợp sản xuất 2 chương trình quốc phòng địa phương phát sóng trên kênh Quốc phòng Việt Nam; và xuất bản mỗi quý 1 bản tin LLVT tỉnh...
 
Chính ủy Dương Công Hiệp khẳng định, nhờ làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong các hoạt động của LLVT, cán bộ, chiến sĩ luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, nhất trí cao với đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, chủ động phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trước yêu cầu mới.
 
LÊ HỮU TÚC